Giám sát việc thực thi Luật Khiếu nại

09/10/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 9/10 tại TP. Đà Nẵng, Viện Nghiên Cứu chính sách, Pháp luật và Phát triển - Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tổ chức thực thi Luật khiếu...

   
(TN&MT) - Ngày 9/10, tại TP. Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu chính sách, Pháp luật và Phát triển (PLD)- Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thực trạng hoạt động giám sát việc thực thi Luật Khiếu nại”. Hơn 40 đại biểu là HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, cơ quan thanh tra, tổ chức đoàn thể xã hội, các trường Đại học và giới báo chí truyền thông đến tham dự Hội thảo.
   
  Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự nghe báo cáo khảo sát về “Thực trạng hoạt động giám sát việc thực thi Luật Khiếu nại”, báo cáo nghiên cứu về “Thực trạng hoạt động ‘thanh tra trách nhiệm’ của cơ quan thanh tra trong việc thực thi Luật Khiếu nại”, báo cáo nghiên cứu về “Vai trò giám sát của các tổ chức xã hội, người dân, giới truyền thông trong việc thực thi Luật Khiếu nại” và các tham luận: “Thực trạng hoạt động của HĐND TP. Đà Nẵng trong việc giám sát thi hành Luật Khiếu nại – vấn đề và giải pháp”, “Thực trạng hoạt động ‘thanh tra trách nhiệm’ của thanh tra TP. Đà Nẵng  – vấn đề và giải pháp”, “Vai trò của Mặt trận Tổ quốc TP. Đà Nẵng trong việc giám sát thi hành Luật Khiếu nại”, “Một số vấn đề phát sinh trong quá trình thực thi Luật Khiếu nại – góc nhìn của Luật sư/Luật gia”, “Vai trò của báo chí trong việc giám sát thi hành Luật Khiếu nại”.
   
Toàn cảnh Hội thảo
   
Tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho hay, thực tế hiện nay, ngoài các văn bản pháp luật chuyên ngành về giải quyết khiếu nại, tố cáo, hầu hết các Luật, Pháp lệnh điều chỉnh các quan hệ khác nhau trong các lĩnh vực của đời sống xã hội đều có quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại. Trên cơ sở các quy định của Luật, Nghị định về khiếu nại, tố cáo ở địa phương cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các hình thức, biện pháp và thủ tục áp dụng các quy định về khiếu nại – tố cáo. 
   
   
   
  Tại Hội thảo, các ý kiến tham gia cho rằng, việc giải quyết khiếu nại lần 2 là cho các cơ quan nhà nước tự điều chỉnh việc giải quyết chưa phù hợp trước đó, đây là thành công của các nhà quản lý. Cần nâng cao cơ chế phối hợp, đưa các tổ chức chính trị xã hội vào giải quyết khiếu nại – tố cáo, phối hợp Thanh tra với các tổ chức đoàn thể để minh bạch hóa vấn đề thanh tra. Trong việc thanh tra trách nhiệm, vi phạm ở đơn vị chủ yếu là quy trình nhiều hơn ở cơ chế. Trong việc giải quyết khiếu nại, cần tăng cường công khai đối thoại với người dân. Thực trạng hiện nay nhiều vụ việc cấp trên ra quyết định giải quyết nhưng cấp dưới vẫn không nghe theo. Vai trò của giám sát HĐND các cấp chưa tập trung giám sát bất cập chính sách, cơ chế mà xa đà vào vụ việc cụ thể. Các đại biểu kiến nghị Nghị định 99/2005/NĐ-CP có nhiều điểm còn bất cập, cần phải điều chỉnh sửa đổi.
   
  Cũng tại Hội thảo, Báo Tài nguyên và Môi trường được Ban Tổ chức mời phát biểu tham luận: “Vai trò của báo chí trong việc giám sát thi hành Luật Khiếu nại” với phần trình bày của Thạc sĩ Phan Thanh Đà Hải - Phó Trưởng Văn phòng đại diện Báo TN&MT tại Đà Nẵng vào sáng ngày 10/10/2014.
   
  Hội thảo diễn ra hai ngày 9/10 và 10/10/2014.
   
Tin và ảnh: Xuân Lam – Hải Yến
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát việc thực thi Luật Khiếu nại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO