EVN trao đổi “gỡ vướng” cho các dự án điện tái tạo chuyển tiếp

Phương Hà| 20/03/2023 19:37

(TN&MT) - Chiều 20/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức buổi trao đổi với các chủ đầu tư các dự án điện chuyển tiếp nhằm chủ động bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giá điện và hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện gió, dự án điện mặt trời.

Tại Hội nghị, đại diện EVN cho biết, EVN dự kiến đề xuất với Bộ Công Thương phương pháp xác định giá điện đối với nhà máy điện mặt trời, nhà máy điện gió chuyển tiếp sẽ bao gồm 02 thành phần: giá cố định và giá vận hành và bảo dưỡng (tương tự các nhà máy thủy điện).

001-1-.jpg
Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại Hội nghị

Theo đó, giá cố định xác định theo phương pháp dòng tiền tương tự như phương pháp quy định tại Thông tư 57/2020/TT-BCT ngày 31/12/2020 với các thông số đầu vào như tổng mức đầu tư là toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng của dự án (bao gồm cả chi phí đặc thù); Các thông số tài chính xác định theo thực tế vay, đã giải ngân tại thời điểm hiện tại và có so sánh với cơ cấu vốn vay trong thiết kế cơ sở; Các thông số kỹ thuật áp dụng theo thiết kế kỹ thuật gần nhất của dự án; Sản lượng điện tính toán là sản lượng lớn nhất trong hồ sơ thiết kế cơ sở và hồ sơ thiết kế kỹ thuật (nếu có)…

Đối với các Nhà máy điện đã vận hành thương mại một phần Nhà máy điện, EVN kiến nghị đàm phán và tính toán giá điện với các thông số đầu vào tính toán của cả Nhà máy điện để áp dụng giá điện đối với phần Nhà máy điện chưa có giá điện.

007.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Trao đổi tại hội nghị, đại diện Công ty Mua bán điện thuộc EVN (EPTC) cũng đã làm rõ với các chủ đầu tư nhiều nội dung yêu cầu theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương và Cục Điều tiết Điện lực về việc chuẩn bị hồ sơ phục vụ đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một số chủ đầu tư mong muốn được sớm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhất là các vấn đề về cơ chế chính sách, các hướng dẫn cụ thể của cấp có thẩm quyền để thủ tục đàm phán hợp đồng mua bán điện đối với các dự án được sớm triển khai.

Ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cùng ông Trần Hồng Phương - đại diện Cục Điều tiết Điện lực đã giải thích, trả lời các câu hỏi cũng như một số đề xuất của các nhà đầu tư; đồng thời cũng yêu cầu các Chủ đầu tư dự án cũng như EVN tiếp tục triển khai theo đúng các văn bản pháp luật, các quy định hiện hành trong quá trình đàm phán.

002-1-.jpg
Ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo phát biểu tại Hội nghị

Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe các ý kiến từ các Chủ đầu tư, EVN và các đơn vị liên quan ghi nhận ý kiến của các chủ đầu tư tại hội nghị, đồng thời mong muốn Bộ Công Thương sớm có văn bản hướng dẫn phương pháp đàm phán theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chi tiết liên quan đến Luật Điện lực, làm căn cứ để EVN và chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp tiến hành đàm phán.

Riêng về vấn đề thỏa thuận đấu nối lưới điện, nếu thỏa thuận cũ đã ký hết hạn thì chủ đầu tư cần sớm làm việc với đơn vị vận hành lưới điện để rà soát, cập nhật lại các số liệu tính toán và tình trạng vận hành mới nhất.

004.jpg
Ông Hoàng Ngọc Quy - đại diện Tập đoàn HBRE phát biểu
005.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực năng lượng T&T Group phát biểu
006.jpg
Ông Somchak Chutanan - đại diện Tập đoàn Phát triển Năng lượng Gulf (Thái Lan) phát biểu

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, hiện nay, khung giá điện đã có, phương pháp xác định giá điện cũng đã được đặt ra và chỉ chờ Bộ Công Thương thông qua. Trên cơ sở đó, chúng tôi đề nghị các chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cho bên mua bán điện. Phía EVN rất mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đàm phán với mong muốn các dự án chuyển tiếp được đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất trên cơ sở đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 9/3/2023, EPTC đã có Văn bản 1790/EPTC-KDMĐ gửi tới 85 chủ đầu tư các dự án điện chuyển tiếp đề nghị thực hiện một số nội dung liên quan đến chuẩn bị đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện. Tuy nhiên, theo thông tin từ EPTC cập nhật đến ngày 20/3/2023 mới chỉ có duy nhất 01 chủ đầu tư gửi hồ sơ để chuẩn bị cho việc đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Để có cơ sở triển khai theo đàm phán theo đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền, EVN/EPTC đề nghị các chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời, nhà máy điện gió chuyển tiếp nghiên cứu và có ý kiến về phương pháp xác định giá điện để EVN/EPTC tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện, đồng thời có cơ sở tiến hành các bước tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN trao đổi “gỡ vướng” cho các dự án điện tái tạo chuyển tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO