Giải pháp mới trong kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn

14/08/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 14/8, tại Hà Nội, Viện đo lường Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Một số giải pháp mới trong kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn và đo lường, thử nghiệm âm thanh – rung động”.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam, cùng đại diện các Bộ, ngành, các Viện nghiên cứu khoa học công nghệ, trường đại học, đơn vị đào tạo và nhiều cơ quan chuyên môn.

PGS.TS. Vũ Khánh Xuân – Viện trưởng Viện đo lường Việt Nam, phát biểu khai mạc Hội thảo
PGS.TS. Vũ Khánh Xuân – Viện trưởng Viện đo lường Việt Nam, phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Vũ Khánh Xuân – Viện trưởng Viện đo lường Việt Nam cho biết, gần đây đã có một số công trình nghiên cứu quy mô lớn đã xếp ô nhiễm tiếng ồn đứng đầu trong danh sách ô nhiễm không khí có hại cho sức khỏe con người. Hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn Việt Nam ngày càng trở nên đáng báo động, đặc biệt tại các khu đô thị lớn, khu công nghiệp như Hà Nội, TP. HCM. Dễ dàng nhận thấy ô nhiễm tiếng ồn gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho con người, làm suy giảm đến chất lượng môi trường, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, nghiên cứu ứng dụng các giải pháp mới nhằm khắc phục ô nhiễm tiếng ồn luôn là vấn đề mang tính cấp thiết.

Tham luận đề dẫn của ThS. Triệu Việt Phương – Trưởng phòng đo lường tần số, thời gian về công nghệ đo lường và kiểm soát âm rung ồn trên thế giời và Việt Nam đã trình bày một số hoạt động đo lường trong lĩnh vực âm thanh rung động của Việt đo lường Việt Nam. Như hệ thống chuẩn đầu về âm thanh rung động 9699, hệ thống chuẩn tứ rung động 3699, đây là hệ thống chuẩn đo lường có sự chính xách nhật hiện nay. Viện đo lường Việt Nam là cơ quan quốc gia về đo lường chất lượng, trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, luôn thực hiện chức năng thiếp lập, duy trì, bảo quản, khai thác hệ thống chuẩn đo lường quốc gia và nghiên cứu ứng dụng khoa học kĩ thuật trong đó có đo lường âm thanh và rung động gắn bó mật thiết đến phát triển đất nước. Với đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm sẽ thiết lập và duy trì khai thác bảo quản hệ thống chuẩn đảm bảo tính nhanh nhạy, đúng đắn về đơn vị đo cho cả nước.

Tại Hội thảo, một số giải pháp mới trong kiểm soát ô nhiễm tiến ồn và đo lường, thử nghiệm âm thanh – rung động đã được trình bày trong tham luận chính của MSC Michael Rosmolen – Giám đốc Hiệp hội Âm và Rung quốc tế, từ các góc độ nghiên cứu khác nhau sẽ tìm ra các giải pháp mới trong đo lường nói riêng và đo lường âm thanh – rung động nói chung. Cũng như trao đổi một số kinh nghiệm chủ động phòng tránh giảm tiếng ồn trong tự nhiên cũng như chi phí trung bình cho các thiết bị hiện đại này. Các giải pháp trong đo lường rung động mang tính thực tế cao và dễ dàng áp dụng cho Việt Nam tại các nhà ga xe lửa, khu công nghiệp, theo dõi giám sát kĩ thuật trong xây dựng. Đặc biệt là giám sát môi trường với phương pháp Acoustic Filter được thiết kế kiểm soát tiếng ồn với những tính năng ưu việt nhất.

Thanh Thủy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp mới trong kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO