Gia Lai: Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch để mất hơn 1.200 ha rừng

Quế Mai| 17/09/2019 13:49

(TN&MT) - Tại Kết luận số 11/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Gia Lai nêu rõ, trong quá trình quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp, Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch (huyện Chư Prông, Gia Lai) đã để mất 1.228,63 ha rừng tự nhiên và chi sai tài chính số tiền hơn 37 triệu đồng.

RUNG
Một vụ phá rừng tại địa bàn huyện Chư Prông, Gia Lai

Năm 2008, Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Ia Puch được UBND tỉnh Gia Lai giao quản lý 23.895,4 ha đất tự nhiên, trong đó đất có rừng là 22.920,7 ha, đất chưa có rừng là 974,7 ha. Qua kiểm tra thực địa tại địa bàn quản lý của BQL rừng phòng hộ Ia Puch, có 1.228,63 ha rừng tự nhiên bị người dân phá, lấn chiếm làm nương rẫy và bị một số doanh nghiệp chặt phá, chiếm đất để trồng cây cao su.

Mặc dù vậy, BQL rừng phòng hộ Ia Puch mới chỉ lập biên bản vi phạm và báo cáo với cơ quan có thẩm quyền với diện tích 62,29 ha, còn lại diện tích 1.166,34 ha bị người dân, doanh nghiệp phá rừng, lấn chiếm, BQL chưa phát hiện và lập biên bản vi phạm xử lý, báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Về việc quản lý sử dụng các nguồn kinh phí, BQL đã thanh toán sai khối lượng trong xây dựng với số tiền 37.832.000 đồng.

Thanh tra tỉnh Gia Lai nhận định, BQL rừng phòng hộ Ia Puch chưa thực hiện đúng trách nhiệm bảo vệ rừng được giao, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo BQL rừng phòng hộ Ia Puch qua các thời kỳ và cá nhân liên quan. Tại Kết luận này, Thanh tra tỉnh Gia Lai đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân để xảy ra sai phạm.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chuyển hồ sơ vụ việc liên quan đến BQL rừng phòng hộ Ia Puch do thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng để mất hơn 1.200 ha rừng sang Cơ quan Điều tra - Công an tỉnh Gia Lai để xử lý theo pháp luật. Cùng với đó, đề nghị thu hồi số tiền sai phạm hơn 37 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch để mất hơn 1.200 ha rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO