Gia Lai: Giá tăng cao, nạn cắt trộm dây tiêu bùng phát

28/07/2014 00:00

(TN&MT) - Những vườn tiêu mới trồng đang lên xanh mơn mởn là đích mà những đối tượng trộm cắp để mắt đến.

   
(TN&MT) - Tranh thủ khu vực Tây Nguyên đang vào mùa mưa, trên địa bàn các huyện Mang Yang, Đăk Đoa, Chư Pưh, Chư Prông, Chư Sê… (tỉnh Gia Lai), các nông hộ đang gấp rút xuống dây giống để bước vào vụ trồng tiêu mới.
   
  Đây cũng là thời điểm dây tiêu giống bắt đầu khan hiếm và liên tục tăng cao, đạt mức từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/dây (cao hơn cùng kỳ năm trước khoảng 40%).
   
Nhiều vườn tiêu ở xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang (Gia Lai) bị cắt trộm, khiến xác xơ cành lá
    
   
  Những vườn tiêu mới trồng đang lên xanh mơn mởn là đích mà những đối tượng trộm cắp để mắt đến. Từ trung tuần tháng 7 đến nay, Công an huyện Mang Yang liên tục nhận được đơn trình báo của gần 10 hộ dân về việc vườn tiêu của gia đình vừa trồng mới đã bị các đối tượng trộm cắp nhổ lấy dây tiêu giống. Đáng nói, những kẻ bất lương còn cắt ngang thân những trụ tiêu lâu năm để lấy dây tiêu, gây thiệt hại hoàn toàn.
   
  Ở các huyện nói trên, nhà ít thì bị cắt vài chục trụ, nhà nhiều lên đến vài trăm trụ. Ngoài số tiền đầu tư lên đến hàng chục triệu đồng cho các trụ tiêu bị mất thì những trụ tiêu bị cắt đó sẽ vào vụ thu hoạch trễ hơn 1 năm, năng suất giảm mạnh.
   
  Theo Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, giá hồ tiêu liên tục tăng cao trong thời gian qua, có thời điểm lên tới gần 190.000 đồng/kg khô, mức giá kỷ lục của ngành hồ tiêu Việt Nam từ trước đến nay, nên bà con nông dân trong tỉnh Gia Lai ồ ạt cải tạo vườn để trồng tiêu. Chính vì vậy, những dây tiêu bỗng dưng trở nên có giá trị không thua kém hạt tiêu.
   
                                                                     Tin & ảnh: Thục Vy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Giá tăng cao, nạn cắt trộm dây tiêu bùng phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO