Gia Viễn (Ninh Bình): Mỏ đá hành dân?

25/04/2017 00:00

(TN&MT) – Vừa qua Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh của nhân dân xóm 6 thôn Sẽ Chè, xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) về việc mỏ đá của Tập đoàn Thành Thắng ở huyện Thanh Liêm (Hà Nam) trong quá trình nổ mìn khai thác đá làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân thôn Sẽ Chè, thậm chí còn gây nứt các công trình, nhà cửa của các hộ dân.

 Ông Đỗ Đức Toàn ở xóm 6, thôn Sẽ Chè, xã Gia Thanh bức xúc cho biết: Địa giới hành chính xã Gia Thanh giáp với huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, từ 2 – 3 năm nay, cứ mỗi khi mỏ đá của Tập đoàn Thành Thắng bên Hà Nam mà nổ mìn khai thác đá là khiến người dân chúng tôi thấp thỏm không yên. Tiếng động do nổ mìn không lớn vì họ (mỏ đá) nổ âm, thế nhưng rung chấn do nổ mìn thì ai ai cũng khiếp sợ, mặt đất, nhà cửa, các công trình rung lắc do mỏ đá nổ mìn với khối lượng lớn. Hiện căn nhà mái bằng kiên cố chúng tôi đang sinh sống được thi công với nhiều cột trụ thế nhưng sau nhiều năm sống chung với rung chấn từ việc nổ mìn phá đá thì giờ đây đã nứt ngang dài hơn 2 m. Gia đình cũng đã tiến hành khắc phục, gia cố nhiều lần nhưng các vết nứt vẫn tiếp tục gia tăng. Ngoài công trình, nhà cửa bị hư hại thì việc rung chấn do nổ mìn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống bình an, sinh hoạt đời thường của nhân dân.

Dân tố mỏ đá nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà người dân?
Dân tố mỏ đá nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà người dân?

Cùng chung bức xúc đó là ông Bùi Quang Phồn – Trưởng thôn Sẽ Chè cho biết: Tập đoàn Thành Thắng nổ mìn khai thác mỏ đá phía tỉnh Hà Nam ảnh hưởng đến các hộ dân trong thôn đã 3 năm nay. Nếu tính theo đường chim bay từ thôn chúng tôi đến mỏ đá chỉ chừng 200 m, hơn nữa trong xã cũng có người làm ở mỏ đá bên đó nên biết mỗi lần khoan nổ mìn là dùng hàng tấn thuốc nổ, mà lại nổ âm dưới chân núi khiến mỗi lần nổ mìn là một đợt rung chấn, ngày nào doanh nghiệp cũng nổ mìn. Thôn Sẽ Chè có 105 hộ với hơn 340 nhân khẩu, hầu như hộ nào cũng bị ảnh hưởng, tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau. Bể nước nhà tôi cũng bị nứt 2 lần và đã được sửa chữa, trát lại nhưng hiện vẫn bị rò rỉ nước. Nhiều nhà cửa, công trình của các hộ trong thôn bị nứt. Người dân cũng đã kiến nghị nhiều lần lên xã cũng như trong những cuộc tiếp xúc cử tri, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng nào về kiểm tra, xử lý.

Hàng trăm hộ dân thôn Sẽ Chè mong chờ cơ quan chức năng sớm kiểm tra, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân
Hàng trăm hộ dân thôn Sẽ Chè mong chờ cơ quan chức năng sớm kiểm tra, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân

Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Duy Thọ – Chủ tịch UBND xã Gia Thanh, tuy nhiên vị Chủ tịch xã cáo bận và trao đổi qua điện thoại thì ông Thọ cho rằng: Xã có nhận được kiến nghị của người dân, tuy nhiên mỏ khai thác đá lại thuộc địa phận Hà Nam nên khó xử lý. Hiện xã cũng chưa biết bắt đầu từ đâu vì báo cáo Hà Nam thì không đúng thẩm quyền? Khi được hỏi sau khi nhận được kiến nghị của người dân chính quyền địa phương đã kiểm tra thực tế và đã có báo cáo lên cấp trên chưa thì ông Thọ cho biết: Chưa kiểm tra lần nào và cũng chưa có báo cáo lên cấp trên. Còn việc nổ mìn của Tập đoàn Thành Thắng ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, nứt nhà của người dân thôn Sẽ Chè thì chưa khẳng định được vì chưa kiểm tra?

Rất mong Sở TN&MT, UBND tỉnh Ninh Bình nhanh chóng kiểm tra, xử lý nguyên nhân vụ việc trên, sớm mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Viễn (Ninh Bình): Mỏ đá hành dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO