Gần 3 tỷ động vật chịu tác động do cháy rừng ở Australia

Mai Đan | 29/07/2020 16:28

(TN&MT) - Theo nghiên cứu của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF), gần 3 tỷ gấu túi, chuột túi và các động vật bản địa khác của Australia đã bị chết hoặc di dời bởi các vụ cháy rừng vào năm 2019 và 2020, gấp ba lần ước tính trước đó.

Gần 3 tỷ động vật chịu tác động do cháy rừng ở Australia

“Khoảng 143 triệu động vật có vú, 2,46 tỷ bò sát, 180 triệu chim và 51 triệu ếch đã bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ”, WWF cho biết trong ngày 28/7.

Các đám cháy rừng đã phá hủy hơn 11 triệu ha (tương đương 37 triệu mẫu Anh) trên khắp phía Đông Nam Australia, bằng khoảng một nửa diện tích của Vương quốc Anh. Khi đám cháy diễn ra, WWF ước tính số lượng động vật bị ảnh hưởng là 1,25 tỷ.

WWF đã đưa ra con số chính này bởi vì các nhà nghiên cứu hiện đã đánh giá tổng diện tích bị ảnh hưởng thay vì tập trung vào các quốc gia bị ảnh hưởng nhất.

“Đây là một trong những thảm họa động vật hoang dã tồi tệ nhất trong lịch sử”, Giám đốc điều hành Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Australia - Dermot O'Gorman cho biết.

Theo WWF, tổ chức này đã sử dụng các kỹ thuật khác nhau để ước tính quần thể động vật, bao gồm sử dụng dữ liệu từ hơn 100.000 khảo sát. Các mô hình sau đó có thể ước tính chính xác các động vật được tìm thấy trong các khu vực bị lửa càn quét.

Lãnh đạo dự án Lily Van Eeden đến từ Đại học Sydney cho biết nghiên cứu này là phân tích đầu tiên trên toàn lục địa về động vật bị ảnh hưởng do cháy rừng.

“Các quốc gia khác có thể xây dựng dựa trên nghiên cứu này để tăng cường nhận thức về các tác động của cháy rừng ở khắp mọi nơi”, bà Lily Van Eeden nói thêm.

Tổng số động vật bị ảnh hưởng bao gồm các động vật di dời vì môi trường sống bị phá hủy và hiện phải đối mặt với việc thiếu thức ăn và nơi trú ẩn hoặc chuyển đến môi trường sống đã bị chiếm đóng.

Các nhà nghiên cứu cho biết hậu quả của sự tàn phá sẽ khiến ​​một số loài bị tuyệt chủng trước khi sự tồn tại của chúng được ghi nhận.

Chris Dickman, Giáo sư về sinh thái học tại Đại học Sydney cho biết: “Chúng ta thậm chí không biết những gì chúng ta đang mất”.

Sau nhiều năm hạn hán, Australia đã chiến đấu với một trong những mùa cháy rừng tồi tệ nhất từ ​​tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau, khiến 34 người chết và thiêu rụi gần 3.000 ngôi nhà.

Theo Tổng hợp từ Reuters & Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 3 tỷ động vật chịu tác động do cháy rừng ở Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO