“Giấc mơ có thật” của người dân thượng thành Huế

Văn Dinh| 12/04/2021 17:28

(TN&MT) - Cuộc di dân mang tính lịch sử ở Kinh thành Huế đã giúp hàng trăm hộ dân nghèo ở 4 phường nội thành có cuộc sống ổn định, khang trang tại nơi ở mới.

Cuộc sống “sang trang”

Khu tái định cư Bắc Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP. Huế) từ trước Tết cho đến nay trở nên rộn ràng, khi nhiều hộ dân nghèo thuộc Dự án di dân, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế đến sinh sống.

Trong cái nắng đầu hè chói chang, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – một người sống tại khu tái định cư mới cho hay, khi còn sống ở thượng thành, vào thời điểm nắng nóng như ri thì cả nhà tôi phải tản đi nơi khác chứ ở đó không chịu được. Giờ mỗi lần nghĩ về nơi ở cũ, tôi vẫn còn giật mình. Nay ở tại nơi mới khang trang hơn, cuộc sống tốt lên hẳn, có thể nói là đổi đời...

Khu tái định cư mới khang trang, hiện đại

Hộ gia đình ông Lê Mau là một trong những gia đình tiên phong bàn giao mặt bằng, lúc trước ở kiệt 64 đường Xuân 68, phường Thuận Lộc. Cuối năm 2019, sau khi nhận thông báo bàn giao mặt bằng của UBND TP. Huế, ông có lô đất nằm đầu tuyến đường dẫn vào khu dân cư Bắc Hương Sơ.

“Dài đằng đẵng 35 năm sinh sống nhờ ở khu đất của di tích, chưa lúc nào vợ chồng tôi vơi đi nỗi lo và luôn mơ về một khu đất do mình đứng tên, một ngôi nhà kiên cố. Đến nay, ước muốn đó đã hoàn thành với việc gia đình tôi ra khu dân cư Bắc Hương Sơ sinh sống, có thể nói đây là giấc mơ có thật”, ông Mau bộc bạch.

Với những người lớn tuổi, họ còn rạng rỡ hơn nhiều bởi giấc mơ “an cư lạc nghiệp” hàng thế hệ trong gia đình đã thành sự thật.

Đời sống người dân ở nơi ở mới khấm khá

Tết Tân Sửu 2021 vừa qua, ông Hồ Văn Cư (83 tuổi), cùng các thành viên trong gia đình lần đầu tiên đón Tết ở nơi mới. Với họ, đó là một cái Tết đúng nghĩa. Nhiều hàng xóm của ông Cư đùa rằng, ông như trẻ lại vài tuổi sau khi rời thượng thành và có được ngôi nhà mới đón Tết ấm cúng. Đó là ngôi nhà mơ ước mà chính quyền tỉnh và TP. Huế đứng ra vận động từ nhiều nguồn để xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay” dành tặng vợ chồng ông Cư cùng 24 hộ nghèo Thượng Thành khác sau khi dời về khu dân cư Hương Sơ. Trị giá xây dựng nhà “người nghèo” khoảng 220 triệu đồng mỗi căn.

“Từ khu nhà cũ chật chội, ẩm thấp và lúc nào cũng đứng ngồi không yên mỗi lần nghe đến chuyện di dời. Giờ đây, có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình được sinh sống trong căn nhà khang trang nơi khu phố mới hiện đại, hạ tầng khang trang và vui hơn khi 4 người con đều quây quần xung quanh. Giờ chẳng cầu mong chi ngoài sức khoẻ để an dưỡng tuổi già” - ông Cư vui mừng chia sẻ.

Sau hơn 2 năm nỗ lực của TP. Huế, của tỉnh và sự đồng lòng của người dân, giờ đây khu phố mới ở phía Bắc Hương Sơ đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng dân sinh. Một ngôi trường mầm non hiện đại – trường mầm non Hương Sơ đang dần hoàn thiện với “tầm vóc” theo trường hiện đại trên địa bàn toàn tỉnh. Hạ tầng điện, nước, viễn thông đều được ngầm hoá, cây xanh trồng theo quy hoạch và các tuyến đường liên thông tạo nên một khu phố hiện đại, sầm uất...

Lãnh đạo tỉnh chia vui cùng người dân nghèo

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh, dự án giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế đã được thành phố nỗ lực triển khai, tạo sự đồng thuận cao và đảm bảo cuộc sống cho nhân dân. Đến nay, đã phê duyệt các khu vực thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành hào và Tuyến phòng lộ. Có 3.187 hộ bị ảnh hưởng, đã phê duyệt 1.478 lô đất tái định cư. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng là 25,2% (448/1.775 hộ bàn giao mặt bằng)… Quá trình thực hiện dự án đảm bảo tính dân chủ, công khai minh bạch, rõ ràng; đảm bảo chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) đúng người, đúng đối tượng, đúng theo khung chính sách đã được Chính phủ phê duyệt và theo các quy định, khung chính sách hiện hành. Đảm bảo tối đa quyền lợi chính đáng của người dân trong diện di dời và không để lợi dụng chính sách để trục lợi.

Hiện, UBND TP. Huế đã hoàn thành công tác kiểm kê và thu thập hồ sơ liên quan ở Khu di tích Trấn Bình Đài (Mang Cá con) với diện tích 9,85 ha; tổng số 160 hộ; hoàn thành công tác kiểm kê ở khu vực hồ Tịnh Tâm với diện tích 18.059m2 và 266 hộ.

Về các dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ bố trí tái định cư, tổng các dự án UBND tỉnh giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế làm chủ đầu tư gồm 8 dự án khu vực dân cư mới với tổng mức đầu tư là 835 tỷ đồng, quy mô khoảng 2.783 lô đất (trong đó, 2.158 lô đã hoàn thành), đạt tỷ lệ trên 77,5%.

Đến nay, khu vực 1, 2 đã hoàn thành bàn giao sớm đưa vào sử dụng; khu vực 3, 4 đạt trên 90% khối lượng hợp đồng; dự kiến đến 30/5/2021 sẽ hoàn thành công trình khu vực 6, 7 và 30/6/2021 hoàn thành công trình khu vực 5, 8...

Kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, Dự án di dời, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế với sự hỗ trợ của Trung ương, sự quyết liệt của tỉnh và TP. Huế trong công tác triển khai thực hiện dự án đã tạo lòng tin và sự đồng thuận rất cao trong dân, cũng như trong dư luận. Sau 2 năm triển khai, cuộc sống của người dân đang dần ổn định, nhiều thế hệ “nương nhờ” di tích đã an cư, lập nghiệp. Hiện, hàng trăm hộ gia đình ở khu vực Eo Bầu đang đôn đốc các thủ tục và di dời, mục tiêu đến cuối tháng 9/2021 là thời điểm cuối cùng sẽ di dời hết 3.516 hộ giai đoạn 1; sau đó sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với 1.549 hộ.

“Tỉnh, TP. Huế đã làm tất cả để có khung chính sách thông thoáng, tối ưu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho bà con trong dự án. Các dự án đang tiếp tục được triển khai với nỗ lực cao, đúng kế hoạch. Mục tiêu xuyên suốt là tạo điều kiện cho bà con có nơi ăn, chốn ở ổn định, tốt hơn nơi ở cũ, đảm bảo các điều kiện để phát triển cuộc sống về lâu dài, đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực ở địa phương”, ông Hoàng Hải Minh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Giấc mơ có thật” của người dân thượng thành Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO