Gia Lai và Kon Tum: Bảo đảm an toàn hồ chứa nước trước mùa mưa lũ

22/06/2018 13:43

(TN&MT) - Bảo đảm an toàn cho các hồ chứa nước trước mùa mưa lũ là nhiệm vụ thường xuyên và cần thiết để tránh nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản xủa người dân xung quanh khu vực hồ chứa trên địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum.  

ho1
Hồ Ia Năng (huyện Ia Grai) là một trong 08 công trình thuộc dự án WB8 của tỉnh Gia Lai đang lập hồ sơ khảo sát để nâng cấp, sửa chữa

Nhiều hồ chứa xuống cấp, cần tu sửa

Tháng 5/2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Gia Lai tiến hành kiểm tra an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn. Trong 112 hồ chứa thủy lợi lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh, ngoài phần lớn các hồ đập đảm bảo an toàn thì có nhiều công trình xuống cấp, hư hỏng, chưa hoàn thành các thủ tục đảm bảo an toàn theo đúng quy định.

Cụ thể, 38 hồ chứa nhỏ thuộc các Công ty TNHH MTV Cà phê (Tổng Công ty Cà phê Việt Nam) quản lý chưa thực hiện kiểm định an toàn hồ chứa, cắm mốc chỉ giới, một số hạng mục xuống cấp… Ngoài ra, có 08 hồ chứa thủy lợi đã xuống cấp cần được nâng cấp như hồ Buôn Lưới, hồ PleiTôKôn (huyện Kbang), hồ Ayun Hạ (huyện Phú Thiện), hồ hà tam (Đăk Pơ), hồ Ia Năng, hồ Làng Me (huyện Ia Grai), hồ Ea Dreh (huyện Krông Pa), hồ Ia Ring (huyện Chư Sê).

Còn tại Kon Tum, qua kiểm tra cho thấy nhiều hồ chứa nước cũng xuống cấp, hư hỏng với mức độ khác nhau: các vết nứt nhỏ, lòng hồ bị bồi lấp do đất đổ xuống, hư hỏng nhẹ phần thân cống, van đóng mở gây rò rỉ nước. Thời gian sử dụng lâu khiến nhiều hồ xuống cấp, cần được tu sửa để đảm bảo an toàn.

ho2
Hồ chứa nước thủy lợi tại xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà, Kon Tum)

Tăng cường bảo đảm an toàn hồ chứa

Bước vào mùa mưa 2018, cả hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum đều đón nhiều trận mưa lớn, cường độ mạnh, kéo dài, lượng nước đổ về các hồ chứa không nhỏ. Để đảm bảo an toàn, ngành chức năng cả hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã có các đợt kiểm tra, tăng cường công tác đảm bảo an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn trước mùa mưa lũ.

Ông Nguyễn Văn Lương – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Gia Lai thừa nhận ngoài các hồ đã bảo đảm an toàn, trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng còn nhiều hồ xuống cấp cần được tu sửa. “Khó khăn ở chỗ nguồn kinh phí để trùng tu, nâng cấp các hồ chứa. Một số các chủ đập thủy lợi nhỏ chưa được tập huấn, đào tạo công tác quản lý, chưa đáp ứng năng lực, điều kiện để vận hành, quản lý các hồ chứa”, ông Lương nói thêm.

Cũng theo ông Lương, tỉnh Gia Lai đã có dự án “Sửa chữa và nâng cao an toàn đập” WB8 để thực hiện nâng cấp 08 công trình hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn tỉnh, với tổng nguồn vốn đầu tư là 127 tỉ đồng do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Trong đó, năm 2017 đã được UBND tỉnh Gia Lai và Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi phân bổ hơn 4,7 tỉ đồng. Hiện nay, Ban quản lý các dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai đang tổ chức triển khai khảo sát và lập dự án nâng cấp các hồ chứa nói trên.

Ngày 15/6, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nhằm bảo đảm cao trình vượt lũ theo quy định; xây dựng phương án ứng phó thiên tai cho công trình. Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa thủy lợi, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp các hồ đập chứa nước đảm bảo an toàn công trình, dân cư vùng hạ du và tích nước phục vụ sản xuất.

Tỉnh Kon Tum cũng yêu cầu các đơn vị quản lý công trình thủy điện, thủy lợi khắc phục ngay nhưng công trình, hạng mục công trình hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn; có phương án tích nước hợp lý để đảm bảo chống hạn, an toàn công trình. Theo dõi diễn biến thời tiết, khi có mưa lớn để phát hiện và xử lý khi có sự cố xảy ra; theo dõi, cập nhật thông tin về mực nước, lưu lượng nước đến hồ để vận hành, điều tiết nước hồ chứa cho phù hợp với tình hình thực tế và theo đúng quy trình vận hành hồ chứa được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai và Kon Tum: Bảo đảm an toàn hồ chứa nước trước mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO