Gia Lâm - Hà Nội: Thêm 'bằng chứng' tố Chủ tịch xã Bát Tràng tiền hậu bất nhất

30/11/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai ở xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội), trong một động thái mới nhất, phía UBND xã Bát Tràng đã thừa nhận...

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai ở xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội), trong một động thái mới nhất, phía UBND xã Bát Tràng đã thừa nhận một số hồ sơ pháp lý liên quan đến thửa đất số 134, tờ bản đồ số 14 ở thôn Bát Tràng mang tên ông Phạm Văn Hổ và bà Phạm Thị Trà...
 
Theo tài liệu mới nhất mà PV Báo Tài nguyên và Môi trường nắm được, mới đây, đại diện UBND xã Bát Tràng đã có buổi làm việc với người đại diện của bà Phạm Bích Thảo (thường trú ở Láng Hạ, Đống Đa, TP. Hà Nội) liên quan đến việc xã này ban hành các văn bản khó hiểu khiến gia đình bà Thảo rơi vào cảnh kiện tụng, đang sở hữu đất của mình "bỗng nhiên" không biết của ai.
 
Cuộc làm việc giữa các bên đã được lập thành biên bản có đại diện phía xã, đại diện công dân và luật sư gồm: Ông Phạm Văn May - Chủ tịch UBND xã Bát Tràng; bà Hoàng Thị Thu Hiền - Cán bộ địa chính xã Bát Tràng; bà Bùi Thị Nga - Người đại diện của bà Phạm Bích Thảo và Luật sư Trịnh Cẩm Bình -  Giám đốc Công ty Luật Biển Đông (Đoàn Luật sư Hà Nội).
 
Điều đáng nói, tại biên bản làm việc được lập vào chiều ngày 10/11/2017, phía UBND xã Bát Tràng lại "bất ngờ" thừa nhận một số hồ sơ pháp lý liên quan đến thửa đất số 134, tờ bản đồ số 14 ở thôn Bát Tràng đang xảy ra tranh chấp đều mang tên ông Phạm Văn Hổ và bà Phạm Thị Trà (bố đẻ và mẹ kế bà Phạm Bích Thảo, hiện đã mất), tức trái ngược hoàn toàn với Văn bản số 468/UBND-ĐCXD và Văn bản số 524/UBND.TB của UBND xã Bát Tràng ban hành trước đó cũng như quả quyết của vị Chủ tịch Phạm Văn May khẳng định thửa đất trên không phải là của Hổ mà đó là của cụ Trần Thị Sâm (mẹ ông Hổ).
 
Biên bản làm việc giữa đại diện UBND xã Bát Tràng và đại diện của bà Phạm Bích Thảo về vụ việc tranh chấp đất.
Biên bản làm việc giữa đại diện UBND xã Bát Tràng và đại diện của bà Phạm Bích Thảo về vụ việc tranh chấp đất.
 
Cụ thể, tại biên bản làm việc, phía UBND xã Bát Tràng cho biết, hiện hồ sơ địa chính UBND xã còn lưu giữ gồm: Bản đồ đo vẽ năm 1986 và sổ mục kê lập kèm theo ghi rõ thửa đất được thể hiện tại thửa số 472, tờ bản đồ số 02, diện tích 331 m2, loại đất T, sổ lập kèm theo đăng ký mang tên Phạm Văn Hổ; Bản đồ đo vẽ năm 1993-1994 và sổ lập kèm theo ghi rõ thửa đất được thể hiện tại thửa số 134, tờ bản đồ số 14, diện tích 303 m2, sổ lập kèm theo đăng ký tên bà Phạm Thị Trà.
 
Về các tài liệu liên quan đến thửa đất số 134, tờ bản đồ số 14, phía UBND xã Bát Tràng cho biết thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 1 phần gọi là thửa 134 (1), diện tích 133 m2, tờ bản đồ số 14. Liên quan đến phần diện tích đất này gồm có các giấy tờ như: Biên bản kiểm tra sử dụng đất do UBND xã Bát Tràng lập ngày 05/04/1992; Biên bản xác định mức đền bù đất đai ngày 07/04/1992 do UBND xã Bát Tràng lập; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tạm thời) do UBND xã Bát Tràng lập ngày 07/04/1992; Phiếu thu tiền của UBND xã Bát Tràng ngày 09/04/1992; Biên bản bàn giao diện tích đất mốc giới sử dụng...
 
Tại biên bản làm việc, phía UBND xã Bát Tràng cũng cho biết, ngày 02/12/2005 UBND huyện Gia Lâm đã cấp GCNQSDĐ số AD 856102 cho bà Phạm Thị Trà và ông Phạm Văn Hổ tại thửa số 134 (1), tờ bản đồ số 14, diện tích 133 m2, theo quy định tại thời điểm cấp GCNQSDĐ và UBND xã Bát Tràng không có ý kiến gì về việc cấp GCNQSDĐ trên.
 
Biên bản làm việc được đóng dấu của UBND xã Bát Tràng và chữ ký của Chủ tịch Phạm Văn May.
Biên bản làm việc được đóng dấu của UBND xã Bát Tràng và chữ ký của Chủ tịch Phạm Văn May.
 
Để hiểu rõ hơn về biên bản làm việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã cố gắng liên hệ gặp trực tiếp với ông Phạm Văn May - Chủ tịch xã Bát Tràng nhưng bất thành. Khi PV liên hệ qua điện thoại thì được vị này giới thiệu gặp cán bộ địa chính xã để tìm hiểu. Trong khi đó, PV cũng cố gắng gặp trực tiếp cán bộ địa chính xã Bát Tràng nhưng đều không thành vì vị này cũng... rất "bận".
 
Như thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa, Báo nhận được khiếu nại của bà Phạm Bích Thảo phản ánh về việc Chủ tịch xã Bát Tràng là ông Phạm Văn May ký các văn bản khó hiểu làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân, khiến gia đình bà Thảo rơi vào cảnh kiện tụng tranh chấp đất đai với ông Phạm Vĩnh Phúc ( là em con chú, trú ở Tây Sơn, Đống Đa, TP. Hà Nội).
 
Trong đơn khiếu nại, bà Thảo cho biết, bà là con của cụ Phạm Văn Hổ ( SN 1912) và kế mẫu là bà Phạm Thị Trà (SN 1914). Ngoài bà Thảo, cụ Hổ cũng còn có 9 người con khác gồm: Chấn, Liên, Cường, Thịnh, Vinh, Hiển, Hậu, Định, Hùng. Trước khi mất, cụ Hổ và kế mẫu Phạm Thị Trà đã để lại toàn bộ tài sản gồm nhà, đất tại thửa 134 từ bản đồ số 14, xóm 3, thôn Bát Tràng và chia thành 2 thửa gồm 134 (1) và 134 (2).
 
Cụ thể, thửa 134 (1), tờ bản đồ số 14 có diện tích 133 m2 tại địa chỉ xóm 3, thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, Gia Lâm, TP. Hà Nội là đất ở nông thôn, sử dụng lâu dài và đã được UBND huyện Gia Lâm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số AD 856102; cấp ngày 02/12/2005 mang tên Phạm Văn Hổ và Phạm Thị Trà (thửa đất này gia đình cụ Hổ được UBND xã Bát Tràng cấp bán, có thu tiền năm 1992).
 
Khu đất xảy ra tranh chấp ở thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, Gia Lâm, TP. Hà Nội.
Khu đất xảy ra tranh chấp ở thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, Gia Lâm, TP. Hà Nội.
 
Còn thửa 134(2), tờ bản đồ số 14 có diện tích 176 m2 (trước là 180 m2) cũng tại địa chỉ xóm 3, thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, Gia Lâm, TP. Hà Nội. Theo bản đồ năm 1986, 1993-1994 và sổ mục đính kèm đều mang tên Phạm Văn Hổ và Phạm Thị Trà (đây là thửa đất được Nhà nước đền bù cho gia đình khi đào sông Bắc Hưng Hải năm 1958).
 
Tuy nhiên, vào năm 2016, các ông Phạm Vĩnh Phúc, Phạm Hà Bắc, Phạm Vĩnh Hưng là các em con chú, con cô ruột đã có đơn đề nghị tranh chấp các thửa đất trên với UBND xã Bát Tràng với lý do các thửa đất là của ông bà nội để lại (cụ Phạm Thanh Vận và vợ là cụ Trần Thị Sâm - người đẻ ra con trưởng là ông Hổ và con thứ là bố mẹ của các ông Phúc, Bắc, Hưng) nên cũng có quyền thừa kế.
 
Cũng theo bà Thảo, mãi đến sau này, sau nhiều lần hòa giải, phía bà Thảo cũng đã chấp thuận với các ông Phúc, Bắc, Hưng chia đều thừa đất 176 m2 ra làm bốn phần theo ý nguyện của cụ Hổ trước khi mất. Tuy nhiên, đến nay, những người trên lại đòi chia đều cả 4 người tổng thửa đất số 134 ( cả 2 thửa 133 m2 với 176 m2) với diện tích hơn 300 m2 dù thửa 133 m2 là của chính ông Hổ bỏ tiền ra mua, có đóng thuế đất hàng năm.
 
Văn bản số 444/TB-UBND ngày 22/12/2015 do ông Nguyễn Văn May ký thừa nhận thửa đất 134 là của ông Phạm Văn Hổ (bố bà Phạm Bích Thảo).
Văn bản số 444/TB-UBND ngày 22/12/2015 do ông Nguyễn Văn May ký thừa nhận thửa đất 134 là của ông Phạm Văn Hổ (bố bà Phạm Bích Thảo).
 
Đáng chú ý, trong các lần giải quyết tranh chấp, UBND xã Bát Tràng mà cụ thể là Chủ tịch xã Phạm Văn May đã ký nhiều văn bản thông báo về việc xác định nguồn gốc thửa đất 134, tờ bản đồ 14 thuộc thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội. Điều đáng nói, các văn bản thông báo do ông May ký lại tiền hậu bất nhất.
 
Cụ thể, theo Văn bản số 444/TB-UBND ngày 22/12/2015 do ông Phạm Văn May ký, ngày 03/7/2015, UBND xã Bát Tràng đã tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của gia đình bà Thảo (con ông Hổ). Kết quả kiểm tra cho thấy, mốc giới sử dụng ổn định, rõ ràng, không tranh chấp. Đồng thời văn bản cũng chỉ rõ hiện trạng thửa đất tách làm 2 thửa, trong đó thửa 134 (1) đã tách do có nguồn gốc xã cấp bán cho ông Hổ từ năm 1992 (có phiếu thu tiền) và cũng đã được huyện Gia Lâm cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất mang tên Phạm Thị Trà và Phạm Văn Hổ.
 
Tuy nhiên, sau đó chưa đến một năm, tức ngày 15/10/2016, cũng chính ông May đã ký Văn bản số 468/UBND-ĐCXD khẳng định thừa đất trên không phải là của ông Hổ mà đó là của cụ Trần Thị Sâm (mẹ ông Hổ) do được Nhà nước đền bù đào sông Bắc Hưng Hải. Không những vậy, tại Văn bản số 524/UBND.TB, Chủ tịch xã Bát Tràng không những phủ nhận thửa đất số 134, tờ bản đồ số 14 là của gia đình ông Phạm Văn Hổ mà còn đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Phạm Bích Thảo vào năm 2015 về giá trị pháp lý.
 
Văn bản số 468/UBND-ĐCXD phủ nhận thửa đất của ông Phạm Văn Hổ.
Văn bản số 468/UBND-ĐCXD phủ nhận thửa đất của ông Phạm Văn Hổ.
 
Trao đổi qua điện thoại, ông May thừa nhận đã ký các văn bản trước một kiểu nhưng sau kiểu khác. Khi PV đặt câu hỏi vì sao tại Văn bản 444/TB-UBND, xã đã thừa nhận thửa đất số 134, tờ bản đồ số 14 là của ông Phạm Văn Hổ nhưng tại các Văn bản 468/UBND-ĐCXD và 524/UBND.TB lại phủ nhận, ông May cho biết: "Sau khi thu thập hồ sơ thêm, hỏi nhân chứng và có chứng cứ xác thực nên chúng tôi mới có các văn bản như vậy.?". Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề vì sao trước khi ra văn bản thông báo đầu tiên phía xã không thu thập kỹ hồ sơ, ghi nhận nhân chứng để tránh kéo dài việc tranh chấp thì vị Chủ tịch xã không trả lời.
 
Trước những thông tin chưa rõ ràng về nguồn gốc thửa đất số 134, tờ bản đồ số 14, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất nhiều lần liên hệ phía UBND xã Bát Tràng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm để xác minh sự việc tránh xảy ra việc kiện tụng kéo dài và đồng thời cũng muốn làm rõ những "mập mờ" trong vụ việc này (bao gồm cả việc một thửa đất số 134 nhưng có 2 người nộp thuế là ông Phạm Vĩnh Phúc và bà Phạm Bích Thảo) nhưng đều không nhận được sự hợp tác tích cực.
 
Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh, làm rõ trả lời người dân.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng - Văn Huy - Duy Tân
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm - Hà Nội: Thêm 'bằng chứng' tố Chủ tịch xã Bát Tràng tiền hậu bất nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO