Giấy chứng nhận sức khỏe giả bán tràn lan tại chợ Ga Vinh

09/03/2015 00:00

(TN&MT) - Chỉ cần 20.000 đồng thì bất kỳ an đến khu vực chợ Ga Vinh cũng sẽ có được một tớ giấy khám sức khỏe.

 
(TN&MT) - Để có được giấy chứng nhận sức khỏe hợp pháp, người dân phải đến khám ở các bệnh viện theo quy trình khám chặt chẽ. Tuy nhiên, một điều hết sức phi lý đã và đang diễn ra nhiều năm nay tại  khu vực chợ Ga Vinh (TP Vinh) khi mà chỉ cần bỏ ra 20.000đ thì bất cứ ai cũng sẽ có được một giấy khám sức khỏe như ý muốn. Điều đáng nói là sự việc này được diễn ra một cách công khai từ nhiều năm nay, thế nhưng không có bất kỳ cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý dứt điểm.
 
Sau khi nhận được những phản ánh về hiện tượng trên, PV chúng tôi đã tìm đến chợ Ga Vinh để tìm hiểu thực hư vấn đề này. Theo ghi nhận của PV, vừa bước vào chợ Ga Vinh, qua các gian hàng bán hàng văn phòng phẩm và đồ dùng học sinh đã có người “chào hàng”. Đi ngang qua các gian hàng này, khi tôi vừa hỏi mua một bộ hồ sơ thì bà chủ một gian hàng liền mời chào: “Chú mua hồ sơ xin việc hay đi học? Có mua luôn giấy khám sức khỏe không?”.
 
i
Chợ Ga Vinh nơi diễn ra tình trạng bán giấy khám sức khỏe “khống”
 
Với thái độ tỏ ra bất ngờ, tôi hỏi: “Giấy khám sức khỏe phải vào bệnh viện khám thì mới có chứ?”. Bà chủ gian hàng nhìn khách, cười trừ, rồi nói: “Họ khám sức khỏe cho có lệ rứa thôi, vô bệnh viện làm chi cho mất công chờ lâu, thủ tục rườm rà lại còn mất gầm trăm nghìn mới được. Có mua không chị bán cho giá rẻ, đảm bảo với chú là giấy khám sức khỏe nhà chị bán hợp pháp, nếu không dùng được chú cứ đưa trả lại cho chị”.
 
l
Các quầy bán hàng văn phòng phẩm, hồ sơ, sách vở là nơi bày bán hàng nghìn tờ giấy khám sức khỏe
 
Thấy khách chưa an tâm, bà chủ gian hàng còn trấn an: “Nhà chị bán giấy khám sức khỏe đã hơn 4 năm rồi, chị bán cả nghìn tờ rồi, chú cứ yên tâm đi”.Trước khi chúng tôi ra về, bà chủ gian hàng không quên dặn khách hàng: “Khi mô có bạn bè làm hồ sơ xin việc, hay học lái xe máy thì chú cứ giới thiệu ra đây mua cho chị nhé”. Sau cuộc “giao dịch”, chúng tôi mua 1 bộ hồ sơ cùng với 3 tờ giấy khám sức khỏe “khống” với giá 20 nghìn đồng/tờ.
 

 

mv
 
 
Đặc điểm của các tờ giấy khám sức khỏe này giống hệt mẫu khám sức khỏe thông thường tại các bệnh viện. Tất cả các thông số trên tờ giấy khám sức khỏe này đều ghi là “khỏe mạnh”, “bình thường”, phần ghi số giấy cũng như ngày, tháng, năm và phần họ tên, địa chỉ... đều để trống. Giấy khám sức khỏe này có 2 con dấu, phía bên trên ở góc trái là một con dấu tròn có ghi rõ chữ “Y tế Nghệ An” nhưng khá mờ, phía dưới ở góc phải là con dấu có ghi rõ dòng chữ: “Viện quân Y 4” do Bác sỹ Ngô Xuân Tường ký tên.
 
km
Giấy khám sức khỏe “khống” bày bán tràn lan tại chợ Ga Vinh
 
 
Theo tìm hiểu của PV tại Bệnh viên Quân Y 4 thì Bác Sỹ Ngô Xuân Tường đã nghỉ hưu từ tháng 01/2011. Thế nhưng không hiểu lý do vì sao giấy khám sức khỏe được viết sẵn tất cả các thông số sức khỏe “đạt” tồn tại hàng nghìn tờ tại chợ Ga Vinh lại mang con dấu của Bệnh viên Quân Y 4 do Bác sỹ Tường ký tên?. Điều này cho thấy giấy khám sức khỏe này là những tờ giấy được làm giả?.
 
Hàng nghìn, hàng vạn tờ giấy khám sức khỏe bất hợp pháp được bán một cách công khai tại một khu chợ lớn nhất nhì TP Vinh đã nhiều năm nay nhưng lại không có một cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý? Phải chăng Ban quản lý chợ Ga Vinh; Chi cục Quản lý thị trường cũng như Sở Y tế Nghệ An không hề hay biết?
 
Trước những tình trạng giấy khám sức khỏe giả, khống được bày bán công khai và tràn lan ở chợ Ga Vinh như đã phản ánh ở trên, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng này.
 
Đinh Tiệp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giấy chứng nhận sức khỏe giả bán tràn lan tại chợ Ga Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO