Gỗ lim làm đường đi bộ dọc sông Hương nhập từ Nam Phi, không ảnh hưởng rừng Việt Nam?

04/03/2018 19:22

(TN&MT) - Trước những luồng ý kiến tranh cãi về việc sử dụng gỗ lim để lát cho tuyến đường đi bộ dọc sông Hương ở TP. Huế, Ban quản lý Dự án (DA) quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương đã lên tiếng...

Phối cảnh Dự án Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương sau khi hoàn thành
Phối cảnh Dự án Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương sau khi hoàn thành

Liên quan đến sự việc “Triển khai lát gỗ lim để tạo đường đi bộ dọc sông Hương” thuộc DA quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang thông tin khiến dư luận hết sức quan tâm, Ban quản lý dự án là KOICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc) đã có văn bản gửi đến PV để cung cấp một số thông tin về dự án.

Theo đó, hạng mục lát gỗ lim là một phần của dự án “Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP. Huế” thuộc dự án “Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và Dự án thí điểm” do KOICA thực hiện với tổng kinh phí tài trợ không hoàn lại 6 triệu USD.

Dự án “Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP. Huế” có kinh phí là 52,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 51,2 tỷ đồng. Hạng mục cầu đi bộ rộng 4m, dài 400m được thiết kế bằng sàn bê tông cốt thép trên hệ cọc bê tông ly tâm D400; mặt trên sàn bê tông được lát mặt gỗ lim dày 5cm, liên kết với sàn bê tông cốt thép...

Tuyến đi bộ lát gỗ lim đang được thi công bên bờ Nam sông Hương
Tuyến đi bộ lát gỗ lim đang được thi công bên bờ Nam sông Hương

“Tổng diện tích lát sàn bằng gỗ lim là 2.438m2. Dự toán tổng chí phí gỗ lim lát sàn là 5,14 tỷ đồng bao gồm phần gỗ lim thành phẩm đã được xử lý ngâm hóa chất, sấy và gia công, lắp dựng. Số gỗ lim này có quota nhập khẩu chính ngạch, hợp pháp từ Nam Phi, hoàn toàn không ảnh hưởng đến rừng và chủ trương của Chính phủ Việt Nam”- ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án KOICA cho hay.

Về việc tư vấn lựa chọn gỗ lim làm vật liệu lát sàn, qua quá trình thiết kế dự án, các chuyên gia, tư vấn Hàn Quốc và Việt Nam đã quan tâm đến việc nghiên cứu, đề xuất các loại vật liệu sử dụng cho việc lát sàn của cầu đi bộ thuộc dự án xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương.

Các loại vật liệu đã được tư vấn nghiên cứu kỹ, nhiều phương án như đá Granit, gỗ tổng hợp sản xuất tại Việt Nam (Awood WPC), gỗ tổng hợp sản xuất tại Hàn Quốc (Wood plastic comphsites), gỗ lim... Tư vấn cũng đã xem xét, đánh giá kỹ về các yếu tố: thân thiện môi trường, cảnh quan; ít biến dạng, bền vững với thời gian; màu sắc hài hòa, góp phần tạo nét đặc trưng; kinh phí đầu tư…

Người dân Huế tham khảo và cho ý kiến về Dự án Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương
Người dân Huế tham khảo và cho ý kiến về Dự án Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương

Trước đó, KOICA đã phối hợp với Bảo tàng văn hóa Huế tổ chức công bố, lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với phương án thiết kế dự án “Xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía bờ Nam sông Hương, TP. Huế” từ ngày 4/7/2016 đến ngày 25/7/2016. Nội dung lấy ý kiến về kết cấu, vật liệu (tại bản vẽ chi tiết của sàn đi bộ và mô hình thực được trưng bày xin ý kiến, có thể hiện việc sử dụng gỗ lim để lát sàn) kết quả hoàn toàn đồng ý; đồng ý là 29/32 phiếu, tỷ lệ 90, 62%.

Ban Quản lý DA KOICA cũng cho biết thêm, sau khi có kết quả tổng hợp nội dung góp ý của cộng đồng dân cư, đơn vị đã yêu cầu tư vấn xem xét kỹ hơn về việc sử dụng gỗ lim; rà soát, đề xuất một số phương án sử dụng vật liệu khác ngoài gỗ lim để có sự phân tích, so sánh cụ thể. Trên cơ sở đó, tư vấn đã có sự phân tích, so sánh đối với 4 loại vật liệu có thể dùng để lát sàn.

Kết quả, tư vấn đã đề xuất chọn gỗ lim là vật liệu để lát sàn tuyến cầu đi bộ với lý do: gỗ lim là một trong bốn loại gỗ nằm trong nhóm tứ thiết (đinh, lim, sến, táu); ưu điểm nổi bật là loại gỗ rất cứng, chắc, bền, không bị mối mọt, co ngót, biến dạng hay cong vênh theo thời tiết, bền vững theo thời gian đặc biệt ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm...

Các cọc bê tông được đóng xuống sông để làm tuyến đi bộ lát gỗ lim
Các cọc bê tông được đóng xuống sông để làm tuyến đi bộ lát gỗ lim

“Sử dụng gỗ lim luôn duy trì được cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng và tạo nét mỹ quan về lâu dài và tạo nét đặc trưng và truyền thống của Huế. Đồng thời bộ phận kết cấu chính và mang tính vĩnh cửu là hệ thống là hệ thống cột, sàn chính là bê tông cốt thép mác cao...”- ông Bằng cho biết.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, những ngày qua đơn vị thi công đã tiến hành đóng hàng loạt cọc bê tông xuống sông Hương và tiến hành đổ dầm bê tông, bắt đầu từ phía phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu dọc bờ sông lên đến khu vực công viên Lý Tự Trọng để xây dựng tuyến đường đi bộ lát gỗ lim ven bờ Nam sông Hương ở TP. Huế.

Kể từ khi DA “manh nha”và đưa vào xây dựng, đã có những luồn ý kiến bất đồng về sự bền vững của công trình bằng gỗ lim này bởi thời tiết Huế mưa nhiều vã lũ lụt liên miên...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỗ lim làm đường đi bộ dọc sông Hương nhập từ Nam Phi, không ảnh hưởng rừng Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO