GEF6: ADB tiếp tục hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới kinh doanh của Việt Nam tại Đà Nẵng

28/06/2018 06:42

(TN&MT) - Trong khuôn khổ Hội nghị Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6, chiều 27/6, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao đã có chuyến thăm và làm việc với Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES).

Ông Takehiko Nakao- Chủ tịch Ngân hàng ADB (ngoài cùng bên phải) nói chuyện với ông Võ Duy Khương- Chủ tịch Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp TP. Đà Nẵng
Ông Takehiko Nakao- Chủ tịch Ngân hàng ADB (ngoài cùng bên phải) trao đổi với ông Võ Duy Khương- Chủ tịch Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp TP. Đà Nẵng

Chuyến thăm là sự kiện bên lề của Hội nghị Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 23-29/6/2018 và Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng lần 3 (SURF 2018) vào ngày 29/6/2018.

Trong thời gian qua, Ngân hàng ADB, thông qua Chương trình Sáng kiến Kinh doanh Mekong (MBI) do Chính phủ Úc (DFAT) tài trợ, đang hỗ trợ cho Hội đồng Điều phối Khởi nghiệp Đà Nẵng và DNES triển khai nhiều hoạt động giúp các công ty khởi nghiệp địa phương phát triển, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội.

Chủ tịch Ngân hàng ADB Takehiko Nakao nhận định, Việt Nam vẫn còn những thách thức lớn về khuyến khích tinh thần khởi nghiệp: Sự hợp tác kinh doanh vẫn còn nặng nề; Những ưu đãi khởi nghiệp và hỗ trợ tài chính vẫn còn khó tiếp cận; Bằng sáng chế và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vẫn không được tin tưởng bởi nhiều nhà khởi nghiệp.

Để Việt Nam thành công trong việc trở thành một quốc gia đổi mới, ông Takehiko Nakao cho rằng các thành phố như Đà Nẵng sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để nuôi dưỡng doanh nghiệp tư nhân, và thu hút tài năng về thành phố. Để đạt được điều đó, thành phố sẽ cần cải thiện cơ sở hạ tầng kết nối để giảm khoảng cách thị trường nhằm chuyên môn hóa và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội có chất lượng. Đồng thời, khả năng đổi mới cũng sẽ cần phải được nâng lên. Các doanh nghiệp cần phải được khuyến khích để tìm kiếm các giải pháp công nghệ và kiến thức sẵn có tốt nhất. Hơn nữa, cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng và thương mại hóa  việc nghiên cứu trong các trường đại học và các viện nghiên cứu của chính phủ.

Ông Takehiko Nakao khẳng định, ADB sẽ tiếp tục tham gia vào hệ sinh thái đổi mới kinh doanh của Việt Nam tại Đà Nẵng
Ông Takehiko Nakao khẳng định, ADB sẽ tiếp tục tham gia vào hệ sinh thái đổi mới kinh doanh của Việt Nam tại Đà Nẵng

Ông cho biết, Chiến lược Đối tác Quốc gia của ADB trong giai đoạn 2016-2020 nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới và tăng trưởng năng suất cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của Việt Nam và đưa ra một số lĩnh vực mà kiến thức và tài nguyên của ADB có thể có tác động nhiều nhất.

Theo đó, ADB đã mở rộng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tư nhân bằng cách đầu tư vào các hoạt động nâng cao môi trường pháp lý kinh doanh, cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính của người dân và hỗ trợ các chương trình huấn luyện và đào tạo nghề liên kết các kỹ năng tốt nghiệp với nhu cầu thị trường lao động tốt hơn.

Thông qua các hoạt động này, ADB đang tham gia rất nhiều vào các hiệp hội doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nhân trẻ và các hiệp hội phụ nữ để trang bị tốt hơn cho các công ty những kỹ năng và kiến thức cần thiết để vận động chính sách tốt hơn và tiếp cận các cơ hội toàn cầu.

Bên cạnh đó, ADB đang tiếp tục hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị quan trọng, bao gồm hỗ trợ tư vấn cho quản lý chất thải rắn ở Đà Nẵng. ADB cam kết đầu tư và nâng cấp chất lượng dịch vụ đô thị.

Và cuối cùng, ông Takehiko Nakao khẳng định, ADB sẽ tiếp tục tham gia vào hệ sinh thái đổi mới kinh doanh của Việt Nam tại Đà Nẵng. Điều này sẽ bao gồm hỗ trợ cho các vườn ươm doanh nghiệp địa phương và các chương trình tăng tốc giúp các nhà cung cấp giải pháp công nghệ toàn cầu kết nối với các đối tác địa phương để triển khai và mở rộng quy mô công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GEF6: ADB tiếp tục hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới kinh doanh của Việt Nam tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO