GEF: Các tổ chức chính trị xã hội đóng góp tích cực trong tương lai của môi trường toàn cầu

26/06/2018 13:47

(TN&MT) - Sáng ngày 26/06, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ sáu Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu (GEF), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn các tổ chức chính trị xã hội.Đóng góp tích cực trong tương lai của môi trường toàn cầu

Hội nghị GEF lần thứ 6 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam là cơ hội duy nhất để làm nổi bật vai trò quan trọng mà khối các tổ chức chính trị xã hội đóng góp tích cực trong tương lai của môi trường toàn cầu và việc thực hiện triển khai GEF-7.

TT5
Diễn đàn Các tổ chức xã hội dân sự (Civil Society Organizations – CSO)

 

Diễn đàn các tổ chức chính trị xã hội được khai mạc mang đậm bản sắc văn hóa phong phú Việt Nam để có thể truyền cảm hứng cho các đại biểu tham gia các phiên thảo luận trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Tham dự và điều hành có Bà Naoko Ishii Giám đốc điều hành GEF; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành;  bà Lucy Mulenkei, Chủ tịch nhóm tư vấn người bản địa (IPLC); ông Victor Kawanga, Chủ tịch, Mạng lưới GEF CSO và bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Điều phối quốc gia các chương trình tài trợ nhỏ của GEF tại Việt Nam.

Diễn đàn các tổ chức chính trị xã hội được diễn ra trong cả ngày 26/06, ngoài ra sẽ có một loạt các hoạt động trong tuần mà các tổ chức xã hội dân sự kết hợp với người dân địa phương có thể cùng tham gia bao gồm các triển lãm, sự kiện bên lề và thăm các dự án của GEF. Thông qua diễn đàn, sẽ giới thiệu các kinh nghiệm và dự án khắp nơi trên thế giới góp phần thức đẩy quan hệ họp tác giữa các lĩnh vực khác nhau của các nước thành viên GEF. Ngoài ra, diễn đàn sẽ đóng góp các ý kiến, đưa ra các khuyến cáo cụ thể cho Hội đồng GEF về những đóng góp của họ nhằm đảo suy thái môi trường toàn cầu trong chu kỳ GEF tiếp theo. 

TT8
Thứ trưởng Lê Công Thành đã tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn các tổ chức xã hội dân sự.

 

Kết nối và triển khai các mục tiêu GEF-7

Phát biểu tại diễn đàn Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, hiện nay thế giới đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do suy thoái môi trường, ô nhiễm và biến đổi khí hậu, với những nỗ lực của từng quốc gia, từng tổ chức đơn lẻ sẽ không thể giải quyết được những thách thức hiện nay và thay vào đó chỉ có sự chung tay của cộng đồng thế giới mới có thể cùng nhau xây dựng được sự phát triển nền kinh tế bền vững, năng xuất cao, thân thiện với môi trường và đem lại lợi ích chung cho toàn cầu.

Thứ trưởng, đánh giá cao về cam kết các tổ chức chính trị xã hội đã thể hiện tại hội nghị, phát huy được vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong việc giải quyết những thách thức lớn nhất hiện nay là ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường toàn cầu. Trong bối cảnh hiện nay, Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn có sự tham gia tích cực hơn nữa của các tổ chức chính trị xã hội và những đề xuất, sáng kiến của diễn đàn hôm nay sẽ là một đóng góp to lớn trong việc thực thiện, triển khai các dự án, chính sách của GEF trong những năm tiếp theo.

TT6


 

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực rất lớn để thực hiện hiệu quả các sáng kiến và chính sách nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các tổ chức chính trị xã hội ở Việt Nam như Thanh niên, Phụ nữ và Hội nông dân, và các tổ chức phi chính phủ, đã tích cực tham gia và đồng hành cùng những nỗ lực của Chính phủ và tại Diễn đàn hôm nay Thứ trưởng đề nghị các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam sẽ chia sẻ với các tổ chức chính trị xã hội từ khắp nơi trên thế giới thực tiễn của họ, đóng góp vào các khuyến nghị của Diễn đàn cho Hội đồng GEF.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Bà Naoko Ishii Giám đốc điều hành GEF cho biết bà đến Việt Nam lần đầu vào năm 1996 và sau hơn 20 năm bà đã chứng kiến Việt Nam phát triển ấn tượng về mọi mặt. Tại diễn đàn lần này, bà Naoko Ishii cho biết có nhiều mục tiêu, ý tưởng của các tổ chức chính trị xã hội đóng góp vào định hướng cho GEF-7. Bà Naoko Ishii cho biết tất cả các quốc gia, tổ chức cần phải nỗ lực hơn nữa để cùng nhau chuyển đổi sang hệ sinh thái bền vững hơn. Bà Naoko Ishii cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tổ chức hội nghị lần này và với những mục tiêu, cam kết, định hướng được đưa ra sẽ là tiền đề để 4 năm sau tất cả cùng nhìn nhận lại sự thành công, chứng minh được đây là diễn đàn của những nỗ lực chung toàn cầu.

TT3
Bà Naoko Ishii Giám đốc điều hành GEF điều hành diễn đàn

 

Trong khi đó, Bà Lucy Mulenkei, Chủ tịch nhóm tư vấn người bản địa (IPLC) cho biết bà đã làm việc với rất nhiều tổ chức chính trị xã hội khác nhau trên thế giới và đều đạt được những kết quả ấn tượng, trong đó tại các quốc gia đang phát triển có những đóng góp rất quan trọng. Tại GEF-6 lần này, bà Lucy Mulenkei hy vọng sẽ đưa ra những chiến lược tối ưu trong bối cảnh toàn cầu hiện nay đang bị ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Bà Lucy Mulenkei mong muốn tiếp tục có sự hợp tác toàn diện với GEF, với các tổ chức chính trị xã hội trên toàn thế giới để giải quyết các vấn đề thực tiễn nhất góp phần vào ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, đại diện của Chương trình Quốc gia của Chương trình tài trợ các dự án nhỏ (Small Grants Programme - SGP) cho biết, SGP Việt Nam đã được triển khai từ năm 1999. Kể từ đó, SGP Việt Nam đã phát triển trở thành một chương trình hoạt động đầy đủ và hiện đang trong giai đoạn vận hành thứ năm. SGP được phát triển với mục tiêu phác thảo rõ ràng hơn về cách tiếp cận của SGP Việt Nam và các tiêu chí đánh giá của Qũy Môi trường toàn cầu (GEF). Cụ thể là các đầu mối khuôn khổ khu vực chiến lược cho GEF 5 và các điều kiện để tham gia SGP. Ngoài ra, chiến lược CPS còn góp phần cung cấp các hướng dẫn về hoạt động, huy động nguồn lực, giám sát và đánh giá, và quản lý tri thức.

TT4
Các đại biểu quốc tế tham dự Diễn đàn

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, các tổ chức chính trị xã hội ở Việt Nam đã luôn gắn kết với Chính phủ để tham gia vào các chương trình phát triển của chính phủ bảo vệ môi trường, bảo vệ sự đa dạng sinh học. Tại hội thảo lần này, sẽ là cơ hội cho các tổ chức chính trị xã hội Việt Nam có thể lắng nghe những ý kiến chia sẻ, những kinh nghiệm của các tổ chức chính trị xã hội thế giới về những câu chuyện thành công của họ và hy vọng có thể áp dụng những mô hình thành công này tại Việt Nam, cùng chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GEF: Các tổ chức chính trị xã hội đóng góp tích cực trong tương lai của môi trường toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO