EVN, TKV cam kết không tăng giá điện đến hết năm 2015

16/09/2015 00:00

(TN&MT) - Trước những lo ngại gần đây của dư luận liên quan đến khả năng phải tăng giá điện, chiều 15/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã chính thức cam kết không tăng giá bán điện cho đến hết năm nay.

Tập đoàn Than - Khoáng Sản Việt Nam (TKV) hiện là nhà cung cấp điện thứ ba, sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, với 5 nhà máy nhiệt điện than đang hoạt động. Dù chỉ cung ứng 6% sản lượng điện cho cả nước nhưng cũng như nhiều doanh nghiệp ngành điện phải vay ngoại tệ khác, TKV cũng chịu ảnh hưởng rất lớn của rủi ro tỷ giá.

 

Với Tập đoàn Điện lực Việt Nam - đơn vị cung cấp 50% sản lượng điện cho cả nước, biến động tỷ giá đã làm tăng chi phí thêm 12.000 tỷ đồng. Trong đó, 2.000 tỷ đồng là khoản phải thanh toán ngay trong năm 2015; 10.000 tỷ đồng còn lại là số tiền đội lên từ các khoản vay ngoại tệ dài hạn.

Theo ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam ô vừa qua NHNN đã điều chỉnh tỷ giá, các đơn vị có liên quan đến kinh doanh ngoại tệ, hoặc vay vốn ngoại tệ đều chịu ảnh hưởng, Trong đó, EVN  sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành và chi phí đầu tư.

Theo ước tính sơ bộ, chi phí tăng lên trong năm 2015 do chênh lêch tỷ giá dẫn đến việc giá mua điện của các nhà máy tăng là khoảng 1.800 tỷ đồng. Tổng cộng các khoản phải hạch toán ngay trong năm 2015 này là 2.000 tỷ đồng.

Trước hết đối với khoản 2.000 tỷ chênh lệch tỷ giá năm 2015 mà phải đưa ngay vào chi phí sản xuất, EVN sẽ chỉ đạo các Tổng Công ty trực thuộc tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận bằng cách tăng sản lượng các nhà máy điện, đặc biệt là các nhà máy thủy điện có giá thành thấp, yêu cầu các nhà máy phát tăng sản lượng, huy động tối đa công suất để tăng lợi nhuận để bù vào.

Ông Đinh Quang Tri, khẳng định từ nay đến cuối năm EVN sẽ không xin điều chỉnh giá điện, giá điện sẽ vẫn giữ nguyên như hiện nay.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN, TKV cam kết không tăng giá điện đến hết năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO