Gia Lai: Sét đánh cháy làng Kon Sơ Lal, thiệt hại hàng tỷ đồng

04/05/2015 00:00

(TN&MT) – Ba ngày sau khi xảy ra vụ cháy lớn ở làng Kon Sơ Lal, xã Hà Tây, huyện Chư Pah (Gia Lai) do sét đánh kèm lốc xoáy vào chiều ngày 29/4, các...

 

(TN&MT) – Ba ngày sau khi xảy ra vụ cháy lớn ở làng Kon Sơ Lal, xã Hà Tây, huyện Chư Pah (Gia Lai) do sét đánh kèm lốc xoáy vào chiều ngày 29/4, các hộ dân bị nạn đã được ổn định chỗ ở mới, còn ngôi làng hơn 100 tuổi chỉ còn là đống tro tàn, ước tính thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Đống tro tàn của một căn nhà sàn sau khi bị cháy.
Đống tro tàn của một căn nhà sàn sau khi bị cháy.

Làng Kon Sơ Lăl cũ là một trong những ngôi làng lâu đời của người Ba Na còn giữ lại được nhà rông truyền thống và gần 20 căn nhà sàn làm bằng gỗ trắc, giá trị hàng chục tỷ đồng. Đây là ngôi làng có nhiều giá trị về kiến trúc, văn hóa và lịch sử của người dân tộc Bahnar.

Năm 2002, theo chính sách di dân ra trung tâm, dân làng đã không tháo dỡ những ngôi nhà gỗ quý, mà bảo tồn nguyên vẹn, đồng thời cử trai tráng túc trực ở nhà rông để canh phòng kẻ gian.

Cụ Chơn (90 tuổi)  buồn bã nói về căn nhà sàn có 18 cột bằng gỗ trắc đã bị sét đánh cháy
Cụ Chơn (90 tuổi) buồn bã nói về căn nhà sàn có 18 cột bằng gỗ trắc đã bị sét đánh cháy

Theo lời kể của dân làng Kon Sơ Lal, chiều 29/4, trên địa bàn xuất hiện một cơn giông lớn kèm theo nhiều sấm sét. Sét đánh trúng một căn nhà sàn và cơn gió mạnh ngay sau đó đã thổi ngọn lửa bùng cháy dữ dội, lan sang các căn nhà khác làm thiệu rụi gần như hoàn toàn 11 căn nhà sàn và 1 nhà rông của ngôi làng này. Sau vụ cháy, ngôi làng trở nên tiêu tàn bởi những căn nhà quý giá bằng gỗ trắc giờ chỉ còn là đống tro, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Cụ Chơn (90 tuổi), một người dân ở làng Kon Sơ Lal có nhà bị sét đánh cháy buồn bã: “Ngôi nhà là nơi tôi và gia đình đã sinh sống nhiều năm nay, khi nó bị cháy tôi không thể làm gì, chỉ đứng khóc mà nhìn nó cháy thôi. Trước đây, đã có người trả giá 500 triệu đồng để mua lại mấy trụ gỗ trắc nhưng vì đây là kỉ niệm nên tôi không bán. Giờ thì nó chỉ còn là một đống tro tàn”.

Một ngôi nhà sàn có cột bằng gỗ trắc còn sót lại trong làng.
Một ngôi nhà sàn có cột bằng gỗ trắc còn sót lại trong làng.

Ông Biên, Phó chủ tịch xã Hà Tây cho biết, đây là vụ cháy rất nghiêm trọng, gây nhiều thiệt hại về kinh tế. Ngôi làng này đã có từ rất lâu, từ thời ông bà ngày xưa, ít nhất là hơn 100 tuổi, gắn với nhiều đổi thay của đồng bào nơi đây. Chính quyền xã đã động viên người dân bình tĩnh, cùng nhau khắc phục, ổn định chỗ ở cho những hộ bị cháy nhà để tiếp tục đời sống sản xuất.

Tin & ảnh: Quế Mai

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Sét đánh cháy làng Kon Sơ Lal, thiệt hại hàng tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO