Gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp CNC không lấy tiền ngân sách

02/03/2017 00:00

Vào đầu tháng 2/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu nâng hạn mức gói tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao (CNC) lên 100.000 tỷ đồng. Nhưng cơ chế của gói tín dụng này sẽ khác với gói 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội. 

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 vào ngày 1/3, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời báo chí nội dung xung quanh gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho sản xuất nông nghiệp CNC.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tại Lễ khởi công dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nam vào đầu tháng 2/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói sẽ dành gói tín dụng 100.000 tỷ hỗ trợ DN thực hiện nhiệm vụ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp CNC.

Với gói 100.000 tỷ đồng này, người phát ngôn Chính phủ cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ trì, chủ động giao nhiệm vụ cho các ngân hàng thương mại dành gói tín dụng với lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường từ 0,5-1,5% để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng, vốn, đầu tư tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. 

“Gói tín dụng hỗ trợ này sẽ không phải dùng ngân sách nhà nước cấp bù giống như gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội trước đây”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, với chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng, vốn, đầu tư tín dụng, trong đó tới đây sẽ sửa một số nghị định về tích tụ ruộng đất. Thay vì sản xuất manh mún, thì sẽ dồn điền đổi thửa sử dụng ruộng đất hiệu quả nhất, đồng thời tái cơ cấu lao động khu vực nông thôn.

“Doanh nghiệp chỉ làm lõi, làm nòng cốt. Thủ tướng yêu cầu triển khai các hợp tác xã, các mô hình tổ hợp, doanh nghiệp cung cấp giống, kỹ thuật, công nghệ, tạo ra sản phẩm sạch, có giá trị rồi thu mua sản phẩm của hợp tác xã, người dân, nâng cao sản lượng, chất lượng các loại nông sản”, Bộ trưởng nêu rõ.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với một số cơ chế, chính sách nhằm phát triển nông nghiệp CNC. 

Trong đó, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước xem xét chỉ đạo, khuyến khích các ngân hàng thương mại nghiên cứu dành một gói tín dụng khoảng 100.000 tỷ đồng bằng nguồn huy động của các ngân hàng thương mại để cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp, các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC, sản phẩm nông nghiệp sạch với điều kiện ưu đãi hơn so với các khoản cho vay thông thường. 

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước phải chủ trì, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn để tạo động lực hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp CNC; có chính sách tín dụng trung hạn cho đầu tư nông nghiệp (hiện nay các công ty phải vay với lãi suất trên 9,5% và không cố định mà điều chỉnh thả nổi từng tháng).

Theo baohaiquan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp CNC không lấy tiền ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO