Giải pháp nào cho vật liệu xây không nung?

22/04/2018 08:41

(TN&MT) – Hiện nay, gạch đất sét nung vẫn đang được sản xuất tràn lan, giá thành thấp, khiến thị trường vật liệu xây không nung bị đuối sức bởi thị trường cạnh tranh khốc liệt. Thêm vào đó, gạch không nung là sản phẩm mới  còn bộc lộ nhiều nhược điểm. Ngoài ra, do không phát huy được công suất dẫn đến khấu hao lớn giá thành sản phẩm cao nên tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Chiều ngày 21/4, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Vietbuild 2018 diễn ra tại Đà Nẵng, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo với chuyên đề “Sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng không nung - Những vướng mắc, tồn tại và giải pháp cho vật liệu xây không nung”. Ông Phạm Văn Bắc- Vụ trưởng Vụ vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), lãnh đạo các Sở xây dựng, các chuyên gia đầu ngành và đại diệncác doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã tham dự Hội thảo.

Nhiều ý kiến trong Hội thảo cho rằng: Quá trình sử dụng gạch không nung về cơ bản đến nay vẫn đang gặp phải những vướng mắc về chính sách, công tác quản lý và thị trường tiêu thụ. Nhiều chính sách còn chưa phù hợp ở nhiều địa phương, việc tiếp xúc với các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất vật liệu xây không nung gặp nhiều khó khăn. Thông tư 09/2012/TT-BXD quy định sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng còn bất cập, chưa phù hợp với từng vùng miền, nên việc áp dụng gặp khó khăn.

Ông Phạm Văn Bắc- Vụ trưởng Vụ vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Trong nhiều nguyên nhân khiến vật liệu xây không nung chưa thể cạnh tranh ngang ngửa với vật liệu truyền thống thì trong đó có nguyên nhân về công tác quản lý. Cụ thể, việc triển khai thực hiện các văn bản, quy định của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành của chính quyền địa phương nhiều nơi chưa nghiêm túc; Công tác thanh, kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định của nhiều địa phương còn hạn chế dẫn đến các cơ chế chính sách của nhà nước áp dụng chưa triệt để. Ngoài ra, công tác đào tạo sử dụng vật liệu xây không nung cũng còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thực sự quan tâm hoặc chưa có giải pháp cụ thể hữu hiệu nhằm tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung.  

Nhiều ý kiến cho rằng, quá trình sử dụng gạch không nung về cơ bản đến nay vẫn đang gặp phải những vướng mắc về chính sách
Nhiều ý kiến cho rằng, quá trình sử dụng gạch không nung về cơ bản đến nay vẫn đang gặp phải những vướng mắc về chính sách

Phó GS, TS. Bạch Đình Thiên- Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng VLXD Nhiệt Đới (Đại học Xây dựng) thì cho rằng: Nhận thức của các nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu, người tiêu dùng về vật liệu xây không nung còn chưa đầy đủ, các nhà đầu tư còn thiếu kinh nghiệm. Một số nhà máy do hiểu biết về các tính năng kỹ thuật của sản phẩm chưa đầy đủ nên công tác bảo quản sản phẩm và vận chuyển chưa đúng quy trình đã làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm khi đưa vào công trình. Phó GS, TS. Bạch Đình Thiên cho rằng, cần phải nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm đối với gạch xây không nung mới mong cạnh tranh được trên thị trường xây dựng. Đó là bài toán khó phải giải.

Phát biểu trong Hội thảo, Ông Trần Xuân Đính- Phó Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam cho rằng: để thúc đẩy sử dụng gạch không nung tại các công trình xây dựng, đặc biệt là những dự án lớn thì cần phải hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn thi công và định mức xây dựng khi sử dụng vật liệu xây không nung. Tăng cường đôn đốc các địa phương nghiêm túc thực hiện Quyết định 567/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công, thủ công cải tiến, sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời tăng cường sản xuất vật liệu xây không nung bảo đảm cả về số lượng và chất lượng sản phẩm.

Cũng theo ông Đính, Hội VLXD Việt Nam sẽ kiến nghị với Bộ Xây dựng về chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây không nung; Các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung phải tăng cường nghiên cứu hoàn chỉnh công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học, khắc phục nhược điểm trong quá trình sản xuất.  

Ngoài ra, việc tăng cường mở các lớp đào tạo ở các cấp độ khác nhau dưới nhiều hình thức để trang bị kiến thức cho cán bộ kỹ thuật, công nhân kỹ thuật ở các lĩnh vực sản xuất, thiết kế, thi công công trình là việc quan trọng và bức thiết hiện nay nhằm tăng cường sự hiểu biết sâu rộng về sản phẩm vật liệu xây không nung, từ đó sản xuất ra các sản phẩm tốt hơn, thân thiện với môi trường, từng bước đưa Chương trình phát triển vật liệu xây không nung vào thực tế cuộc sống.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào cho vật liệu xây không nung?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO