Gia Lai: Dân lao đao vì mía cháy

22/01/2018 12:07

(TN&MT) – Những ngày cuối tháng 1, Gia Lai đã chính thức bước vào tâm điểm của mùa khô nóng nên cây cối đã ngã màu sang màu cỏ cháy rất dễ bắt lửa. Vừa qua, một bất cẩn nhỏ của người dân đã làm cho hàng chục héc-ta mía trên địa bàn xã Ia Piơr (huyện Chư Prông) bị thiêu rụi, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho bà con.

Hiện nay, giá mía trên địa bàn Gia Lai rất “bèo” - chỉ khoảng 700 ngàn đồng/tấn – thấp nhất trong 5 năm qua, bên cạnh đó, tiến độ thu mua mía chậm của các nhà máy nên khiến cây mía bị khô trên đồng nhiều. Vừa qua, nhiều hộ dân trồng mía trên địa bàn xã Ia Piơr đang hoang mang vì hàng chục héc-ta mía bị thiêu rụi, không ai chịu mua. Theo đó, Ông Đào Văn Tơ (thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr) kể lại: “Tại các cánh đồng làng Phung, làng Piơr 1, thôn Yên Hưng, thôn Yên Bình đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy mía với tổng diện tích thiệt hại gần 30 ha của 14 hộ dân trồng mía trên địa bàn xã Ia Piơr…Trong đó, hộ nhiều nhất bị thiệt hại là 5 ha và hộ ít nhất là 1 ha…”.

“Gia đình tôi cũng trồng được gần 30 ha mía. Chính vì vậy, cây mía chính là nguồn sống của gia đình gần chục năm nay nhưng chưa bao giờ thấy cây mía ở đây lại liên tục xảy ra cháy như thế. Khi phát hiện có khói bốc lên từ đám mía, tôi liền báo và huy động bà con ra để chữa cháy nhưng khi ra đến nơi thì lửa cháy rất to và gió rất mạnh nên không thể dập lửa được…Sau vụ cháy này gia đình tôi thiệt hại hơn tỷ đồng, mà số tiền này tôi lại vay của ngân hàng để đầu tư”, ông Đào Văn Tơ cho biết thêm.

Mía cháy ruột đau
Mía cháy - ruột đau

Cũng điêu đứng vì mía cháy, anh Phan Văn Hiệp (thôn Hưng Yên) cho biết: “Do năm nay nhà máy thu mua rất chậm, nắng nóng, cây mía lại khô hết trên ruộng nên đã liên tục xảy ra cháy. Những năm trước đây, vào khoảng thời gian này mía tôi đã thu hoạch xong hết rồi. Nhưng năm nay mía rớt giá kỷ lục khiến cho các công ty mía đường cũng chậm thu mua mía lại…Giờ tôi đang thuê người chặt những diện tích mía bị cháy nhưng cũng chưa biết khi nào chở đi đến nhà máy tiêu thụ được. Hiện để bảo vệ những diện tích mía còn lại khỏi bị cháy thì gia đình tôi luôn luôn có 4 người túc trực ngoài đồng và chuẩn bị đầy đủ nước tưới, máy cày sẵn sàng cứu mía…”.

Theo bà con trồng mía cho biết, sau những ngày xảy ra các vụ cháy liên tiếp thì tổng số diện tích ảnh hưởng lên đến khoảng 50%. Nếu công ty mía đường không thu mua kịp thời thì chỉ sau 5 ngày nữa thì trữ lượng đường sẽ giảm mạnh, mía cũng sẽ bị hao hụt rất mạnh, mà những thiệt thòi này bà con đều phải gánh chịu hết.

Theo báo cáo của UBND xã Ia Piơr, liên tục từ ngày 4/11/2017 đến nay trên địa bàn xã Ia Piơr đã xảy ra nhiều vụ cháy làm thiệt hại 72 ha mía của người dân, ước tính thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.

Theo bà Bùi Thị Hồng Thắm-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Piơr (huyện Chư Prông) cho biết, đến nay cây mía trên địa bàn xã đang là thời điểm thu hoạch chính vụ và toàn bộ diện tích mía trên được ký hợp đồng với Công ty mía đường Ea Súp (tỉnh Đak Lak). Tuy nhiên, thực tế việc thu mua của công ty quá chậm so với mọi năm và công ty cũng không có kế hoạch hướng dẫn công tác phòng chống cháy mía cho người dân nên dẫn đến cháy mía thời gian qua quá cao. Gần đây, liên tục xảy ra các vụ cháy mía đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là thời điểm cuối năm.

“Trước mắt, chúng tôi đã động viên người dân nhanh chóng chặt và đem đi tiêu thụ sớm nhằm giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, chúng tôi cũng đã trực tiếp sang nhà máy mía đường ở tỉnh Kon Tum để làm việc và nhờ họ tạo điều kiện sang thu mua mía giúp cho bà con. Bên cạnh đó, liên lạc với Công ty mía đường Ea Súp (Đak Lak) sớm bố trí và sắp xếp lịch thu mua cho người dân theo hợp đồng trồng mía mà công ty đã đầu tư. Ngoài ra, chúng tôi đã có văn bản báo cáo với UBND huyện Chư Prông về tình hình thiệt hại của người dân và đề nghị UBND huyện có hướng làm việc với Công ty mía đường Ea Súp đẩy nhanh tiến độ thu mua mía cho người dân và có chính sách hỗ trợ kinh phí thiệt hại cho người dân…”, bà Bùi Thị Hồng Thắm cho biết thêm.

Gần đây, vào ngày 17/1 trên địa bàn thôn 5 xã Thành An (Thị xã An Khê, Gia Lai) cũng đã xảy ra vụ cháy gần 3 ha mía và 1 sào ớt nằm gần đám mía. Ước thiệt hại ban đầu trên 55 triệu đồng, diện tích mía thiệt hại thuộc sở hữu của 4 hộ dân trên địa bàn xã. Tình trạng cháy mía còn xảy ra ở các huyện Đăk Pơ, Kông Chro, Kbang…

Hiện nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy mía vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn rất nhiều diện tích mía đang đứng đồng và nguy cơ xảy ra cháy mía rất cao mà tiến độ thu mua của nhà máy quá chậm. Chính vì vậy, trước hết người dân cần phải cẩn trọng, tập trung trông coi và bảo quản tài sản của mình.

 

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Dân lao đao vì mía cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO