Giải Báo chí Quốc gia 2020 lần đầu tiên vinh danh Giải đặc biệt

Việt Khang| 15/06/2021 19:06

(TN&MT) - Chiều 15/6, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia tổ chức họp báo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV - năm 2020. Trong số 150 tác phẩm vào chung khảo, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã chọn được 1 giải đặc biệt, 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C, 32 giải khuyến khích. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức, đã có tác phẩm tiêu biểu, nổi trội để Hội đồng trao giải Đặc biệt.

Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải Báo chí quốc gia hằng năm là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm.

Qua 15 năm tổ chức, đến nay, Giải ngày càng được sự tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của các cấp Hội, các cơ quan báo chí và hội viên nhà báo, cộng tác viên trong cả nước. Hội đồng Chung khảo Giải năm nay đã chấm 150 tác phẩm thuộc 11 loại giải báo chí, được lựa chọn từ 1.823 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải theo quy định.

Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Các tác phẩm dự Giải đã bám sát các chủ đề lớn từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các mặt khác của đời sống chính trị của đất nước. Nổi bật là phản ánh Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội XIII của Đảng; công tác phòng, chống dịch COVID-19; tình hình khắc phục bão lũ, nhất là ở miền Trung, hạn mặn nặng nề ở miền Nam... Các tác phẩm thời sự có đề tài phong phú, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, vấn đề thời sự của đất nước, của địa phương.

Báo chí tham gia trực tiếp vào công cuộc phòng, chống đại dịch, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước, nhân dân trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được phản ánh sâu sắc, kịp thời. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu, nắm vấn đề, có hiệu quả xã hội tích cực...

Quang cảnh buổi họp báo

Theo đánh giá chung của Hội đồng Giải, các tác phẩm dự giải năm nay có chất lượng khá đồng đều, giảm dần sự cách biệt lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Các tác phẩm dự giải đã phản ánh toàn diện, sâu sắc đời sống chính tri kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước trong năm 2020. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu, bám vấn đề, có hiệu quả xã hội tích cực, thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn...

Ông Hồ Quang Lợi cũng thông tin, tác phẩm Việt Nam – Thời đại Hồ Chí Minh, Biên niên sử truyền hình của báo Nhân Dân là một tác phẩm đặc biệt về nội dung và hình thức thể hiện, có số liệu chưa từng công bố, Hội đồng chung khảo đề nghị trao giải đặc biệt. Đây cũng là lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức có giải đặc biệt.

Do điều kiện dịch COVID-19, Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV năm 2020 sẽ được tổ chức trọng thể vào dịp Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Báo chí Quốc gia 2020 lần đầu tiên vinh danh Giải đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO