Gia Lai: Tiêu chết hàng loạt vì bão lũ dồn dập

06/11/2013 00:00

(TN&MT) - Nhiều nông hộ ở các huyện Chư Pưh, Chư Sê, Chư Prông, vùng trọng điểm hồ tiêu của tỉnh Gia Lai đang héo hon, lo lắng, bởi tình trạng tiêu chết hàng...

   
(TN&MT) - Thời gian qua, giá hồ tiêu liên tục tăng cao khiến người nông dân ở khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai vô cùng phấn khởi. Chỉ còn hơn hai tháng nữa, những vườn hồ tiêu đang sung sức sẽ cho thu hoạch. Với mức giá cao ngất ngưởng, đạt 160.000/kg tiêu đen, người trồng hồ tiêu đang hi vọng một vụ mùa thắng lợi. Thế nhưng, những ngày qua, nhiều nông hộ ở các huyện Chư Pưh, Chư Sê, Chư Prông, vùng trọng điểm hồ tiêu của tỉnh Gia Lai đang héo hon, lo lắng, bởi tình trạng tiêu chết hàng loạt.
   
Đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch, nhiều vườn tiêu ở huyện Chư Prông (Gia Lai) bị chết nhanh
    
   
  Có những vườn tiêu ngày hôm trước vẫn còn xanh tốt nhưng chỉ sau một ngày đã trở nên héo rũ và chết khô. Hộ ít thì vài trăm trụ, nhiều thì lên tới vài ngàn trụ. Từ viễn cảnh thu tiền tỷ, nhiều hộ gia đình phải đối mặt với nợ nần, trắng tay.
   
  Theo thống kê, toàn tỉnh Gia Lai có hơn 10.000ha hồ tiêu đang thời kỳ kinh doanh. Trong đợt tiêu chết này, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là hai huyện Chư Sê, Chư Pưh, ước tính mức thiệt hại khoảng từ 50-60% (với gần 2.000ha); còn huyện Chư Prông bị thiệt hại khoảng 50ha, với tỷ lệ tiêu chết là 10%. Phần lớn số hồ tiêu bị chết đều đang trong thời kỳ cho thu hoạch.
   
  Ông Lê Sỹ Quý – Phó phòng phụ trách Phòng NN&PTNT huyện Chư Sê (Gia Lai) cho biết, hiện tượng tiêu chết vừa qua do bệnh chết nhanh, chết chậm. Đây là loại bệnh khó phát hiện vì thời kỳ ủ bệnh, gốc và rễ sẽ bị thối dần và chỉ sau 3-4 ngày toàn bộ cây bị héo khô rồi chết. Hiện tại, bệnh này vẫn chưa có thuốc chữa. Nguyên nhân bùng phát bệnh do trong tháng 10 vừa qua, tỉnh Gia Lai bị ảnh hưởng của cơn bão số 10 và 11 nên có mưa nhiều, đất ứ nước khiến cho bệnh trên cây tiêu bùng phát.
   
                                                                               Tin & ảnh: Thục Vy
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Tiêu chết hàng loạt vì bão lũ dồn dập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO