Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương bị kỷ luật vì vi phạm Luật Đất đai

23/02/2018 19:46

(TN&MT) - Cho các tổ chức, cá nhân thuê sử dụng trái mục đích hàng nghìn m2 đất, nhiều công trình xây dựng không phép và sai phép, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương bị kỷ luật.

Nhiều sai phạm

Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Bệnh viện được nhà nước giao cho sử dụng 18.070 m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng và 6.339 m2 mặt nước để nuôi thuỷ sản và làm hồ điều hoà.

YHDT HD
Khu ki ốt xây dựng trái phép phía trước bệnh viện.

Để thi công một số tuyến đường của TP Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương đã thu hồi một phần diện tích của bệnh viện. Đến nay, bệnh viện còn sở hữu 16.161 m2 đất, trong đó có 1.300 m2 sử dụng đúng mục đích, diện tích còn lại, bệnh viện cho cá nhân, tập thể thuê sử dụng trái mục đích.

Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương (thời điểm thanh tra tháng 4-2016) phát hiện bệnh viện đã ký 10 hợp đồng cho 10 cá nhân, doanh nghiệp thuê phần diện tích giáp vỉa hè đường Thanh Niên; 1 hợp đồng hợp tác với 1 doanh nghiệp trên phần diện tích hồ sen giáp hành lang đường Yết Kiêu và đường Lê Quý Ðôn.

Tiếp đó, bệnh viện còn ký hợp đồng cho thuê lại mặt bằng hoặc hợp tác kinh doanh với 2 doanh nghiệp khác, để các doanh nghiệp này san lấp 3.839 m2 hồ sen và sử dụng 2.800 m2 kinh doanh thương mại, dịch vụ khi chưa được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Khu vực này, UBND tỉnh Hải Dương đồng ý với chủ trương cho phép xây dựng khu vật lý trị liệu, song bệnh viện đã hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Cường Huyền làm dịch vụ. Công ty này đã san lấp một phần hồ sen, sau đó cho một số cá nhân, tổ chức thuê lại mở cửa hàng kinh doanh. Phần diện tích lớn nhất của hồ sen được bệnh viện ký hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Ðại Sơn, nhưng hoạt động liên danh, liên kết, xây dựng và sử dụng công trình của bệnh viện không đúng với chủ trương của UBND tỉnh, chấp thuận của Sở Y tế và giấy phép xây dựng. Trong nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh không nêu rõ việc hợp tác để kinh doanh vật lý trị liệu; thời hạn hợp đồng dài hơn thời hạn UBND tỉnh cho phép; cho Công ty Ðại Sơn sử dụng khoảng 200 m2 xây dựng 12 ki-ốt bán hàng không có trong nội dung giấy phép xây dựng; để Công ty Ðại Sơn sử dụng kinh doanh dịch vụ bi-a, bán xe máy, xe đạp, bán quần áo, làm bãi trông giữ xe trên diện tích xây dựng hồ điều hòa; Chưa triển khai xây dựng mô hình vật lý trị liệu phục vụ chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân nhưng lại có một trung tâm hội nghị, tiệc cưới hoành tráng mọc lên ngay tại vị trí hồ sen.

Vi phạm cần xử lý

Trước những vi phạm về đất đai, về xây dựng công trình không phép và chưa đúng phép, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng với các cá nhân, doanh nghiệp, nghiêm cấm việc tự ý cho thuê mặt bằng không đúng quy định. Song gần 2 năm qua, những sai phạm ở đây vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Khi bệnh viện muốn tận dụng mặt để có thêm thu nhập phải được sự đồng ý của Sở Y tế, có văn bản đề nghị và phương án sử dụng cụ thể báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh, song thực tế bệnh viện đã không làm như vậy. Việc san lấp hồ sen, liên kết để xây dựng nhà vật lý trị liệu đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương, được UBND TP Hải Dương cấp giấy phép xây dựng, Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương chưa làm các thủ tục đăng ký biến động đất đai với Sở Tài nguyên và Môi trường, chuyển mục đích sử dụng đất đã san lấp theo quy định.

Trước những sai phạm nói trên, vừa qua UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 596/QĐ-UBND thi hành kỷ luật công chức với ông Nguyễn Xuân Trực, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương với mức khiển trách. Lý do kỷ luật vì ông Trực chưa kịp thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại diện tích đất và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có biến động đất đai do bệnh viện quản lý; trực tiếp ký và giao cho Cựu Chiến binh và Phòng Hành chính bệnh viện ký một số hợp đồng với tổ chức và cá nhân thuê diện tích ao và đất bệnh viện để san lấp, xây dựng ky ốt, kinh doanh dịch vụ vi phạm Luật Đất đai; thiếu kiên quyết và ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Xây dựng của tổ chức và cá nhân thuê đất; thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, theo dõi thực hiện các hợp đồng cho thuê đất để xảy ra việc không hạch toán, theo dõi nợ phải thu trên sổ sách; vi phạm nguyên tắc tài chính khi thanh lý hợp đồng cho thuê đất vi phạm khoản 2, khoản 7, điều 9 Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17-5-2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương cũng đã tiến hành kiểm tra và công bố hình thức kỷ luật của Đảng bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Xuân Trực vì những vi phạm trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương bị kỷ luật vì vi phạm Luật Đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO