Giữ vững tư tưởng vùng đồng bào DTTS Tây Nguyên

28/10/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng ngày 28/10, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên hiện nay”.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên H’Ngăm Niê Kdăm nhấn mạnh: Trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác vận động cách mạng của Đảng; nhiệm vụ chính trị, cơ sở nâng cao nhận thức để xây dựng lực lượng cách mạng; mặt trận tư tưởng hết sức quan trọng; điều kiện đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng thành công, khẳng định mối quan hệ gắn kết máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với dân nhân.

Những năm qua, Tây Nguyên đã và đang được Đảng, Nhà nước tập trung đầu tư và những nỗ lực của các địa phương, kinh tế vùng Tây Nguyên đang có những chuyển biến quan trọng, liên tục duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. GDP năm 2015 tăng 3,2 lần so với năm 2011, đạt mức tăng GDP bình quân trên 7%/năm. Thu nhập bình quân đầu người so với mức trung bình cả nước được thu hẹp khoảng cách rất nhanh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trong vùng không ngừng được cải thiện…

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Với vị trí đặc biệt quan trọng của Tây Nguyên và các vùng giáp ranh đang là mục tiêu bị các thế lực thù địch, phản động tiếp tục thâm nhập, tấn công, chống phá quyết liệt. Đặc biệt, tổ chức phản động FULRO lưu vong ở Mỹ thường xuyên truyên truyền, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Tây Nguyên tham gia vào tổ chức này hoặc cái gọi là “Tin lành Đề Ga”; với nhiều thủ đoạn khác nhau, chúng tuyên truyền, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, ly khai, tự trị trong vùng đồng bào DTTS; lợi dụng những vấn đề xung đột tranh chấp về đất đai, sắc tộc, tôn giáo để kích động gây rối, bạo loạn chính trị, tạo sức ép quốc tế, vu cáo Việt Nam đàn áp dân tộc, tôn giáo, vi phạm nhân quyền nhằm can thiệp sâu vào công việc nội bộ, xâm phạm an ninh quốc gia Việt Nam, quốc tế hóa vấn đề dân tộc, tôn giáo và thành lập “Nhà nước Đề Ga” ở Tây Nguyên.

Từ những vấn đề trên, cấp ủy, chính quyền các tỉnh Tây Nguyên và các địa bàn giáp ranh đã đặc biệt coi trọng vấn đề tư tưởng trong vùng đồng bào DTTS, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào, vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá thâm độc của các tổ chức phản động tuyên tuyền, mỵ dân về việc thành lập “Nhà nước Đề Ga” tự trị; nâng cao tinh thần cảnh giác Cách mạng, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động xây dựng lực lượng nòng cốt, xây dựng các tổ chức chính trị, xã hội đủ mạnh để đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định an ninh, chính trị trong vùng đồng bào, đưa kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục phát triển...

Tuy vậy, so với cả nước, Tây Nguyên vẫn là vùng nghèo và còn nhiều khó khăn; đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận khá lớn cư dân còn thấp kém, nhất là vùng kinh tế mới, di cư tự do và đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa... điều kiện hưởng thụ văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe của người dân rất khó khăn. Đây đang là những thách thức trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện bình đẳng giữa Kinh - Thượng ở Tây Nguyên cả trước mắt lẫn lâu dài. Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế trên có nguyên nhân chất lượng tuyên truyền trong vùng đồng bào DTTS vùng Tây Nguyên thời gian qua.

Tin và ảnh: Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững tư tưởng vùng đồng bào DTTS Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO