Theo ông Hùng, để “giải cứu” tàu Hoa Mai 68, công ty đã huy động 1 sà lan tải trọng 1.400 tấn, 1 tàu kéo và 1 xe cẩu 88 tấn cùng 15 công nhân tham gia trục vớt. Lúc bị chìm, trên tàu có 3.095 tấn quặng apatit và 20.000 lít dầu D.O. Ban đầu đơn vị phải lặn đưa toàn bộ hàng bị hư hỏng lên bờ, vận chuyển ra Khu kinh tế Nhơn Hội chờ xử lý. Tiếp theo, đơn vị dùng tời cẩu tàu lên; ban đầu là phần lái, sau đó tới hầm nguội, bơm nước trong thân tàu.
Ông Hùng cho biết thêm: “Để đưa tàu Hoa Mai 68 từ độ sâu 14m lên mặt nước, đơn vị thi công đã phải kéo tàu đến vùng biển cạn hơn, cách tàu chìm khoảng 1 cây số trước khi làm nổi tàu. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, sóng lớn liên tục nên đơn vị phải nằm chờ tại vịnh Quy Nhơn suốt 4 tháng trời để chờ khi thời tiết thuận lợi nhất mới triển khai trục vớt tàu đắm”.
Tàu Hoa Mai 68 là một trong số 10 tàu hàng, tàu du lịch bị chìm hoặc mắc cạn ở vùng biển Quy Nhơn trong bão số 12 vào đầu tháng 11/2017.