Giảm ô nhiễm trong “ngày không ôtô” tại Brussels

23/09/2013 00:00

Mức độ khí thải đã giảm đáng kể trong "Ngày Chủ nhật không ôtô” 22/9 tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Mức độ khí thải đã giảm đáng kể trong "Ngày Chủ nhật không ôtô” 22/9 tại thủ đô Brussels của Bỉ.
   
  "Ngày Chủ nhật không khói xe” lần thứ 12 đã đạt được kết quả ngoài mong đợi khi hàng nghìn người dân sử dụng xe đạp, tàu điện, ván trượt hoặc đi bộ để di chuyển thay vì xe cá nhân như thường ngày.
  Từ 9-19 giờ ngày 22/9, toàn bộ thủ đô của Bỉ trở thành một không gian dành riêng cho xe đạp. Trẻ em cũng tranh thủ dịp này để được đi xe dưới phố. Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức nhằm cổ vũ cho chương trình “Một ngày không ôtô.”
   
  Theo Cơ quan liên vùng về môi trường, mức độ ô nhiễm không khí tại thủ đô Brussels đã giảm từ 10-15 lần chỉ riêng trong ngày Chủ nhật. Lượng khí thải carbon chỉ bằng 1/4 so với ngày thường. Hàm lượng khí thải NO2 giảm hơn một nửa, với mức 25 mg/m3 so với 55 mg/m3 trong ngày bình thường.
   
  Đặc biệt, lượng khí thải gây ô nhiễm đo được giảm đáng kể trong các đường hầm, với mức 39 mg/m3 so với 317 mg/m3 trong ngày Chủ nhật bình thường và 425 mg/m3 một ngày trong tuần.
  Mục đích của "Ngày Chủ nhật không ôtô” là nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng để bảo vệ môi trường. Trong ngày này, toàn bộ phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt đều miễn phí.
   
  Theo tính toán của cơ quan chức năng, việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân bằng phương tiện công cộng sẽ giúp tiết kiệm khoảng 3.000 euro/người mỗi năm.
   
  Cùng với Brussels còn có 39 thành phố khác ở châu Âu cũng tổ chức "ngày không ôtô".
   
TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm ô nhiễm trong “ngày không ôtô” tại Brussels
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO