Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cam kết làm rõ sai phạm tại chung cư F-Home

Lan Anh - Quyết Thắng| 17/12/2021 19:24

(TN&MT) - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cam kết với đại biểu HĐND thành phố sẽ làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân trong sai phạm tại chung cư F-Home.

Tại ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 4, HĐND TP.Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu về sai phạm tại chung cư F-Home, Monachy.

Theo ông Phong, chung cư Monarchy, chung cư F-Home là những dự án đã được cấp phép xây dựng trong nhiều năm trước đây.

Sở Xây dựng đã phát hiện sai phạm tại chung cư Monarchy. Mới đây, Thanh tra TP.Đà Nẵng cũng đã phát hiện nhiều nội dung sai phạm và ban hành kết luận thanh tra đối với chung cư F-Home.

Ong Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cam kết sẽ làm rõ trách nhiệm trong sai phạm ở chung cư Monarchy, F-Home

Theo đó, vướng mắc lớn nhất đối với 2 chung cư là chưa đảm bảo điều kiện để đưa công trình vào sử dụng. Đây là cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền với tài sản cá nhân nhưng đến nay cả hai dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền nhà nước kiểm tra và có văn bản chấp thuận nghiệm thu hoàn thành.

Toà án nhân dân quận Hải Châu (Đà Nẵng) vừa ra thông báo thụ lý vụ án Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (VietBank) khởi kiện DanaFood về việc “Tranh chấp Hợp đồng tín dụng”. Trong đó, VietBank yêu cầu Toà án buộc DanaFood phải thanh toán số tiền tạm tính đến ngày 09/6/2021 gần 120,9 tỷ đồng bao gồm cả nợ gốc, nợ lãi trong hạn và tiền lãi phạt. Trong trường hợp DanaFood không thanh toán hết khoản nợ nêu trên thì VietBank có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý các tài sản bảo đảm là 81 căn hộ thuộc chung cư F-Home.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết thêm, đối với sai phạm tại chung cư F-home, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra TP.Đà Nẵng, rà soát lại trách nhiệm của các đơn vị cũng như triển khai các biện pháp để khắc phục.

“Hiện nay Sở Xây dựng cũng đang tập trung để triển khai kết luận của Thanh tra cũng mới vừa ban hành. Về trách nhiệm của Sở Xây dựng cũng xin cam kết sẽ làm rõ. Sai phạm của từng đơn vị, từng ngành và các cá nhân cụ thể lãnh đạo thành phố cũng đã chỉ đạo.

Từ những sai phạm này phải rà soát lại tất cả những quy trình, quy định từ quy hoạch, cấp phép đến nghiệm thu bàn giao và kể cả công tác phối hợp làm sao đảm bảo được trật tự xây dựng, tránh những tình trạng như các dự án như F-Home và Monarchy vừa qua.”- ông Phong cho biết.

Theo ông Phong, sự chồng chéo trong thẩm quyền quản lý nhà nước cũng là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm tại các chung cư vừa qua.

Cụ thể, ông Phong lý giải, đối với công trình cấp 1, theo quy định của Luật Xây dựng, tại văn bản hướng dẫn thẩm quyền kiểm tra trật tự xây dựng tính từ khi khởi công công trình đến nghiệm thu đưa vào sử dụng thì UBND quận là đơn vị sẽ quản lý, tuy nhiên thẩm quyền thẩm định thiết kế, nghiệm thu, xây dựng, phòng cháy chữa cháy… lại thuộc về bộ ngành Trung ương.

Chung cư F-Home (Đà Nẵng) tồn tại nhiều sai phạm ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân

"Thành phố đã kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phân cấp trong vấn đề thẩm định cơ sở trong công trình cấp 1 để đảm bảo thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước đối với các công trình tại địa phương và đang được Bộ xem xét", ông Phong thông tin.

Những dự án này khá lâu và xuyên suốt qua nhiều giai đoạn, hiện nay hệ thống pháp lý kèm theo cũng đã thay đổi nhiều, để giải quyết những bài toán cũ còn lại đòi hỏi không chỉ ngành xây dựng mà còn nhiều ban, ngành khác như Sở TN&MT, quận, huyện… phối hợp cùng nhau xử lý.

Báo TN&MT đã có nhiều tin bài, phản ánh vụ việc Chủ đầu tư (CĐT) dự án Nhà chung cư F-Home (đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) là Công ty CP Lương thực Đà Nẵng (DanaFood) chậm trễ bàn giao sổ đỏ cho người dân do thiếu diện tích đỗ xe theo quy định.

Để “chữa cháy”, năm 2019, CĐT tổ chức thi công nhà xe 2 tầng tại tầng 1 Nhà chung cư F.Home bằng cách cắt đôi tầng 1 với chiều cao khoảng 4 mét làm bãi đỗ xe thông minh, mỗi tầng chỉ cao khoảng 1,8 mét với kết cấu dầm khung thép, sai thiết kế được duyệt ban đầu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn.

Đáng nói, khi các kiến nghị của cư dân chưa được xử lý rốt ráo, Sở Xây dựng Đà Nẵng bất ngờ cấp phép cho CĐT xây bãi đỗ xe này và cho rằng việc cấp phép là phù hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cam kết làm rõ sai phạm tại chung cư F-Home
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO