Doanh nghiệp - doanh nhân

EVN: Lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”

Ngọc Châu 22/08/2023 - 10:54

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lấy thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là chủ đề của năm 2023. Xác định đây là nhiệm vụ xuyên suốt, có tính chiến lược lâu dài, EVN đã triển khai các giải pháp trọng tâm, quyết tâm cùng các đơn vị thành viên hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”, thực hành tiết kiệm điện không chỉ những lúc thiếu điện mà thực hành mọi lúc, mọi nơi với mọi đối tượng.

Nguy cơ thiếu điện hiện hữu

Mới đây, tại “Hội nghị Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” do Bộ Công Thương tổ chức, đại diện EVN cho biết, những tháng đầu năm 2023, tình hình cung ứng điện chịu áp lực lớn trước diễn biến tiêu cực của thời tiết. Đặc biệt vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, lượng nước về các hồ giảm thấp đột ngột do hiện tượng El Nino, dẫn tới tình trạng thiếu nước ở hầu hết các hồ thủy điện ở miền Bắc. Trong khi đó, nhiều nguồn điện than bị sự cố, chậm được khắc phục, một số nhà máy điện than xảy ra tình trạng thiếu than. Hệ thống điện đã đối mặt với khủng hoảng về mất cân bằng cung - cầu điện vào các tháng 5 và 6, đặc biệt là khu vực miền Bắc, khi nhu cầu sử dụng điện toàn quốc tăng đột biến (ngày 19/5/2023 đạt kỷ lục mới: 918,5 triệu kWh, tăng 12,34% so với cùng kỳ).

02.jpeg
EVN và các đơn vị thành viên tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng

EVN cũng dự báo, trong các năm 2024 - 2025, tình hình cung ứng điện sẽ phải đối diện với nguy cơ thiếu hụt lớn. Phụ tải sẽ tiếp tục tăng cao, dự báo bình quân 9%, tương ứng công suất tăng 4.000 - 4.500MW/năm, trong khi đó, nguồn điện dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2024 là 1.950MW và năm 2025 là 3.770MW. Đáng lưu ý, nguồn điện mới đưa vào vận hành tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam và miền Trung.

Như vậy, thiếu điện đang hiện hữu, đặc biệt là tại miền Bắc khi công suất dự phòng hệ thống điện miền Bắc thấp, nhu cầu điện lại tăng cao, khoảng 10%/năm. Nguy cơ này càng gia tăng hơn vào một số thời điểm nắng nóng tháng 6, 7/2024. Theo tính toán của EVN, thời điểm nắng nóng năm 2024, hệ thống điện miền Bắc có thể thiếu từ 420MW - 1.770MW.

Bên cạnh đó, tình trạng thủy văn đảm bảo mức phát điện của nhà máy thủy điện trên hệ thống sông diễn biến theo chiều hướng bất lợi bởi biến đổi khí hậu; sự phụ thuộc ngày càng lớn vào năng lượng sơ cấp nhập khẩu; nguồn điện gió, điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác vẫn còn hạn chế; nhiệt điện gặp nhiều khó khăn trong mở rộng đầu tư, trong khi đó, nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao…

Những giải pháp cấp bách và lâu dài

Trước những biến động khó lường của nguồn cung về điện, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, cả nước phải phấn đấu hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025; giảm bớt công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia thông qua thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) và điều chỉnh phụ tải điện (DR), ít nhất 1.500MW vào năm 2025.

Đối với EVN, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là yêu cầu cấp bách trong tình hình biến đổi khí hậu, nắng nóng diện rộng và mực nước các hồ thủy điện cạn kiệt, đặc biệt là khó khăn trong cung ứng nhiên liệu.

Cùng với việc tăng cường công tác truyền thông tiết kiệm điện trong cộng đồng xã hội, EVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên nghiêm túc, triệt để tiết kiệm điện tại các trụ sở làm việc của Tập đoàn đến các đơn vị thành viên.

EVN thành lập Ban chỉ đạo cung ứng điện của EVN; thành lập, kiện toàn bộ phận theo dõi, quản lý năng lượng tại cơ quan, đơn vị do Thủ trưởng đơn vị trực tiếp chỉ đạo; có quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận; định kỳ hàng tháng thống kê đánh giá việc thực hành tiết kiệm điện của các phòng/ban, bộ phận; phổ biến tới toàn thể cán bộ, công nhân viên các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Gia đình các cán bộ, công nhân viên tiết kiệm 10% so với cùng kỳ, tiết kiệm tại cơ quan, công sở 10% các tháng và 15% vào các tháng cao điểm (5, 6, 7)…

Về lâu dài, EVN đã kêu gọi các nhóm đối tượng khách hàng đồng hành cùng ngành Điện triệt để áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện với mục tiêu "mưa dầm thấm lâu" để "tiết kiện điện - thành thói quen" chứ không phải giải pháp tình thế.

01.jpg
EVN đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện góp phần thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng điện

Trao đổi tại Hội nghị, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc EVN khẳng định, EVN xác định là đơn vị đi đầu trong các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm trong xã hội; đóng vai trò là tập đoàn tiên phong, chủ động trong thực hiện các chính sách, quy định của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm nói riêng. Tập đoàn cũng đã triển khai đồng bộ kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến các đơn vị thành viên nhằm biến mục tiêu thành các hành động cụ thể cho từng đơn vị, từng địa phương để việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng thực sự đi sâu vào đời sống sinh hoạt của nhân dân cũng như trong lao động sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN: Lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO