Gấp rút điều tra cơ bản tài nguyên môi trường bãi bồi ven biển

18/05/2016 00:00

(TN&MT) -   Hội đồng thẩm định Dự án Điều tra cơ bản TN&MT các bãi bồi ven biển phục vụ phát triển kinh tế biển và bảo vệ an ninh quốc phòng do Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc chủ trì vừa được tổ chức để lấy ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài bộ về tính cấp thiết và cách thức thực hiện điều tra cơ bản vùng đất nhạy cảm ven biển Việt Nam.

Đa số các chuyên gia, nhà khoa học và 2 phản biện dự án tại buổi họp đều thống nhất cao về tầm quan trọng của việc nghiên cứu điều tra cơ bản vùng bãi bồi ven biển.Bởi lẽ đây là vùng đất diễn ra sôi động nhất các hoạt động kinh tế, lại nhạy cảm về môi trường và nền địa chất. Rất nhiều sự kiện quan trọng, thảm hoạ môi trường và địa chất cũng như tranh chấp mặt đất, mặt nước đã diễn ra trong khu vực này nhưng không thể giải quyết một cách thông suốt bởi lẽ những thông tin cơ bản về vùng đất ngập nước hoặc không có, hoặc manh mún và không mang tính hệ thống, thiếu cơ sở khoa học.

Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng
Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng

Chính vì vậy, viêc thực hiện điều tra cơ bản tài nguyên môi trường vùng đất ngập nước được đánh giá cao và được đề xuất là rất cần thiết, phải đưa vào thực hiện ngay khi được phê duyệt dự án. Theo đó kết quả dự án sẽ cung cấp thông tin cho việc giải quyết tranh chấp sử dụng bãi bồi, đảm bảo an ninh, quốc phòng; Làm cơ sở phân định địa giới hành chính phần bãi bồi cho các địa phương; Lập quy hoạch chuyên ngành theo quy định của Luật Bảo tồn đa dạng sinh học, Luật Bảo vệ môi trường và Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Đồng thời, dự án còn xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về các vùng bãi bồi và khu vực ngập nước đến độ sâu 6 m; Thông tin, dữ liệu về chế độ thủy, hải văn và xu thế biến động bãi bồi; thông tin về tài nguyên, môi trường các vùng bãi bồi ven biển; Tình hình khai thác, sử dụng tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế biển và bảo vệ an ninh quốc phòng;Có được hệ quản trị toàn bộ thông tin, dữ liệu của dự án; Xây dựng bộ CSDL nền thông tin địa lý của các vùng bãi bồi đến độ sâu 6 m, tỷ lệ 1/10.000; kết nối với CSDL nền thông tin địa lý khu vực ven biển; Có được các đặc trưng cơ bản về chế độ thủy thạch động lực tại một số bãi bồi ven biển và đánh giá được xu thế biến động của một số bãi bồi ven biển Việt Nam; Có được các đặc trưng cơ bản về môi trường, tài nguyên và bản đồ hiện trạng môi trường; một số tài nguyên sinh vật (theo nội dung điều tra) của các bãi bồi ven biển…

Phát biểu tại cuộc Họp Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cũng một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc phải thực hiện đề án điều tra cơ bản tài nguyên - môi trường các bãi bồi ven biển trong bối cảnh BĐKH và nhiều thiên tai, hoạt động kinh tế xã hội đang tác động mạnh mẽ lên vùng đất này trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý các tác giả cần xác định lại phạm vi nghiên cứu điều tra là vùng đới bờ hay vùng đất ngập nước? để xác định rõ phạm vi nghiên cứu thuộc những khu vực nào, địa phương nào hoặc trên cả 28 tỉnh, thành có biển, đồng thời cần có phương pháp điều tra phù hợp.  Thu thập thông tin, điều tra kỹ lưỡng kế thừa những kết quả dự án điều tra vùng đất này ở những dự án trước đây mang lại. Thứ trưởng cũng lưu ý vùng bãi bồi ven biển cần điều tra tâp trung vào xu hướng bồi tụ, xói lở và dịch chuyển đất do dòng chảy song song với vấn đề môi trường và hệ sinh thái biển vùng đất này.

K.Liên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gấp rút điều tra cơ bản tài nguyên môi trường bãi bồi ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO