Giải pháp mới quản lý minh bạch rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap

06/01/2017 00:00

(TN&MT) – Hiện nay, ngành sản xuất rau quả thực phẩm tại Việt Nam đang ở thời kỳ khủng hoảng niềm tien của người tiêu dùng. Diện tích rau được cấp chứng nhận an toàn VietGap mới đạt khoảng 1%. Thực tế rau không an toàn tràn lan trên thị trường lấn át rau an toàn đang là mối bức xúc của toàn xã hội. Vì thế, rất cần có các giải pháp mới quản lý minh bạch rau an toàn. PGS.TS Mai Quang Vinh - Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Chính xác iMetos Việt Nam (CPAIV-ITED), Chủ nhiệm Dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ iMetos và phần mềm cảnh báo thời tiết, sâu bệnh hỗ trợ sản xuất và quản lý rau an toàn VietGap tại Hà Nội” đã nhận định về tầm quan trọng của dự án trong việc đóng góp vào thành công của các giải pháp trên khi trao đổi với PV Báo TN&MT bên lề Hội thảo – Khai trương – Trình diễn “Cụm thiết bị công nghệ iMetos hỗ trợ quản lý minh bạch rau sạch VietGap” tại Thị trấn Chúc Sơn – Chương Mỹ, Hà Nội ngày 05/1.                                                      

PGS.TS Mai Quang Vinh - Chủ nhiệm Dự án
PGS.TS Mai Quang Vinh - Chủ nhiệm Dự án chia sẻ những thông tin về dự án

PV: Xin ông giới thiệu những nét cơ bản về dự án?

PGS.TS Mai Quang Vinh: Dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ iMetos và phần mềm cảnh báo thời tiết, sâu bệnh hỗ trợ sản xuất và quản lý rau an toàn VietGap tại Hà Nội” có xuất xứ từ Giải thưởng Chứng minh ý tưởng sáng tạo (PoC) cho giải pháp nghiên cứu ứng dụng Trạm thời tiết thông minh và phần mềm ứng phó BĐKH do Ngân hàng Quốc tế (WB) và Bộ KH&CN (VCIC) trao ngày 14/6/2016 để thực hiện Dự án “Ứng dụng công nghệ iMetos và phần mềm hỗ trợ, quản lý sản xuất rau An toàn VietGap tại Hà Nội”.

Dự án này bao gồm 5 công nghệ tích hợp để hỗ trợ minh bạch quá trình sản xuất rau an toàn. Phần mềm kết nối dự án thay cho sổ tay ghi chép bằng giấy thành sổ tay ghi chép điện tử ở trên phần mềm di động. Phần mềm này lưu trữ số liệu, hình ảnh đồng ruộng và cả hiện trạng đầu vào như: hóa đơn mua, chứng từ, các công đoạn sản xuất lưu trữ vĩnh viễn trên trang web, từ đó, giúp cộng đồng thấy được toàn bộ quá trình sản xuất của cây rau và tạo niềm tin cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.

PV: Người nông dân trồng rau được hỗ trợ công nghệ như thế nào, thưa ông?

PGS.TS Mai Quang Vinh: Người nông dân trồng rau được hỗ trợ về công nghệ thời tiết thông minh - công nghệ mới nhất của thế giới. Công nghệ này có thể cảnh báo 8 thông số về thời tiết và môi trường, trong đó, thời tiết có các dạng như bình thường, nắng, mưa, nhiệt độ, độ ẩm còn môi trường là môi trường liên quan đến hai tầng đất 5cm và 30cm. Từ đó, có thể biết loại rau quả nào là loại rất mẫn cảm với thời tiết, sâu bệnh, do đó, công nghệ này hỗ trợ bà con chủ động với thời tiết hiện tại, đặc biệt là thời tiết bất lợi để bà con xử.

Việc ứng dụng công nghệ thời tiết thông minh sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí. Đây là một tổ hợp gồm nhiều công nghệ và thiết bị nhưng rất đơn giản khi sử dụng và phần mềm này có thể ứng dụng rộng rãi trong tất cả các cơ sở sản xuất nếu có tổ chức thành chuỗi trên thị trường.

PV: Ông có thể chia sẻ những thành công bước đầu của dự án?

PGS.TS Mai Quang Vinh: Đến nay, chúng tôi đã xây dựng được một cụm thiết bị bao gồm trạm thời tiết, trạm cảnh báo côn trùng điện tử, trạm cảnh báo sâu bệnh và phần mềm kết nối tin nhắn qua điện thoại di động. Tất cả thiết bị này đã bắt đầu được thực hiện và đang cung cấp số liệu thời tiết cho toàn bộ huyện Chương Mỹ.

Các thiết bị, phần mềm này đang được ứng dụng ở Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn – Chương Mỹ và từ nay trở đi, tất cả doanh nghiệp đến ký kết với Hợp tác xã này rau sẽ đảm bảo các chứng chỉ xuất xứ minh bạch trong quá trình sản xuất để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Khu ruộng tập trung của Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn
Khu ruộng tập trung của Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn với diện tích khoảng 5ha đang ứng dụng công nghệ thời tiết thông minh của dự án

PV: Chi phí đầu tư vào phần mềm ban đầu như thế nào, thưa ông?

PGS.TS Mai Quang Vinh: Bà con nông dân không phải đầu tư gì cả mà chỉ có tổ sản xuất, đội sản xuất và Hợp tác xã được hưởng phần mềm này vì đây là phần mềm miễn phí và có thể sử dụng bằng điện thoại Android.

Khi sử dụng phần mềm này, Hợp tác xã được kết nạp vào trang web rauquasachonline.vn và đưa thông tin trực tuyến về sản phẩm trên mạng, từ đó, mọi người có thể theo dõi và ký kết hợp đồng với Hợp tác xã.

Phần mềm RQMB là phần mềm rau quả minh bạch và cùng với trang web rauquasachonline.vn là một công cụ rất hữu hiệu để có thể thực hiện những công nghệ với chi phí rất rẻ, hiệu quả.

PV: Dựa trên những thành công ban đầu mà ông vừa chia sẻ, ông có thể dự đoán được kết quả trong tương lai mà dự án mang lại?

PGS.TS Mai Quang Vinh: Sau 6 tháng tới, chúng tôi sẽ báo cáo với Bộ NN&PTNT công nhận giải pháp dùng phần mềm ghi chép điện tử thay cho ghi chép bằng giấy và công nghệ giám sát toàn bộ quá trình sản xuất bằng camera và kết hợp với những giải pháp khác. Đây sẽ là giải pháp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để phục vụ cho sản xuất rau quả và các thực phẩm an toàn để cho người tiêu dùng có thể hiểu được, thấy được và tin được sản phẩm họ sử dụng.

PV: Theo ông, những cá nhân, tổ chức nào sẽ được hưởng lợi từ dự án?

PGS.TS Mai Quang Vinh: Xã hội nói chung, từ người sản xuất đến người tiêu thụ và cả thị trường đều được hưởng lợi bởi dự án có độ lan tỏa cũng như tác động lớn đến tình hình an toàn thực phẩm hiện nay.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Mai Đan(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp mới quản lý minh bạch rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO