Gỡ vướng cho các dự án KCN và xây dựng Nhà máy xử lý chất thải tại Quảng Trị

Tiến Nhất| 27/11/2021 00:19

(TN&MT) - Ngày 26/11, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với huyện Hải Lăng và các ngành chức năng liên quan để xử lý các vướng mắc liên quan đến quy hoạch phân khu xây dựng Khu Công nghiệp Quảng Trị (VSIP) và dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp tại xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chỉ đạo gỡ vướng các dự án tại huyện Hải Lăng

Dự án khu công nghiệp Quảng Trị có quy mô 481,2 ha với tổng số vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cấp quyết định chủ trương đầu tư vào đầu năm 2021 với 3 nhà đầu tư: Công ty liên doanh TNHH khu công nghiệp Việt Nam – Singapore; Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa; Sumitomo Corporation. Địa điểm thực hiện tại thị trấn Diên Sanh, xã Hải Trường và xã Hải Lâm (huyện Hải Lăng).

Phạm vi triển khai dự án có 413 ha nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 6/5/2014; 52,7 ha chồng lấn với quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng mỏ sét đồi khu vực Tân Chính; vướng mắc trong thủ tục thỏa thuận đấu nối giữa Khu công nghiệp Quảng Trị với Quốc lộ 1, Quốc lộ 15D và 2 khu tái định cư ở địa phương.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện còn xử lý các vướng mắc về bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân phục vụ khu công nghiệp; bố trí ngành nghề thu hút vào khu công nghiệp; quy hoạch xây dựng mương thoát nước hở quanh khu công nghiệp.

Đối với dự án Nhà máy xử lý chất thải do Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường GFC làm chủ đầu tư với quy mô sử dụng đất 17 ha, công suất 100 tấn/ngày; vị trí xây dựng tại vùng đồi xã Hải Sơn. Nhà máy xử lý chất thải sẽ được đầu tư dây chuyền, công nghệ hiện đại để xử lý các loại chất thải rắn, lỏng từ nguy hại đến thông thường...

Các nhà đầu tư quốc tế chọn huyện Hải Lăng để xây dựng dự án VSIP tầm cỡ tại khu vực Bắc miền Trung

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng cho rằng, Khu công nghiệp Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên cơ sở tham vấn của các bộ, ngành, đặc biệt Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản trả lời cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và nút thắt vướng quy hoạch dự trữ khoáng sản đã được tháo gỡ. Đối với quỹ đất bố trí nhà ở công nhân không phải là điều kiện bắt buộc trong quy hoạch khu công nghiệp.

Liên quan đến việc đấu nối với các các quốc lộ đều đủ điều kiện để đấu nối, riêng đấu nối với các khu tái định cư, giao Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với địa phương xử lý đúng quy định. Giao UBND huyện Hải Lăng tích cực phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, hoàn thành quy hoạch trong tháng 12/2021.

Về việc đầu tư nhà máy xử lý chất thải, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị huyện Hải Lăng và các ngành chức năng tạo điều kiện để nhà đầu tư khảo sát và đưa vào quy hoạch. Quá trình quy hoạch cần đảm bảo các yếu tố về vị trí, khoảng cách và có tham vấn cộng đồng.

Sau quy hoạch, nhà đầu tư cần xây dựng dự án tổng thể, trong đó cần đánh giá đầy đủ về các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường; cam kết về đảm bảo môi trường, công nghệ xử lý, thời gian đầu tư, vận hành. Đặc biệt, cần làm rõ các thông số tác động đến môi trường để tạo sự đồng thuận trong chính quyền và người dân. Việc xây dựng dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 xử lý chất thải sinh hoạt, quá trình hoạt động hiệu quả mới triển khai giai đoạn 2 là xử lý chất thải công nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng cho các dự án KCN và xây dựng Nhà máy xử lý chất thải tại Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO