Gia Viễn (Ninh Bình): Xưởng dăm gỗ trái phép lộng hành

24/07/2017 00:00

(TN&MT) – Trên tuyến đê tả sông Hoàng Long, đoạn qua xã Gia Phú, huyện Gia Viễn (Ninh Bình), khu vực ngoại đê ngay giáp sông, nhiều năm nay một xưởng băm dăm gỗ được xây dựng trái phép và ngang nhiên đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ và xâm hại đến an toàn tuyến đê sông Hoàng Long. 

Theo quan sát của PV, xưởng băm dăm gỗ trái phép ngoại đê này rộng tới vài nghìn mét, có một dãy nhà điều hành và cho công nhân ở và một khu để máy móc, xưởng băm dăm gỗ, băng tải, bến thuyền, toàn sân được bê tông hóa, chiều dài từ chân đê ra mép sông Hoàng Long gần 200 m. Thậm chí xưởng dăm gỗ này còn lấn rất nhiều ra dòng sông vì để tiện cho tàu thuyền ra vào nhập hàng.

Toàn cảnh xưởng dăm gỗ trái phép của Công ty Nam Phương
Toàn cảnh xưởng dăm gỗ trái phép của Công ty Nam Phương

Trả lời về vấn đề này, ông Vũ Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Gia Phú cho rằng: Xưởng dăm gỗ ngoại đê này đã đã tồn tại từ lâu trên địa bàn. Trước đây, diện tích đất của công ty chế biến dăm gỗ này là đất công ích của xã cho thuê vào năm 2015 để sản xuất nông nghiệp, nhưng khi biết đơn vị này xây dựng xưởng chế biến dăm gỗ vi phạm xã đã hủy hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này vẫn chưa chịu di dời xưởng. Chính quyền bó tay trong cách xử lý.

Vị Chủ tịch UBND xã còn cho biết: Xã cũng đã nhiều lần mời chủ xưởng băm dăm gỗ đến làm việc nhưng đều không thấy đến. Chủ xưởng không có ở đây nên rất khó khăn cho công tác kiểm tra xử lý. Xưởng chế biến bây giờ vẫn còn hoạt động, chủ thì không có ở đây nên không thể xử lý được? Ban ngành chức năng của huyện cũng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản nhưng xưởng trái phép này vẫn không có động thái gì là ngưng hoạt động hoặc di dời. Khi PV đề nghị tiếp cận các hợp đồng cho thuê đất, thanh lý hợp đồng thì ông Sơn cho rằng: Cán bộ giữ hợp đồng này đang đi vắng nên không cung cấp được.

Máy móc, thiết bị băm dăm gỗ vẫn ngang nhiên hoạt động
Máy móc, thiết bị băm dăm gỗ vẫn ngang nhiên hoạt động

Tại xưởng dăm gỗ trái phép hiện còn rất nhiều công nhân đang hoạt động, các công nhân này cho biết là xưởng này lâu nay vẫn hoạt động bình thường, làm đến đâu xuất đến đó, khó khăn nhất là nguồn nguyên liệu ít. Xưởng là của Công ty Nam Phương, giám đốc tên Hậu ở TP. Ninh Bình. Trao đổi qua điện thoại với vị giám đốc tên Hậu thì vị này khẳng định: Xưởng có hợp đồng thuê đất với xã, nhưng khi PV cho biết là xã đã tiến hành hủy hợp đồng thuê đất vào năm 2015 do xây dựng xưởng trái phép thì ông Hậu viện dẫn rằng: Dọc sông này lên Hòa Bình họ làm thế cả?

Trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo Hạt quản lý đê điều huyện Gia Viễn thì được biết: Từ năm 2015 Hạt cũng đã kiểm tra lập biên bản nhiều lần đối với hành vi vi phạm của xưởng dăm gỗ này. Nhưng Hạt không có trách nhiệm xử phạt hành chính, toàn bộ hồ sơ đã được chuyển lên Chi cục Thủy lợi. Xưởng dăm gỗ trái phép này là cố tình vi phạm.

Bãi tập kết dăm gỗ và băng tải lấn chiếm hẳn ra giữa sông Hoàng Long
Bãi tập kết dăm gỗ và băng tải lấn chiếm hẳn ra giữa sông Hoàng Long

Trao đổi trước đó với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề vi phạm hàng lang thoát lũ, xây dựng trái phép ngoại đê và an toàn hành lang đê sông Hoàng Long, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Gia viễn cho biết: Tinh thần của huyện là xương quyết dẹp bỏ những bến bãi, xưởng dăm gỗ trái phép hoạt động trên địa bàn. Để xảy ra sai phạm trước hết là trách nhiệm thuộc về chính quyền xã. Huyện cũng đã họp và chỉ đạo, giao cho các cơ quan chức năng của huyện về vấn đề này.  Thế nhưng không hiểu cơ quan chức năng huyện Gia Viễn “mạnh tay” đến đâu trong khi xưởng dăm gỗ trái phép này vẫn ngang nhiên, nhởn nhơ hoạt động?

Phải chăng xưởng dăm gỗ trái phép bành trướng này của Công ty Nam Phương được “chống lưng” cho lộng hành?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Viễn (Ninh Bình): Xưởng dăm gỗ trái phép lộng hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO