Giao đất tái định cư tại Hưng Yên: Người dân chưa được “an cư”

Bài và ảnh: Kiên Cường| 25/10/2022 15:04

(TN&MT) - Đã gần hai thập kỷ trôi qua, vợ chồng bà Trương Thị Khánh và ông Bùi Ngọc Đẩu “vác” đơn “kêu cứu” khắp các cơ quan, ban, ngành từ địa phương đến Trung ương, phản ánh việc gia đình được giao đất tái định cư nhưng không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, hoàn thiện thủ tục pháp lý, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Nguyên nhân là do TP. Hưng Yên làm sai, khiến gia đình ông bà phải sống “vất vưởng” trong ngôi nhà cấp 4 tồi tàn, mỏi mòn mong được “an cư” lúc tuổi già.

Giao đất không có Quyết định

Trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, tại đường Hiến Nam, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, bà Trương Thị Khánh nghẹn ngào cho biết: “Chúng tôi vẫn nghĩ rằng, gia đình tôi chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thì sẽ sớm được an cư, nào ngờ, được giao đất nhưng chưa một ngày được an cư”.

12-2-.jpg

Mặc dù nhà ở đã xuống cấp nhưng bà Khánh không dám tu sửa vì chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bà Khánh cho biết thêm, chồng bà là cán bộ, đảng viên (62 tuổi Đảng) đã mất cách đây chưa lâu, cả đời ông cống hiến cho xã hội. Trước khi mất, ông vẫn “đau đáu” nỗi lòng về 2 thửa đất được giao tái định cư mà hai vợ chồng gần 20 năm mang đơn đi gõ cửa khắp các cơ quan, ban, ngành… từ địa phương đến Trung ương. Cuộc sống gia đình khó khăn, vợ chồng “cơm nắm, muối vừng” lên Trung ương “ăn chực nằm chờ”, với niềm hy vọng thửa đất tái định cư của gia đình được chính quyền tỉnh Hưng Yên nhanh chóng hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ. Bà cho hay, Trung ương đã chỉ đạo nhưng về đến tỉnh và thành phố thì cán bộ lại không giải quyết.

Được biết, năm 2005, tỉnh Hưng Yên giải phóng mặt bằng để mở rộng nâng cấp Quốc lộ 39A. Thời điểm đó, gia đình bà Khánh, ông Đẩu ở số nhà 254 đường Tô Hiệu, với diện tích đất được cấp GCNQSDĐ là 595m2 nằm trong diện thu hồi. Gia đình ông bà là cán bộ, đảng viên gương mẫu đã bàn giao toàn bộ diện tích đất, nhà và cây cối, hoa màu cho Ban Giải phóng mặt bằng (tháng 4/2005). Đến tháng 5/2005, gia đình được Ban Giải phóng mặt bằng, chính quyền thị xã Hưng Yên giao 2 lô đất cạnh Trung tâm nước sạch Hưng Yên (nay là đường Tuệ Tĩnh, phường Hiến Nam, TP. Hưng Yên). Điều đáng nói, từ khi được bàn giao đất, gia đình ông bà không nhận được Quyết định giao đất của TP. Hưng Yên. Nguyên nhân do TP. Hưng Yên quyết định giao đất cho 2 hộ dân khác.

Chính quyền “ngó lơ” trách nhiệm

Tại Biên bản bàn giao đất ngày 10/5/2005, Ban Quản lý Dự án thị xã, Phòng Nông nghiệp - Địa chính, Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Hiến Nam và Ban Giải phóng mặt bằng các Dự án công trình giao thông tỉnh Hưng Yên đã tiến hành bàn giao mặt bằng tái định cư cho ông Bùi Ngọc Đẩu và vợ là bà Trương Thị Khánh 2 lô đất cạnh Trung tâm nước sạch Hưng Yên, với diện tích 195,75m2.

12-1-.jpg

Điều tra theo đơn thư bạn đọc, phóng viên Báo TN&MT được biết, tại Báo cáo số 198/BC-UBND TP. Hưng Yên ngày 28/4/2021 có ghi cụ thể như sau: “...Để đảm bảo nhanh tiến độ thực hiện Dự án mở rộng Quốc lộ 39A thời điểm đó, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp Ban Giải phóng mặt bằng các dự án công trình giao thông tỉnh và UBND phường Hiến Nam giao đất tái định cư cho ông Bùi Ngọc Đẩu. Tuy nhiên, hộ gia đình ông Bùi Ngọc Đẩu chưa được UBND thị xã Hưng Yên ban hành Quyết định giao đất tái định cư”.

Nguyên nhân UBND thị xã chưa ban hành Quyết định giao đất tái định cư cho hộ gia đình ông Bùi Ngọc Đẩu là do vị trí đất trên đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 16/QĐ-UB ngày 16/1/2004, về việc: Phê duyệt danh sách các hộ gia đình được mua mặt bằng tái định cư để giải phóng mặt bằng nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Linh. Trong đó, ông Lưu Trí Phong được mua mặt bằng tại thửa số 08, tờ bản đồ số 84, phường Hiến Nam, diện tích 101,25m2. Hộ ông Nguyễn Văn Hưng được mua mặt bằng tại thửa số 07, tờ bản đồ 84, phường Hiến Nam, diện tích 99m2 (Trùng với vị trí giao đất tái định cư tại thực địa cho hộ gia đình ông Bùi Ngọc Đẩu).

Sau đó, xét đề nghị của 2 hộ gia đình trên, ngày 5/3/2004, Ban Giải phóng mặt bằng các công trình giao thông, các phòng, ban thuộc UBND thị xã Hưng Yên và UBND phường An Tảo giao đất cho hộ ông Lưu Chí Phong tại lô số 09, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hưng, lô số 10, mặt đường Nguyễn Văn Linh, thuộc Khu tái định cư D32 - D35 phường An Tảo. Sau khi 2 hộ thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, UBND TP. Hưng Yên đã cấp GCNQSDĐ số 00013 ngày 29/1/2010 cho hộ ông Lưu Chí Phong và số 00996 ngày 21/7/2009 cho hộ ông Nguyễn Văn Hưng. Song, UBND thị xã Hưng Yên chưa báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Hưng Yên hủy bỏ Quyết định số 16/QĐ-UB ngày 16/1/2004 của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Chuyên viên phòng TN&MT (cán bộ phụ trách đơn thư phường Hiến Nam) được TP. Hưng Yên giao làm việc với phóng viên trả lời: “Sự việc gia đình bà Khánh, ông Đẩu đã có đơn thư phản ánh sự việc trên là đúng sự thật. Phòng đã tham mưu cho UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh để nhanh chóng xem xét, chỉ đạo, có Quyết định giao đất cho gia đình bà Khánh. Hiện nay, thành phố đang vướng mắc về việc thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư. Bởi lẽ, gia đình bà Khánh sử dụng đất từ năm 2005, nhưng chưa có Quyết định giao đất, nay ra Quyết định giao đất thì nộp tiền cho tỉnh từ thời điểm nào? Thành phố vẫn đang chờ văn bản của tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao đất tái định cư tại Hưng Yên: Người dân chưa được “an cư”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO