Kinh tế

Giấy Kraft Vina Bao bì xanh, cuộc sống trong lành

Phạm Oanh (thực hiện) 02/02/2024 - 21:19

(TN&MT) - Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (VKPC), thành viên của SCGP là một trong những nhà máy sản xuất giấy bao bì lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

z5063709438845_0180ef09a09852a4bb1aa23d9ec50571.jpg
vina-2.jpg

Với công suất sản xuất lên tới 550 nghìn tấn mỗi năm kết hợp với công nghệ sản xuất hàng đầu, Công ty đã cung cấp cho thị trường những sản phẩm bao bì giấy có sự vượt trội về chất lượng, độ dai, độ mịn và được ứng dụng làm bao bì đóng gói trong nhiều ngành công nghiệp.

Ngoài việc dẫn đầu về chất lượng sản phẩm, VKPC còn là doanh nghiệp kiểu mẫu ứng dụng nền kinh tế tuần hoàn. Chia sẻ với Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Ratchapol Thanawarith - Giám Đốc Kinh Doanh Nguồn Cung Ứng và Tái Chế cho biết, Công ty đã sẵn sàng mọi nguồn lực để đáp ứng các nhu cầu của đối tác, khách hàng khi thực hiện chính sách trách nhiệm tái chế (EPR) có hiệu lực từ đầu năm 2024.

vina.jpg
Phóng viên Báo TN&MT trao đổi cùng ông Ratchapol Thanawarith - Giám Đốc Kinh Doanh Nguồn Cung Ứng và Tái Chế, Công ty Kraft Vina.

PV: Xin ông cho biết, hiện tại hoạt động tái chế hiện nay ở Kraft Vina đang được thực hiện như thế nào?

Ông Ratchapol Thanawarith: Kraft Vina là thành viên của SCGP, hiện đang là một trong những nhà máy sản xuất giấy bao bì lớn nhất tại Việt Nam. Với công suất sản xuất lên tới 550 nghìn tấn mỗi năm kết hợp với công nghệ sản xuất hàng đầu, Công ty đã cung cấp cho thị trường những sản phẩm bao bì giấy có sự vượt trội về chất lượng, độ dai, độ mịn và được ứng dụng làm bao bì đóng gói trong nhiều ngành công nghiệp.

Ngoài việc dẫn đầu về chất lượng sản phẩm, VKPC còn là doanh nghiệp kiểu mẫu, ứng dụng nền kinh tế tuần hoàn với mục tiêu tăng trưởng bền vững trong thời gian dài. Chúng tôi rất coi trọng việc bảo vệ môi trường, luôn cung cấp các sản phẩm chất lượng cao nhất và thân thiện với môi trường trong ngành bao bì tại khu vực Đông Nam Á.

Để giảm tác động đến môi trường, VKPC quản lý chất thải từ quy trình sản xuất và xử lý nước thải, đồng thời, mang đến những cải tiến môi trường vượt trội, cho phép các nhà máy của công ty sử dụng nước và các dạng năng lượng thay thế một cách hiệu quả.

VKPC luôn ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu tái chế. Hiện tại, nguyên liệu đầu vào của chúng tôi có 95% là giấy bao bì carton đã qua sử dụng, chỉ có 5% còn lại là bột giấy nguyên sinh. Việc lựa chọn nguyên liệu như vậy sẽ mang lại lợi ích kép, vừa bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm tài nguyên.

Hơn nữa, việc thu gom giấy bao bì carton đã qua sử dụng tại công ty được vận hành một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Chúng tôi đầu tư hệ thống 22 trung tâm thu mua nguyên liệu tái chế phân bổ khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ và miền Trung. Trong trương lai, Công ty sẽ đầu tư thêm các trạm ép ở khu vực phía Bắc để tăng cường thu gom lượng giấy tái chế trong nước để phục vụ mục đích tái chế và sản xuất.

vina-4.jpg
Với công nghệ sản xuất hàng đầu......

PV: Từ năm 2024, quy định trách nhiệm tái chế (EPR) bắt đầu có hiệu lực, đây là cơ hội cho ngành tái chế chuyển mình. Vậy, Kraft Vina đón nhận cơ hội này ra sao?

Ông Ratchapol Thanawarith: Chúng tôi đã tiếp cận và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi thực hiện chính sách EPR. Chúng tôi đã nộp hồ sơ và được Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận để sắp tới công bố danh sách nhà tái chế đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật. Với những điều kiện hiện tại của công ty, chúng tôi tự tin có đủ điều kiện tốt nhất để hợp tác cùng các nhà sản xuất, nhập khẩu thực hiện chính sách này.

Như chúng tôi đã chia sẻ, VKPC là công ty duy nhất ở Việt Nam đầu tư hệ thống các 22 trung tâm thu mua nguyên liệu tái chế trải dài từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Chính vì vậy, khi hợp tác với chúng tôi, các doanh nghiệp phải thực hiện EPR, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn ở khu vực Miền Nam và Miền Trung sẽ đảm bảo được sản lượng bao bì cần thu gom cùng với quy trình thu gom, phân loại, ghi nhận số lượng sản phẩm một cách thuận lợi nhất.

Trước khi giao về nhà máy, nguyên liệu bao bì tái chế của các nhà sản xuất sẽ được phân loại theo chủng loại bao bì, chúng tôi cũng đã chuẩn bị kế hoạch, quy trình chi tiết tại các trạm khi thực hiện dự án EPR này để giảm thiểu rủi ro, sai sót trong quá trình nhận sản phẩm tái chế từ các doanh nghiệp.

vina-3.jpg
...... Kraft Vina đang cung cấp cho thị trường những sản phẩm bao bì giấy có chất lượng vượt trội.

PV: Cơ hội luôn đi cùng thách thức và khó khăn, vậy Kraft Vina có gặp khó khăn gì khi thực thi chính sách không thưa ông?

Ông Ratchapol Thanawarith: Cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác khi thực hiện chính sách EPR, cụ thể là trách nhiệm tái chế bắt có hiệu lực từ đầu năm 2024, Kraft Vina đang gặp một số vướng mắc nhất định.

Thứ nhất, hiện nay Thủ tướng chưa ban hành định mức chi phí tái chế hợp lý, hợp lệ đối với một đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì (Fs), chính vì vậy, khi việc trao đổi, làm việc với các đối tác, chúng tôi rất khó khăn để đưa ra được mức giá phù hợp.

Thứ hai, trong quá trình tham gia chương trình EPR, để đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ những quy định, quy chế của BTNMT, thì cần có một bên thứ 3 để giám sát, kiểm tra, thanh tra về mặt chứng từ và quy trình. Mặc dù chúng tôi cũng đã trao đổi và làm việc với nhiều bên thứ 3, nhưng họ vẫn chưa có quy trình để thực hiện chương trình này, vì EPR còn rất mới đối với họ. Nên để tìm được một đơn vị thứ 3 có thể thực hiện được vấn đề này thì vẫn đang làm một dấu hỏi lớn.

* Công ty TNHH Giấy Kraft Vina được thành lập năm 2007 với diện tích gần 400 nghìn m2 gồm nhà điều hành; xưởng sản xuất và các công trình phụ trợ. Bên cạnh việc chú trọng vào chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường, VKPC còn tôn trọng sự đa dạng văn hoá, công bằng và giá trị của mỗi cá nhân.


* Năm 2021, Công ty TNHH Giấy Kraft Vina được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh là 1 trong 5 doanh nghiệp tiêu biểu về bình đẳng giới và thuộc top 100 tổ chức hàng đầu về phát triển bền vững tại Việt Nam.


* Năm 2023, Công ty TNHH Giấy Kraft Vina được Tổng cục Hải quan lựa chọn biểu dương là 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu, tích cực tham gia “Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật về hải quan”.

PV: Để nắm bắt tốt cơ hội và vượt qua khó khăn khi có sự thay đổi lớn về chính sách, Kraft Vina có những đề xuất gì với cơ quan chức năng không ạ?

Hiện tại, công ty sẽ gửi văn bản chính thức để xin hướng dẫn từ Hội đồng EPR Quốc Gia và Vụ Pháp Chế thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi Trường cho những thắc mắc ở trên.

Đồng thời công ty chúng tôi cũng sẵn sàng đồng hành, chung tay cùng các nhà sản xuất bao bì và Bộ Tài Nguyên và Môi Trường để đóng góp ý kiến, hoàn thiện hơn nữa cơ chế và chính sách thực hiện EPR.

Xin cám ơn Báo Tài Nguyên và Môi Trường đóng vai trò là nhịp cầu kết nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước để doanh nghiệp cùng đóng góp tiếng nói và chung tay để vì một Việt Nam tươi đẹp hơn.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giấy Kraft Vina Bao bì xanh, cuộc sống trong lành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO