Giải phóng mặt bằng: Bài học kinh nghiệm từ doanh nghiệp

Anh Tú| 02/12/2019 17:02

(TN&MT) - Là Chủ đầu tư hạ tầng của nhiều cụm công nghiệp xanh, thu hút được nhiều dự án vốn FDI quan trọng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Trong cả 3 dự án đầu tư với tổng diện tích trên 160 ha của Công ty TNHH Thiên Phú mọi việc kiểm kê, đền bù, GPMB các dự án này trung bình chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng, được người dân đồng lòng, nhất trí cao và đặc biệt không hề có bất kỳ đơn thư, khiếu kiện nào.

Trong tất cả các dự án, khâu khó khăn nhất, gian nan nhất và cũng là yếu tố tiên quyết trong tiến độ thực hiện dự án đó là GPMB, thế nhưng việc này lại dường như lại khá “dễ dàng” đối với Công ty TNHH Thiên Phú, 3 năm thực hiện 3 dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp nhưng việc GPMB chỉ diễn ra trung bình trong 1 tháng khiến nhiều Chủ đầu tư và cả chính quyền địa phương không khỏi kinh ngạc.

Ông Đặng Đức Hiệp – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phú chia sẻ: Trong GPMB, ngoài việc Chủ đầu tư phải liên tục tuyên truyền vận động người dân thì phải hoà mình vào văn hoá, phong tục của từng địa phương, từng khu vực để hiểu sâu hơn từ đó nắm rõ, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Một góc Cụm công nghiệp sạch Gia Vân mà Công ty TNHH Thiên Phú là Chủ đầu tư

Ngoài ra, để thực hiện dự án, chúng ta phải truyền tải được hết ý nghĩa về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cũng như chất lượng cuộc sống, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân nằm trong vùng quy hoạch dự án nói riêng và người dân bản địa nói chung để nhân dân hiểu đúng, hiểu đủ về dự án.

Bên cạnh đó, trong công tác GPMB lãnh đạo Công ty TNHH Thiên Phú luôn luôn trực tiếp xuống từng hộ dân, tiếp cận giải thích về mục đích, hiệu quả của việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, cũng như những giá trị mà người dân được thụ hưởng khi dự án đi vào hoạt động.

Cùng với đó, hàng tháng công ty tổ chức các buổi gặp mặt cộng đồng để tiếp thu và giải thích những ý kiến mà người dân chưa hiểu rõ. Để các buổi gặp mặt cộng đồng đạt kết quả cao thì cần phải gắn trách nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp với các tổ chức ở địa phương như: Hội Nông dân, Hội Khuyến học, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi… qua đó nắm rõ hơn tâm tư nguyện vọng của bà con và đời sống của một số hộ gia đình chính sách, hộ nghèo để có cơ sở động viên, thăm hỏi kịp thời, ông Đặng Đức Hiệp cho biết thêm.

Cụm công nghiệp Văn Phong (huyện Nho Quan) đang trong quá trình xây dựng hạ tầng nhưng các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký với tỷ lệ lấp đầy 100%

Đối với những dự án có mồ mả nằm trong khu vực quy hoạch thì ngoài hỗ trợ đúng, đủ như chính sách Nhà nước, doanh nghiệp luôn đồng hành trong việc di chuyển đối với bà con đến nghĩa trang mới đã được quy hoạch. Có những ngày di chuyển trên 100 ngôi mộ thì công ty phân thành nhiều tổ công tác theo dõi và đến từng hộ hỗ trợ, động viên khiến người dân rất mực an tâm.

Hơn nữa, đối với các cấp chính quyền thì phải luôn đồng hành cùng Chủ đầu tư, thực hiện công khai, minh bạch và thực hiện đúng chính sách của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Trong cả 3 dự án đầu tư Cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 160 ha thì Cụm công nghiệp Văn Phong (huyện Nho Quan) có thời gian kiểm kê, đền bù, chi trả, GPMB hoàn tất ngắn nhất chỉ trong vòng có 25 ngày; Cụm công nghiệp Gia Lập mất 30 ngày; Cụm công nghiệp Gia Vân mất 45 ngày. Điều đặc biệt là cả 3 dự án này đều rất được bà con nhân dân đồng tình ủng hộ cao, không hề có bất kỳ đơn thư, khiếu kiện nào nhờ vào cách làm gần dân, sát dân của lãnh đạo công ty.

Được biết, các Cụm công nghiệp của Công ty TNHH Thiên Phú đầu tư chỉ thu hút các ngành nghề về công nghiệp sạch, hiện cả 3 Cụm công nghiệp này tỷ lệ lấp đầy đã đạt 100% và chủ yếu là các nhà đầu tư nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng: Bài học kinh nghiệm từ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO