Xã hội

Gala bàn giải pháp phát triển bền vững sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Nguyễn Nga 22/12/2023 - 17:01

(TN&MT) - Ngày 22/12, tại thành phố Sơn La, Báo Nông Thôn Ngày Nay/Điện tử Dân Việt đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng Thành Long tổ chức Gala "Sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La - Từ Quốc bảo trở thành sinh kế".

Gala có sự tham gia của khoảng 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La; Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở khoa học và Công nghệ; Chi cục Kiểm Lâm tỉnh; Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố; Hội Nông dân các cấp trong tỉnh...

5.jpg
Sơn La hiện có hơn 40.000 cây sâm Ngọc Linh từ 3 năm tuổi đến 10 năm tuổi.

Tại buổi Gala, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận, đưa ra những giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La, như: Hành trình đưa cây sâm Ngọc Linh về với Sơn La; đồng hành cùng doanh nghiệp, nông dân trong việc trồng thử nghiệm sâm Ngọc Linh và hướng mở trong phát triển sâm Ngọc Linh ở Sơn La.

Các đại biểu cùng các chuyên gia đã thảo luận về giải pháp nâng cao chất lượng cây sâm Ngọc Linh trồng ở Sơn La; những nhận định tích cực khi trực tiếp quan sát, cảm nhận về cây sâm Ngọc Linh và sản phẩm sâm Ngọc Linh trồng ở Sơn La; lợi ích kép khi phát triển cây sâm Ngọc Linh dưới tán rừng; tâm sự của người trực tiếp trồng sâm Ngọc Linh; tác dụng của Cao Sâm Ngọc Linh với tình hình bệnh tật, sức khỏe bệnh nhân...

2.jpg
Sâm Ngọc Linh được trồng thành công bằng hạt tại Sơn La, với tỷ lệ nảy mầm đạt 100%.
3.jpg
Ngoài sản phẩm sâm củ, Sơn La đã có sản phẩm cao sâm, rượu cao sâm Ngọc Linh được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Các đại biểu cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, các giải pháp về việc trồng sâm Ngọc Linh, khả năng phát triển cây sâm Ngọc Linh ở Sơn La qua lăng kính của người nông dân; đánh giá về khả năng phát triển cây sâm Ngọc Linh ở bản Xam Ta, xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn qua thực tế đầu tư hơn 10 năm qua; khả năng tiềm tàng trong phát triển cây sâm Ngọc Linh tại các xã, bản vùng cao của tỉnh.

Gala được tổ chức nhằm phân tích, đánh giá về cơ chế, chính sách phát triển sâm Ngọc Linh; tìm ra các giải pháp đề xuất với các cơ quan chuyên môn trong việc thúc đẩy mở rộng, phát triển sâm Ngọc Linh; nâng cao giá trị của sâm Ngọc Linh, góp phần đưa sâm Ngọc Linh từ Quốc bảo trở thành sinh kế.

4.jpg

Năm 2022, Sơn La có 3 sản phẩm từ sâm Ngọc Linh tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP và cả 3 sản phẩm này được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh.

Ngày 10/9/2021, Viện Dược liệu (Bộ Y tế) có kết quả phân tích và kiểm nghiệm đối với cao sâm Ngọc Linh Sơn La với mẫu sâm kiểm nghiệm có hợp chất chính đặc trưng của củ sâm Việt Nam.

1(1).jpg
Tại Gala, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng Thành Long đã trao tặng 36 suất quà cho các cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh.

Với phương pháp gieo giống bằng hạt có tỷ lệ nảy mầm 100%, đến tháng 7/2022, sâm giống Ngọc Linh được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng đối với sâm Ngọc Linh Sơn La, thời gian bảo hộ 20 năm. Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã cho phép lưu hành giống sâm Ngọc Linh của Sơn La tại các tỉnh phía bắc.

Phát biểu tại Gala, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công đã đánh giá cao giá trị kinh tế cây sâm Ngọc Linh đem lại. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm sâm Ngọc Linh trở thành sản phẩm OCOP 5 sao. Các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành cùng nông dân, doanh nghiệp, quảng bá những sản phẩm, mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả kinh tế cao để triển khai nhân rộng.

Nhân dịp này, Công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng Thành Long đã trao 36 suất quà cho các cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh - những người đã có nhiều đóng góp với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gala bàn giải pháp phát triển bền vững sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO