GEF 6: Một Đà Nẵng thân thiện môi trường sẽ đón chào bạn bè quốc tế

19/06/2018 13:15

(TN&MT) - Hội nghị Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) là sự kiện định kỳ 4 năm một lần của Quỹ Môi trường toàn cầu. Đại hội lần thứ 6 này sẽ tổng kết và đánh giá các chính sách chung, các hoạt động và thành viên GEF trong giai đoạn 2014 - 2018, xem xét phê duyệt các đề xuất sửa đổi với Văn kiện GEF cho giai đoạn 2018 - 2022.  

Việt Nam là quốc gia đăng cai chủ trì Đại hội đồng GEF lần thứ 6 trong năm 2018. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng về môi trường, sẽ tạo được tiếng vang và tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và trên trường quốc tế.
 

Thành phố Đà Nẵng rất vinh dự được Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Ban Thư ký GEF chọn là nơi tổ chức sự kiện lần thứ 6 này, diễn ra từ 23 - 29/6/2018. Chia sẻ với Phóng viên BáoTN&MT về niềm vinh dự này, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam mong muốn với một Đà Nẵng thân thiện môi trường sẽ đón chào bạn bè quốc tế về tham dự.
 

Ông Lê Quang Nam- Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng
Ông Lê Quang Nam- Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng

PV: Đà Nẵng là thành phố đăng cai tổ chức GEF 6. Trong bối cảnh Đà Nẵng đang trở mình mạnh mẽ để hội nhập vươn lên xứng tầm với bạn bè 5 châu. Xin ông cho biết, đến nay công tác chuẩn bị cho sự kiện quốc tế quan trọng về môi trường này như thế nào?
 

Ông Lê Quang Nam:  Hội nghị Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) là sự kiện định kỳ 4 năm một lần của Quỹ Môi trường toàn cầu. Đại hội lần thứ 6 này sẽ tổng kết và đánh giá các chính sách chung, các hoạt động và thành viên GEF trong giai đoạn 2014 - 2018, xem xét phê duyệt các đề xuất sửa đổi với Văn kiện GEF cho giai đoạn 2018 - 2022.
 

Việt Nam là quốc gia đăng cai chủ trì Đại hội đồng GEF lần thứ 6 trong năm 2018. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng về môi trường, sẽ tạo được tiếng vang và tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và trên trường quốc tế. Ở cấp quốc gia, Bộ TN&MT là cơ quan thực hiện chính sự kiện này với Ban Thư ký GEF.
 

Thành phố Đà Nẵng rất vinh dự được Chính phủ, Bộ TN&MT và Ban Thư ký GEF chọn là nơi tổ chức sự kiện lần thứ 6 này, diễn ra từ 23 - 29/6/2018.
 

Đây là sự kiện cấp quốc gia nên về công tác tổ chức, Bộ TN&MT được Chính phủ giao là cơ quan chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành Trung ương và UBND thành phố Đà Nẵng để thực hiện, tổ chức, đảm bảo an ninh, an toàn sự kiện.
 

Bộ TN&MT đã thành lập Ban chỉ đạo Đại hội đồng và 03 Tiểu ban thực hiện như Lễ tân - hậu cần; Nội dung; Tuyên truyền. Cho đến nay, các Tiểu ban của quốc gia đã triển khai công tác chuẩn bị này một cách tích cực.

 

Tại thành phố Đà Nẵng, Sở TN&MT được UBND thành phố giao là cơ quan đầu mối, làm việc với Bộ TN&MT, các Sở, ngành liên quan để tổng hợp, tham mưu UBND thành phố trong việc hỗ trợ, phối hợp với Bộ tổ chức các hoạt động tại Đà Nẵng.
 

Đến nay, UBND thành phố đã có các chỉ đạo cụ thể như: (1) Thành lập Tổ công tác thành phố, (2) Ban hành Kế hoạch phối hợp để phân công chi tiết các sở, ngành thực hiện, phối hợp với các Tiểu ban quốc gia về GEF, (3) Phân công các lãnh đạo UBND thành phố và lãnh đạo các Sở, ngành tham dự các phiên họp toàn thể và các phiên họp song song trong thời gian sự kiện, (4) Phối hợp các Bộ, ngành TW để đảm bảo công tác an ninh, an toàn, y tế, vệ sinh môi trường…
 

Một Đà Nẵng thân thiện môi trường đang dang tay đón chào bạn bè quốc tế
Một Đà Nẵng thân thiện môi trường đang dang tay đón chào bạn bè quốc tế


PV: Để những hoạt động của GEF 6 diễn ra tốt đẹp, Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chủ trương chung của Bộ TN&MT như thế nào thưa ông?


Ông Lê Quang Nam:  Sự kiện Đại Hội đồng GEF 6 lần này dự kiến có sự tham dự của một số nguyên thủ quốc gia, đại diện lãnh đạo Bộ Môi trường của 183 quốc gia, 17 tổ chức quốc tế và gần 1.200 đại biểu quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự khai mạc và một số hoạt động. Do đó, toàn bộ công tác tổ chức là do Bộ TN&MT chủ trì triển khai.
 

Với vai trò phối hợp của địa phương, Sở TN&MT đã tham mưu UBND thành phố thành lập Tổ công tác, gồm các đơn vị chính như: Sở Ngoại vụ, Công An thành phố, Y tế, Giao thông, Phòng cháy chữa cháy, Văn hóa thể thao, Du lịch, các cơ quan hải quan tại Sân bay Đà Nẵng, Vệ sinh môi trường…
 

Đến nay, các Sở, ngành liên quan của thành phố đã chủ động trực tiếp làm việc với các Tiểu ban của Bộ để phối hợp thực hiện và mọi việc diễn ra suôn sẻ, chuẩn bị một kỳ họp mang tầm quốc tế.
 

Đà Nẵng đang nỗ lực hết mình để tổ chức sự kiện quốc tế quan trọng về môi trường
Đà Nẵng đang nỗ lực hết mình để tổ chức sự kiện quốc tế quan trọng về môi trường


PV: Sau thành công tại APEC 2017, Đà Nẵng đang hướng đến thành phố của sự kiện, vậy đến với GEF 6 này, Đà Nẵng đang được bạn bè quốc tế kỳ vọng rất nhiều, xin ông cho biết Đà Nẵng sẽ giữ hình ảnh thân thiện môi trường của mình như thế nào?
 

Ông Lê Quang Nam: Đảm bảo vệ sinh môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng trước một sự kiện quốc gia với sự tham dự đông đảo của các quốc gia thành viên GEF, các tổ chức và đại biểu quốc tế đến Đà Nẵng. Do đó, Sở TN&MT đã chủ động tổ chức triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trong thời gian diễn ra sự kiện.
 

Xây dựng các phương án tổ chức vệ sinh các tuyến đường, các khu vực ven biển và dự phòng các phương án ứng phó trong các trường hợp có mưa lớn. Một điểm rất thuận lợi, hiện nay thành phố cũng đang triển khai rộng khắp tại các địa phương hàng loạt các hoạt động trong Tháng hành động về Môi trường, do đó công tác bảo vệ môi trường cơ bản đang được thực hiện rất tích cực trong thời gian này.
 

Ở các địa phương, Sở đã tham mưu UBND thành phố giao UBND các quận, huyện chú trọng công tác tuyên truyền nhân dân về sự kiện, đảm bảo vệ sinh, thu gom rác trên các tuyến phố, khu dân cư.
 

Một hoạt động nổi bật là sự kiện “Chung tay bảo vệ đại dương” với sự tham dự của 500 đoàn viên, thanh niên của thành phố do Thành đoàn phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo tổ chức nhằm tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường biển.
 

Từ công tác tổ chức sự kiện APEC năm 2017, các sở, ngành của thành phố cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức. Do đó, với sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể của UBND thành phố, công tác phối hợp với Bộ TN&MT trong việc tổ chức Đại hội đồng lần này có nhiều thuận lợi nhất định.
 

Trân trọng cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GEF 6: Một Đà Nẵng thân thiện môi trường sẽ đón chào bạn bè quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO