EVN: Các nhà máy nhiệt điện thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường

Thương Thương| 07/06/2022 06:33

Hướng tới phát triển bền vững, trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã quyết liệt chỉ đạo và quán triệt các đơn vị thành viên thực hiện đồng bộ các giải pháp song hành sản xuất với bảo vệ môi trường.

Thông số khí thải, nước thải luôn nằm trong giới hạn cho phép

Ở các nhà máy nhiệt điện của EVN đều được đầu tư xây dựng hệ thống công trình thu gom và xử lý nước thải đảm bảo đạt QCVN 40:2011/BTNMT đối với nước thải công nghiệp và Quy chuẩn QCVN 14:2008/BTNMT đối với nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường. Nước thải sau khi xử lý đáp ứng quy chuẩn được nghiên cứu và tái sử dụng một phần, quay ngược lại quy trình sản xuất.

nha-may-nhiet-dien-vinh-tan-2-evngenco-3.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 - EVNGENCO 3

Đối với khí thải các nhà máy nhiệt điện, EVN đầu tư các hệ thống chuyên dụng lọc bụi tĩnh điện, khử NOX, SO2. Trong những năm qua các kết quả quan trắc các thông số môi trường tại các nhà máy hầu như đều đáp ứng các quy chuẩn Việt Nam về khí thải và nước thải. Một số nhà máy áp dụng công nghệ hiện đại như Vĩnh Tân 4, Duyên Hải 3 mở rộng,..  có thông số phát thải thấp hơn nhiều so với ngưỡng quy chuẩn Việt Nam.

Ông Vũ Thanh Hải - Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, cho biết, ở Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sử dụng thiết bị công nghệ xử lý môi trường hiện đại bậc nhất hiện nay từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, G7... Các thông số khí thải, nước thải luôn nằm trong giới hạn cho phép theo quy định và được truyền tín hiệu về Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận để theo dõi, giám sát 24/24h. Bên cạnh đó, nhà máy còn lắp đặt bảng điện tử hiển thị thông số quan trắc tự động chất lượng môi trường đặt tại cổng chính, từ ngày 09/10/2020 để thuận tiện cho người dân kiểm tra, giám sát.

Các nhà máy nhiệt điện khác của EVN như Thái Bình, Hải Phòng, Vĩnh Tân 2, Uông Bí, Duyên Hải 1, Duyên Hải 3… cũng luôn kiểm soát các thông số khí thải, bụi thải nhằm giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường xung qanh.

Chủ động, tích cực triển khai Đề án tiêu thụ tro xỉ

Hiện nay, tất cả các nhà máy nhiệt điện của EVN đều đã có giấy chứng nhận chất lượng tro xỉ đạt tiêu chuẩn Việt Nam để sử dụng làm vật liệu xây dựng, vật liệu không nung, phụ gia, vật liệu san lấp, vật liệu làm nền đường, đáp ứng các quy định về môi trường và được coi là “chất thải rắn công nghiệp thông thường” và được quản lý như hàng hóa theo quy định của Nghị định 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022, và Thông tư 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

nd-thai-binh.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Trước đó, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ tro xỉ ở các nhà máy nhiệt điện, EVN đã ban hành Đề án tiêu thụ tro xỉ số 1353/QĐ-EVN ngày 15/9/2020, EVN đặt mục tiêu, tới năm 2022, tiêu thụ 100% toàn bộ lượng tro xỉ nhiệt điện phát sinh và đến năm 2025 tiêu thụ toàn bộ lượng tro xỉ tồn trữ tại các bãi chứa tro xỉ.

Theo ông Tạ Tuấn Anh – Phó Trưởng ban Kỹ thuật – Sản xuất EVN cho biết: Hiện nay, EVN đang sở hữu 12 nhà máy nhiệt điện than với tổng công suất đặt 12.678MW. Trung bình hàng năm, các nhà máy này tiêu thụ khoảng 35-40 triệu tấn than, tương ứng khoảng 7-10 triệu tấn tro xỉ phát sinh. Trong năm 2021, tổng khối lượng tro, xỉ phát sinh là 7,34 triệu tấn, tổng khối lượng tiêu thụ là 6,89 triệu tấn, đạt 94% khối lượng phát sinh. Tỷ lệ tro xỉ tiêu thụ trong năm 2021 tăng cao nhất kể từ năm 2015.

Điển hình triển khai Đề án tiêu thụ tro xỉ của EVN là Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, từ khi đi vào hoạt động, cùng với việc góp phần đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân trong địa phương, Nhà máy luôn tuân thủ các điều kiện về an toàn môi trường. Trong các năm 2019 - 2020, Nhà máy xử lý, tiêu thụ 100% tro bay, lượng xỉ tiêu thụ lần lượt là 41% và 53%, riêng lượng thạch cao tiêu thụ vẫn duy trì ổn định 100% trong các năm.

Năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh nhưng hoạt động tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao vẫn duy trì 100%. Đáng nói là Nhà máy cũng xử lý, tiêu thụ một phần không nhỏ phần xỉ đã trữ ngoài bãi từ các năm trước. Trong thời gian qua, thực tế cho thấy việc khai thác sử dụng xỉ đáy lò tương đối tốt, xỉ được đơn vị bao tiêu thu mua trực tiếp từ nhà máy phân phối đến đơn vị tiếp nhận để sản xuất vật liệu xây dựng như sản xuất xi măng, vật liệu không nung và một số vật liệu khác.

nghi-son-1.png
Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Nhận định về việc tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy trong thời gian tới, đại diện EVN cho biết, thị trường tiêu thụ tro xỉ sẽ ngày càng phát triển. Bên cạnh các thị trường truyền thống như sử dụng làm vật liệu xây dựng, phụ gia, vật liệu không nung, các thị trường mới như vật liệu san lấp ngày càng tăng cùng với sự phát triển kinh tế của các địa phương. Ngoài ra, thị trường xuất khẩu tro xỉ ra nước ngoài cũng đang được thử nghiệm triển khai. Mục tiêu tiêu thụ 100% lượng tro xỉ phát sinh là hoàn toàn có thể thực hiện được trong thời gian tới đây.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tiêu thụ hết toàn bộ lượng tro xỉ phát sinh trong các nhà máy nhiệt điện trực thuộc trong năm 2023, EVN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xét, phê duyệt các cơ chế ưu đãi, đặc thù trong công tác sử dụng tro xỉ, giúp đẩy mạnh hơn nữa tỉ lệ tiêu thụ tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nói riêng cũng như tại toàn bộ các NMNĐ than trong cả nước nói chung.

Nền kinh tế Việt Nam chuyển dịch dần sang lộ trình tăng trưởng xanh phát thải carbon thấp và nỗ lực đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Theo đó, trong thời gian tới, EVN sẽ chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu trong bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. Lồng ghép biến đổi khí hậu trong các chiến lược phát triển Tập đoàn, các hoạt động kinh doanh, đầu tư dự án điện từng bước giảm thiểu phát thải CO2 trên mỗi kWh điện góp phần vào mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu của quốc gia, và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN: Các nhà máy nhiệt điện thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO