Gia Lai: Phát hiện ổ dịch cúm H5N1 đầu tiên

28/02/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 27/2, Chi cục Thú y tỉnh Gia Lai cho biết đã phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

   
(TN&MT) - Ngày 27/2, Chi cục Thú y tỉnh Gia Lai cho biết đã phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Theo đó, điểm phát dịch từ đàn gà nuôi khoảng 4.500 con của hộ gia đình ông Nguyễn Phước Huy, trú tại xã Tân An (huyện Đăk Pơ), nuôi được gần 3 tháng, bị chết bất thường từ ngày 22/2. Đây là xã điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh Gia Lai.
   
   
  Ngày 25/2, Chi cục Thú y tỉnh đã khẩn trương lấy mẫu gửi đi xét nghiệm về cúm gia cầm tại cơ quan chuyên môn cao hơn. Kết quả xét nghiệm cho thấy, một số mẫu gà đang nuôi tại đây đã dương tính với vi rút H5N1. Trước tình hình này, Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tổ chức tiêu hủy số gia cầm bị bệnh; đồng thời tổ chức tiêu độc khử trùng tại khu vực chăn nuôi. Bên cạnh đó, Trạm Thú y huyện Đăk Pơ cũng đã cử cán bộ kỹ thuật giám sát chặt chẽ ổ dịch, không để bệnh lây lan trên diện rộng.
   
  Tại tỉnh Kon Tum, tính đến ngày 27/2, đã có gần 123.000 con gia cầm của 6 huyện, thành phố trong tỉnh được tiêm phòng dịch cúm A/H5N1 và một ổ dịch đã qua 23 ngày.
   
  Trong 6 huyện, thành phố của tỉnh Kon Tum tổ chức tiêm phòng dịch cúm A/H5N1 cho đàn gia cầm gồm: Ngọc Hồi, Sa Thầy, Đăk Tô, Đăk Hà, Đăk Glei và thành phố Kon Tum, địa phương có số lượng gia cầm được tiêm nhiều nhất là thành phố Kon Tum với 59.200 con. Ít nhất là huyện Đăk Glei 1.600 con.
   
  Theo Chi cục Thú y tỉnh Kon Tum, ổ dịch bùng phát đầu tiên tại phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum đã qua 23 ngày. Ba ổ dịch khác tại xã Đăk Xú (huyện biên giới Ngọc Hồi); xã Mo Rai (huyện biên giới Sa Thầy) và phường Ngô Mây (thành phố Kon Tum), ổ bùng phát muộn nhất cũng đã được 19 ngày mà không có ổ dịch mới phát sinh.
   
  Chi cục Thú y tỉnh Kon Tum đã xuất cấp cho các địa phương 159.000 liều vắc xin; 10.100 lít hóa chất để phòng chống dịch. Việc xuất cấp vắc xin và hóa chất chống dịch sẽ tiếp tục được Chi cục thú y tỉnh thực hiện khi các địa phương có yêu cầu.
   
  Như vậy, hiện khu vực Tây Nguyên đã phát hiện dịch cúm gia cầm lây lan tại các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum và Gia Lai.
   
                                                                               Tin & ảnh: Thục Vy
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Phát hiện ổ dịch cúm H5N1 đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO