Giữa năm 2016 sẽ "khai tử" hết sóng truyền hình analog tại 6 tỉnh, thành phố lớn

14/05/2015 00:00

Tại phiên họp Tiểu ban giúp việc ban chỉ đạo đề án số hóa truyền hình Việt Nam lần 6 vào sáng ngày 13/5/2015, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng - Trưởng tiểu ban đã đồng ý với đề xuất sẽ thực hiện tắt sóng truyền hình analog tại 6 tỉnh thành.

Theo đó, việc tắt sóng truyền hình analog sẽ theo lộ trình. Cụ thể, tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam sẽ tắt sóng kênh truyền hình analog từ 1/7 cho đến 31/10/2015. Tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Hải Phòng sẽ tắt sóng các kênh truyền hình analog theo lộ trình từ 1/1 đến hết 31/5/2016. Đề xuất này sẽ được trình lên Ban chỉ đạo Số hóa Truyền hình quốc gia thông qua trong phiên họp sắp tới.

Đề xuất này đã có sự thay đổi so với kế hoạch trước đó và được triển khai một cách "mềm dẻo " hơn. Thay vì tắt sóng đồng loạt trong khoảng một thời gian nhất định, đề xuất đã đưa ra phương án tắt sóng những kênh có nội dung giải trí trước, những kênh thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thiết yếu sẽ tắt sóng sau cùng. Dự kiến đến 31/10/2015 sẽ chính thức ngừng phát sóng toàn bộ các kênh truyền hình analog tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam. Tại 4 thành phố Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Hải Phòng sẽ chính thức tắt sóng hoàn toàn các kênh analog từ 31/5/2016.

Công nghệ cũ kỹ của truyền hình analog sẽ bị khai tử hết vào giữa năm 2016

Để thực hiện được theo đề xuất mới, Ban chỉ đạo số hóa truyền hình tại các tỉnh, thành phố sẽ phải lập kế hoạch để tắt sóng từng kênh theo lộ trình để trình lên Ban chỉ đạo quốc gia. Theo ý kiến của đại diện VTV, tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam, từ 1/7/2015 sẽ tiến hành tắt sóng kênh VTV6 trước, đối với 2 kênh truyền hình Đà Nẵng sẽ cân nhắc để tắt trước 1 kênh. Sau đó, sẽ tiến hành tắt sóng dần dần các kênh khác trong vòng 3 tháng.

Các ý kiến tại phiên họp cũng đề nghị, chỉ kéo dài thời điểm tắt sóng analog nhưng thời điểm phát sóng số vẫn giữ nguyên như kế hoạch cũ. Như vậy thời hạn phát sóng song song cả truyền hình analog và truyền hình số DVB-T2 sẽ kéo dài 4-5 tháng so với kế hoạch trước đây.

Việc thay đổi phương thức tắt sóng truyền hình analog nhằm mục đích thúc đẩy cho người dân có thời gian để mua sắm đầu thu số DVB-T2. Đồng thời các địa phương có thêm thời gian chuẩn bị thủ tục đấu thầu và mua sắm đầu thu số DVB-T2 trợ cấp cho người nghèo. Ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ đầu thu số cho người nghèo ở giai đoạn 1 sẽ tăng cao vì Ban chỉ đạo số hóa truyền hình quốc gia đã quyết định ngừng phát sóng truyền hình tương tự đến đâu sẽ phải phủ sóng truyền hình số đến đó. Như vậy, việc hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo tại các khu vực thuộc nhóm 2 phải thực hiện số hóa truyền hình đồng thời cùng với nhóm 1.

Theo dddn.com.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữa năm 2016 sẽ "khai tử" hết sóng truyền hình analog tại 6 tỉnh, thành phố lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO