Giải phóng hành lang lưới điện trung áp ở Thanh Hóa: Có khuất tất

04/12/2014 00:00

(TN&MT) - Không đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người dân theo đúng quy định, có nhiều khuất tất, nghịch lý trong quá trình đền bù hành lang an toàn đường dây lưới...

   
(TN&MT) - Không đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người dân theo đúng quy định, có nhiều khuất tất, nghịch lý trong quá trình đền bù hành lang an toàn đường dây lưới điện trung áp tại xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) khiến gia đình ông Lê Văn Đông bị thiệt hại về kinh tế, còn người dân thì hết sức bất bình và dẫn tới quá trình bàn giao mặt bằng an toàn hành lang lưới điện trên địa bàn xã rất khó khăn.
   
  Theo đơn phản ánh gửi Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Văn Đông 64 tuổi, hiện sống tại thôn 10, xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn trình bày: Vào ngày 31/10/2014, Chính quyền xã kết hợp với Chi nhánh điện lực huyện Triệu Sơn ngang nhiên tự ý cho người vào chặt phá 130 cây keo trên 2 năm tuổi được trồng trên diện tích đất 2.916m2 do ông khai phá từ năm 1978 và sử dụng liên liên tục, không có bất kỳ sự tranh chấp nào. Đến năm 1995, Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài, số trích lục là E947139 với diện tích 2.916m2 mang tên Lê Văn Đông, thôn 3, xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn.
   
   
Toàn cảnh khu vực cây keo bị chặt có đường điện trung áp đi qua.
   
  Bà Nguyễn Thị H, nhà ở thôn 3, xã Thọ Bình, chứng kiến sự việc cho biết: “Vào ngày 31/10/2014, ông Lê Công Sơn, Phó Chủ tịch và ông Nguyễn Văn Đức, Công an xã Thọ Bình chỉ đạo 6 người của Chi nhánh điện lực huyện Triệu Sơn vào dùng cưa máy chặt hàng trăm cây keo dưới đường dây điện Trung áp chạy qua diện tích đất ở của gia đình ông Đông gần 40 năm nay. Tôi cũng không biết việc Chính quyền địa phương kết hợp với Chi nhánh điện huyện Triệu Sơn vào chặt cây đã được sự đồng ý của ông Đông chưa và sau mới biết là họ đã tự ý vào chặt cây mà không hề hỏi ý kiến và xin phép, việc làm sai trái của Chính quyền địa phương và Chi nhánh điện lực huyện Triệu Sơn đã khiến ông Đông cũng như nhiều người dân nơi đây vô cùng bức xúc”.
   
  Sự việc Chính quyền địa phương cùng Chi nhánh điện lực huyện Triệu Sơn tự ý vào chặt cây của gia đình, ông Đông đã nhiều lần lên UBND xã yêu cầu xã và Chi nhánh điện lực bồi thường số cây bị chặt phá, nhưng Chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp giải quyết dứt điểm. Điều ngạc nhiên là trước khi đường điện đi qua, ông Đông đã nhiều lần lên Chính quyền địa phương hỏi về việc bồi thường đất hành lang điện xã chỉ trả lời là bồi thường là do bên điện, ông hỏi bên Chi nhánh điện lại nói do xã bồi thường và cuối cùng chẳng ai chịu trách nhiện bồi thường cho gia đình ông.
   
  Về phía Chi nhánh điện lực huyện Triệu Sơn, ông Hoàng Xuân Hà - Giám đốc khẳng định: “Việc bảo vệ hành lang an toàn đường dây lưới điện trung áp tại xã Thọ Bình, chúng tôi đã báo cáo với Chính quyền địa phương và được ông Nguyễn Trọng Cần, Chủ tịch UBND xã cho phép và chỉ đạo Công an xã bảo vệ anh em điện lực chặt cây chứ chúng tôi không tự ý vào chặt, vì bất kỳ công trình đường dây lưới điện nào đều có hành lang an toàn. Ông Hà cho biết thêm, trước đây đường dây trung áp này do xã Thọ Bình làm chủ đầu tư, quản lý và sau này mới bàn giao lại cho ngành điện chúng tôi tiếp quản. Nên việc giải phóng mặt bằng an toàn hành lang lưới điện đã được Chính quyền địa phương đền bù cho gia đình ông Đông hay chưa thì chúng tôi hoàn toàn không nắm được? Khi đươc PV hỏi về hồ sơ bàn giao tiếp quản đường dây trung áp điện từ xã Thọ Bình cho Chi nhánh điện Triệu Sơn, thì ông Hà nói mọi thủ tục hồ sơ giấy tờ đều do Sở công Thương lưu giữ, chứ Chi nhánh không được nắm giữ”.
   
  Để tìm hiểu rõ vấn đề, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Trọng Cần - Chủ tịch UBND xã Thọ Bình. Ông Cần thừa nhận: “Sau khi được anh Chung người của Chi nhánh điện lực Triệu Sơn báo cáo về việc cây keo của nhà ông Lê Văn Đông nằm dưới đường dây điện trung áp, ảnh hưởng về an toàn hệ thống lưới điện, và xã đã cử cán bộ kết hợp với người của điện lực xuống chặt cây. Khi báo cáo với Chính quyền địa phương về việc xin chặt cây của gia đình ông Đông thì anh Chung cũng có nói đã xin phép gia đình rồi tôi mới chỉ đạo cho người của điện lực chặt”(?!).
   
  Điều lạ lùng là, tại sao Chính quyền địa phương không hề nắm được hồ sơ khi giải phóng hành lang lưới điện, gia đình ông Đông đã nhận tiền đền bù hay chưa? Vì sao chính quyền địa phương cử cán bộ và công an ra bảo vệ cho người của Chí nhánh điện lực huyện Triệu Sơn tiến hành chặt phá cây khi chưa được sự đồng ý từ phía gia đình ông Đông? Hơn nửa, mọi thủ tục giấy tờ đều chứng minh khu đất này thuộc quyền sử dụng hợp pháp lâu dài của gia đình ông Đông và ông cũng chưa hề nhận bất kỳ sự bồi thường nào về hanh lang lưới điện trung áp chạy qua diện tích đất gia đình với chiều dài 80m.
   
  Trước thực trạng trên đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc và có biện pháp để làm sáng tỏ những bất cập, đặc biệt là quá trình thẩm định đền bù để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho ông Đông và người dân nơi đây.
   
  Bài và ảnh: Nguyễn Dũng - Anh Sơn
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng hành lang lưới điện trung áp ở Thanh Hóa: Có khuất tất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO