Doanh nghiệp - doanh nhân

EVN đề xuất nhập khẩu điện từ Lào

Ngọc Châu 19/12/2023 - 06:43

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương thẩm định và trình Thủ tướng chủ trương nhập khẩu điện từ Nhà máy điện gió Trường Sơn, công suất 250MW từ tỉnh Bolikhamsai (Lào) về Việt Nam, bổ sung thêm quy hoạch các đường dây để thực hiện đấu nối.

Theo Văn bản số 7486/EVN-KH+TTĐ của EVN gửi Bộ Công Thương về chủ trương nhập khẩu các dự án điện gió từ nước CHDCND Lào về khu vực tỉnh Quảng Trị, EVN kiến nghị Bộ Công Thương thẩm định và trình Thủ tướng chủ trương nhập khẩu điện từ Nhà máy điện gió Trường Sơn, bổ sung thêm quy hoạch các đường dây để thực hiện đấu nối.

Bộ Công Thương cũng đã có văn bản đề nghị các bộ ngành, địa phương góp ý về chủ trương mua điện gió của Nhà máy điện gió Trường Sơn theo đề xuất của EVN.

Bộ Công Thương cho biết, Nhà máy điện gió Trường Sơn sẽ đi vào vận hành vào quý IV/2025. Giá điện được chủ đầu tư cam kết áp dụng với mức giá trần nhập khẩu từ Lào về Việt Nam cho loại hình nhà máy điện gió là 6,95 US cents/kWh, tương đương khoảng 1.700 đồng/kWh. Bên cạnh đó, để nhập điện từ nhà máy này về Việt Nam sẽ xây mới đường dây 220 kV mạch kép với chiều dài 75 km từ trạm biến áp 220 kV nhà máy điện gió Trường Sơn đấu nối vào ngăn lộ 220 kV tại trạm biến áp 220 kV Đô Lương của tỉnh Nghệ An - Việt Nam.

Chính vì vậy, để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án năm 2025, chủ đầu tư dự án - Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng Việt Lào đã có văn bản gửi EVN đề xuất bán điện từ dự án này cho Việt Nam. Trong đó, chủ đầu tư đề xuất thực hiện đầu tư toàn bộ công trình đấu nối lưới điện phục vụ đấu nối nhà máy điện gió Trường Sơn vào hệ thống điện Việt Nam bằng nguồn vốn của dự án.

dien-gio.jpg

Trong văn bản báo cáo Bộ Công Thương, EVN cho biết: Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam đưa ra quy mô công suất nhập khẩu tối thiểu điện từ Lào về Việt Nam đến năm 2020 khoảng 1.000MW, đến năm 2025 khoảng 3.000MW và đến năm 2030 khoảng 5.000MW. Tính đến cuối tháng 10, Thủ tướng đã thông qua chủ trương nhập khẩu từ các nguồn điện tại Lào với tổng công suất 2.689MW.

Tuy vậy, đến nay, tổng công suất nguồn điện tại Lào đã được phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện về Việt Nam có thể đưa vào vận hành đến năm 2025 chỉ khoảng 1.977MW, thấp hơn nhiều so với quy mô nhập khẩu theo biên bản ghi nhớ (tối thiểu là 3.000MW năm 2025 và 5.000MW đến năm 2030). Mặt khác, đối với các dự án vận hành sau năm 2025, việc tiếp tục triển khai các dự án này sẽ phụ thuộc rất lớn vào cơ chế, chính sách và giá điện nhập khẩu sau năm 2025.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã chủ trì cuộc họp về chủ trương xây dựng mức giá trần và nguyên tắc mua điện từ Lào từ năm 2026 trở đi, trong đó đã giao Cục Điều tiết điện lực chủ trì xây dựng khung giá nhập khẩu điện từ Lào sau năm 2025, đảm bảo phù hợp với nhu cầu của hệ thống điện Việt Nam và Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

So sánh giữa giá trần điện gió nhập khẩu từ Lào với các nguồn điện gió và các nguồn nhiệt điện trong nước cho thấy: So với các nguồn điện gió được áp dụng theo cơ chế giá tại Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg ngày 10/9/2018, các nguồn điện gió nhập khẩu từ Lào có giá thành cạnh tranh hơn rất nhiều so với các nguồn điện gió trong nước đã được công nhận ngày vận hành thương mại trước ngày 01/11/2021.

Còn so với các nguồn điện gió thuộc đối tượng chuyển tiếp được áp dụng theo cơ chế giá tại Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 07/01/2023, giá trần điện gió nhập khẩu từ Lào hiện tại cao hơn giá trần của các dự án điện gió trong đất liền và thấp hơn các dự án điện gió trên biển. Tuy nhiên, khi nhập khẩu điện gió từ Lào, phía Việt Nam sẽ giảm được nguồn vốn cần đầu tư ban đầu cũng như không phải có các giải pháp giảm thiểu tác động môi trường xã hội trong nước đối với địa điểm dự án.

EVN cho rằng chủ trương nhập khẩu điện từ các dự án nguồn điện tại Lào về Việt Nam là phù hợp theo định hướng tại Quy hoạch điện VIII và Biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ 2 nước. Theo đó, EVN kiến nghị Bộ Công Thương bổ sung quy mô công suất nhập khẩu điện từ Lào đến năm 2030 và định hướng nhập khẩu các loại hình nguồn điện/liên kết hệ thống trong Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII; Kiến nghị Bộ Công Thương sớm xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung giá mua điện nhập khẩu từ Lào cho giai đoạn 2026 - 2030; bổ sung thêm quy hoạch các đường dây để thực hiện đấu nối…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN đề xuất nhập khẩu điện từ Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO