Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định việc chôn chất thải Formosa là vi phạm pháp luật

13/07/2016 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến chất thải từ Formosa được phát hiện chôn lấp tại một trang trại, do công ty môi trường thị xã Kỳ Anh thực hiện, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định đây là việc làm vi phạm phát luật, sẽ làm rõ và xử lý nghiêm.

Như báo TN&MT điện tử đã đưa tin: Ngày 11/7, nhận được phản ánh tại trang trại của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc công ty môi trường đô thị Kỳ Anh đang tập kết một lượng lớn rác thải từ Formosa, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh, chính quyền địa phương vào cuộc.

c
Ông Võ Tá Đinh- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh (Ảnh: Hạnh Nguyên)

Phát hiện, Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh đang chôn lấp hàng trăm tấn chất thải từ Formosa tại một trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh; Ông Lê Quang Hòa – Giám đốc công ty môi trường, đồng thời là người sử dụng trang trại nói trên trực tiếp liên quan đến vụ việc. Ngày 12/7, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh đã triệu tập ông Lê Quang Hòa để làm rõ.

Theo lời của ông Lê Quang Hòa thì việc chôn lấp chất thải tại trang trại được lấy từ formosa, đó chỉ là chất thải thông thường, không độc hại; Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh trước đó đã ký hợp đồng với formosa vận chuyển, xử lý.

Ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định: “Đây là việc làm vi phạm pháp luật, sẽ xử lý nghiêm”.

x
Chất thải từ Formosa được chôn lấp tại trang trại 

Theo ông Đinh phân tích: Formosa  đã ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp là vi phạm luật môi trường; Công ty môi trường không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp nhưng vẫn ký hợp đồng với Formosa là vi phạm pháp luật môi trường; dù đó là chất thải độc hại hay không nhưng chôn lấp tại vị trí nói trên là không đúng nơi quy đinh.

“Vừa qua chúng kiểm tra sổ sách chứng từ xuất kho mà Formosa ký với công ty môi trường công ty thì đã vận chuyển 267 tấn, trong đó có bùn thải sinh hoạt 77 tấn, bùn thải công nghiệp thông thường là 189 tấn”, ông Đinh nói.

b
Vận chuyển chất thải bùn bánh  từ Formosa lên xe

Được biết, hiện nay mẫu lấy phân tích đã gửi ra Viện Công nghệ môi trường để xác định mức độ nguy hại của loại chất thải này, theo thông báo của viện thì Viện sẽ tập trung cán bộ, máy móc, cố gắng làm trong thời gian nhanh nhất cho tỉnh. Theo thông báo, nhiều khả năng thứ 6 (16/7) sẽ có kết quả.

Ngày 12/7, sau khi báo chí phản ánh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra thông tin nêu trên. Trường hợp đúng sự thật phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.

                                                                                                                                         Đức Cảnh                                                                                                                                                                                                   

                                                                                                                                     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định việc chôn chất thải Formosa là vi phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO