Kinh tế

EVN đặt mục tiêu đảm bảo cấp điện mùa khô 2024

Ngọc Châu 04/04/2024 - 10:56

Nhận định quý II hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô, đồng thời là thời điểm căng thẳng nhất trong năm về cung cấp điện toàn hệ thống, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đề ra mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng mùa khô quý II/2024.

Nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục

Báo cáo của EVN cho thấy, trong tháng 3 và cả quý I năm 2024, EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Trong tháng 3, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 25,7 tỷ kWh, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế cả quý I, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 69,4 tỷ kWh - tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023.

img_5407.jpeg
Kiểm tra vận hành hệ thống truyền tải điện

EVN đã tổ chức vận hành cao các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang để bổ sung nguồn nước theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đồng thời bảo đảm cung cấp điện cho các trạm bơm và bơm nội đồng hoạt động phục vụ gieo cấy lúa vụ đông xuân 2023 - 2024 cho các tỉnh Trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Chủ động xây dựng kế hoạch lấy nước, nạo vét hệ thống kênh mương, cửa lấy nước; vận hành công trình lấy nước, tận dụng nguồn nước trong thời gian trước, giữa các đợt lấy nước tích trữ trong hệ thống kênh mương, ao, đầm, vùng trũng để đưa nước lên ruộng.

Về công tác đầu tư xây dựng, trong quý I, lãnh đạo EVN đã tăng cường kiểm tra công trường, đôn đốc tiến độ thi công, cung cấp vật tư thiết bị đối với các công trình điện trọng điểm, điển hình là đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối; các dự án nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng, nhà máy thủy điện Ialy mở rộng, nhiệt điện Quảng Trạch 1, điện mặt trời Phước Thái 2 và 3. EVN và các đơn vị đã khởi công 25 công trình và hoàn thành đóng điện, đưa vào vận hành 22 công trình lưới điện từ 110 kV đến 500 kV, trong đó có một số dự án quan trọng như: Đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm (2 mạch), trạm biến áp 220 kV Vĩnh Hảo, mạch 2 đường dây 220 kV Cao Bằng - Bắc Kạn, trạm biến áp 220 kV Phố Cao và đấu nối...

Đặc biệt, EVN cũng đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền tiết kiệm điện để hoạt động này đi vào thực chất hơn. Để hưởng ứng Chiến dịch ”Giờ Trái đất” năm 2024, tận dụng sức mạnh của công nghệ thông tin, chuyển đổi số, EVN đã đăng tải các nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường trên các kênh truyền thông số của tập đoàn và các đơn vị. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền các nội dung sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị. Sau 1 giờ tắt đèn biểu trưng từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3, cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 428.000 kWh (tương đương số tiền khoảng 858,9 triệu đồng).

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới. Trong 12 nhóm giải pháp lớn, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh vai trò của công tác tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và giao trách nhiệm cho từng đối tượng chủ thể liên quan, như Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) các tập đoàn năng lượng như TKV, Petrovietnam, chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện, các doanh nghiệp, người tiêu dùng điện.

Nỗ lực cung ứng điện cao điểm mùa khô

EVN dự kiến sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống trong tháng 4 sẽ ở mức 865,7 triệu kWh/ngày, tăng 10% so với cùng kỳ. Đây là thời gian cao điểm của mùa khô và là thời điểm căng thẳng nhất trong năm về cung cấp điện toàn hệ thống.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt cao, EVN đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đạt mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng mùa khô, đảm bảo cung ứng điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt người dân; đặc biệt là đảm bảo điện phục vụ kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, dịp lễ 30/4 - 1/5. Song song đó, vận hành linh hoạt các nguồn thủy điện theo nước về với mục tiêu giữ nước để phục vụ cung cấp điện trong các tháng cao điểm mùa khô.

Đối với nhiệt điện than, tuabin khí, EVN đề ra mục tiêu đảm bảo đủ nhiên liệu cho sản xuất điện theo nhu cầu hệ thống và duy trì mức dự phòng nhiên liệu theo quy định. EVN giao các đơn vị điện lực làm việc trực tiếp với các khách hàng lớn để nắm bắt sát nhu cầu sử dụng điện của khách hàng hàng tuần, triển khai các chương trình quản lý nhu cầu phụ tải, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện.

img_5408.jpeg
Cán bộ điện lực tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng cho người dân

Về đầu tư xây dựng, EVN tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm. Dự kiến trong quý II sẽ phát điện dự án điện mặt trời Phước Thái 2 và 3 đồng thời hoàn thành đóng điện các công trình: Đường dây 500kV Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè, đường dây 220kV đấu nối tạm nhà máy điện Nhơn Trạch 3, đường dây 220kV Hải Dương - Phố Nối, đường dây 220kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ và nỗ lực triển khai thi công, xây lắp dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, phấn đấu hoàn thành theo tiến độ yêu cầu.

Để giảm bớt những khó khăn trong vận hành hệ thống điện trong các tháng mùa khô và thời tiết nắng nóng kéo dài, giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố về điện do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhất là ở miền Bắc, EVN mong muốn Người dân, các cơ quan công sở, doanh nghiệp sản xuất phối hợp trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm vào các giờ cao điểm trưa (từ 12h00 đến 15h00), cao điểm tối (từ 21h00 đến 23h00). Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn…

Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã yêu cầu các Công đoàn trực thuộc phát động tất cả đoàn viên công đoàn, người lao động hưởng ứng các phong trào thi đua “120 ngày nỗ lực cao nhất đảm bảo đủ điện mùa khô năm 2024” (từ ngày 1/4/2024 đến hết ngày 31/7/2024). Tất cả cán bộ công nhân viên trong EVN gương mẫu thực hành tiết kiệm điện và tuyên truyền, vận động khách hàng tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025.

Năm 2024, Thủ tướng Chính Phủ đã giao cho Bộ Công Thương trực tiếp giám sát, tham gia vào việc điều hành, cùng với EVN đảm bảo vận hành cung ứng điện. Bộ Công Thương đã ban hành kế hoạch riêng và cụ thể về cung ứng điện cho các tháng mùa khô từ tháng 4 đến tháng 7, trên cơ sở đó rà soát hàng tháng, hàng quý và có báo cáo để điều chỉnh kịp thời. Đây là điểm mới của Bộ nhằm cụ thể hóa các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cao điểm mùa khô năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN đặt mục tiêu đảm bảo cấp điện mùa khô 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO