Giảm thiểu các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy

10/06/2016 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, tại Lào Cai, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Lào Cai tổ chức hội thảo khởi động Dự án “trình diễn áp dụng phương pháp BAT/BEP trong hoạt động đốt ngoài trời nhằm thực hiện Công ước Stokholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy”.

Dự án do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ, ủy thác thông Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc. Dự án sẽ được triển khai tại 5 quốc gia gồm Phillippine, Lào Campuchia, Mông Cổ và Việt Nam với tổng kinh phí 7.560.000 USD, phía Việt Nam được tài trợ 1.512.000 USD. Tại Việt Nam, Tổng cục Môi trường là đơn vị thực hiện dự án với thời gian là 5 năm.

Mục tiêu cụ thể của dự án hướng tới đó là việc tăng cường khung pháp lý trong việc xây dựng và áp dụng BAT/ BEP trong hoạt động đốt ngoài trời; tăng cường năng lực thể chế và nguồn nhân lực để triển khai thực hiện BAT/ BEP trng hoạt động đốt ngoài trời. Đồng thời, dự án cũng hướng tới việc sẽ trình diễn hiệu quả áp dụng BAT/ BEP trong quản lý chất thải và đốt ngoài trời tại khu vực tiểu thủ công nghiệp làng nghề.

Các chất hữu cơ khó phân hủy là tác nhân gây ô nhiễm môi trường rất lớn
Các chất hữu cơ khó phân hủy là tác nhân gây ô nhiễm môi trường rất lớn

Dự án bao gồm 5 hợp phần với các kết quả dự kiến đạt được như các quy định nhằm hạn chế đốt ngoài trời, thiết lập khuôn khổ pháp lý cho phép hệ thống khuyến khích và hỗ trợ tài chính tích hợp vào hệ thống quản lý chất thải. Đây cũng hi vọng sẽ là công cụ cho quản lý chất thải và hướng dẫn áp dụng các cơ chế tài chính và hình thành nên một chương trình đào tạo cấp khu vực (TOT) về chính sách, các quy định và tiêu chuẩn. Đồng thời, dự án sẽ mang lại ít nhất 2 phòng thí nghiệm trong khu vực được tăng cường năng lực phân tích POP và 2 phòng thí nghiệm phân tích các thông số cơ bản trong quản lý bãi rác. Đối với hoạt động trình diễn thí điểm BAT/ BEP sẽ giảm ít nhất 90% lượng UPOP do thực hiện BAT/ BEP và phân loại/ tái chế rác thải hợp lý tại các điểm trình diễn, giảm được ít nhất 20% CO2 từ các hoạt động trình diễn. Bên cạnh đó, dự án sẽ tăng cường ít nhất 30% vật liệu được tái chế và tái sử dụng...

Tham dự hội thảo, các đại biểu tham dự cũng cho rằng các hoạt động đốt ngoài trời thường diễn ra tại các bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt, đặc biệt là bãi rác nhỏ, các điểm tập kết chất thải sinh hoạt hoặc hiện tượng tự cháy phát sinh tại các bãi rác không có kiểm soát. Vì vậy, để giảm thiểu tình trạng này, trong thời gian tới cần có hướng dẫn các địa phương tổ chức xây dựng kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý đối với các chủ nguồn thải có khối lượng phát sinh nhỏ, chủ nguồn thải ở vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tăng cường năng lực cho các cơ quan đơn vị quan trắc Dioxin/ Furan, tiến tới yêu cầu giám sát Dioxin/ Furan đối với các lò đốt chất thải nguy hại và lò đốt chất thải sinh hoạt khi năng lực các phòng thí nghiệm được nâng cao. Bên cạnh đó, cần khuyến khích các cơ sở tái chế chất thải điện tử tại các làng nghề đăng ký cấp phép khi đi vào hoạt động, xây dựng quy định riêng cho quản lý chất thải nông nghiệp. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần hạn chế đầu tư, lắp đặt mới các lò đốt có công suất nhỏ, đặc biệt là các lò đốt chất thải sinh hoạt...

 Nguyễn Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm thiểu các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO