Gia Lai: Người dân làng Breng 2 nhận lại đất cho thuê sau 25 năm

Quế Mai| 27/04/2021 17:13

(TN&MT) - Sau 5 năm đi đòi lại hơn 5 ha đất cho thuê từ năm 1995, vừa qua, 12 hộ dân làng Breng 2 (xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã được giao trả lại đất.

5 năm đi đòi đất

Theo ông Ksor Chôi (74 tuổi, trú làng Breng 2), năm 1995, ông và 11 hộ dân khác trong làng ký biên bản thỏa thuận cho ông Nguyễn Huy Thanh (có hợp đồng nhận khoán trồng và chăm sóc cà phê với Nông trường 712, nay là Công ty TNHH MTV Cà phê 15 thuộc Quân Khu 5) sử dụng hơn 5 ha đất rẫy để trồng cà phê. Thời hạn sử dụng đất là 20 năm, từ năm 1995 đến năm 2015.

Điều kiện cho thuê đất là ông Thanh phải hỗ trợ gạo hàng năm và trả 10 nghìn đồng/sào đất. “Nhà mình cho thuê 7,5 sào đất, mỗi năm nhận được 75 nghìn đồng. Còn gạo thì chỉ nhận được một lần duy nhất lúc mới cho thuê đất. Năm 2015, hết hạn hợp đồng nhưng ông Thanh không giao trả lại đất cho bà con. 5 năm qua, bà con đã kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương để giải quyết vụ việc này”, ông Ksor Chôi cho biết.

69-1-.jpg

Ông Ksor Chôi (bên phải) người vừa được nhận lại 7,5 sào đất cho thuê đã hơn 25 năm

Xác nhận sự việc, ông Ksor Ơn - Trưởng thôn làng Breng 2 cho hay, thực tế đây là đất người dân khai hoang, nhưng sau đó lại thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Cà phê 15. Nhiều năm qua, thời hạn cho thuê đất đã hết, bà con nhiều lần đề nghị Công ty trả lại đất nhưng chưa được giải quyết.

Trao đổi về vấn đề này, bà Lưu Thị Minh Hiền - Giám đốc chi nhánh Gia Lai của Công ty TNHH MTV Cà phê 15 cho biết: Diện tích đất tranh chấp giữa 12 hộ dân làng Breng 2 và ông Nguyễn Huy Thanh nằm trong phần đất mà UBND tỉnh Gia Lai giao cho Nông trường 712 (nay là Công ty TNHH MTV Cà phê 15) năm 1987 để thực hiện dự án trồng cà phê.

Sau đó, đến năm 1994, thực hiện chủ trương của Chính phủ theo Quyết định số 327/TTCP, Nông trường 712 có hợp đồng giao khoán với ông Nguyễn Huy Thanh để liên kết trồng cà phê, thời gian 20 năm, từ năm 1994 đến năm 2014. Diện tích giao cho ông Thanh là hơn 5 ha. 

Theo bà Hiền, khi xảy ra tranh chấp năm 1995, ông Thanh đã tự ý thỏa thuận với người dân để thuê đất mà không báo cáo với Công ty TNHH MTV Cà phê 15. Đến năm 2015, khi người dân kéo lên trụ sở Công ty để đòi đất thì Công ty mới biết sự việc. Khi đó, ông Thanh đã không còn hợp đồng nhận khoán với Công ty. Diện tích tranh chấp Công ty đã giao cho hộ khác nhận khoán. 

“Từ đó đến nay, Công ty TNHH MTV cà phê 15 đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết vụ việc này. Chúng tôi cũng thống nhất việc bàn giao phần diện tích đất trên cho huyện Ia Grai để trả lại cho người dân”, bà Hiền thông tin.

69-2-.jpg

Giao trả lại đất cho người dân tại thực địa

Đã giao trả đất cho dân

Làm việc với chúng tôi, ông Tài Văn Trung - Trưởng phòng TN&MT huyện Ia Grai cho biết, liên quan đến việc tranh chấp đất của 12 hộ dân làng Breng 2 với Công ty TNHH MTV Cà phê 15, Phòng TN&MT huyện đã nhiều lần phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, chính quyền xã và Công ty cà phê 15 để giải quyết. Năm 2020, huyện Ia Grai đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh thu hồi diện tích đất trên giao lại cho huyện Ia Grai để trả lại cho người dân.

Đến ngày 12/1/2021, UBND tỉnh Gia Lai đã có Quyết định số 01 về việc thu hồi hơn 5 ha đất của Công ty TNHH MTV Cà phê 15 tại làng Breng 2, xã Ia Der và giao cho UBND huyện Ia Grai quản lý, xem xét giải quyết kiến nghị của người dân. 

Thực hiện Quyết định này, vừa qua, sau khi thu hồi đất từ Công ty TNHH MTV Cà phê 15, Phòng TN&MT huyện Ia Grai đã phối hợp với UBND xã Ia Der, Công ty TNHH MTV Cà phê 15 tiến hành bàn giao hơn 5 ha đất cho 12 hộ dân làng Breng 2 theo ranh giới đã thu hồi.

“12 hộ dân làng Breng 2 có trách nhiệm quản lý, tự thỏa thuận thống nhất diện tích, ranh giới phân chia giữa các hộ với nhau. UBND xã Ia Der, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Ia Grai sẽ hướng dẫn đăng ký kê khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định”, ông Tài Văn Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Người dân làng Breng 2 nhận lại đất cho thuê sau 25 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO