EU nhất trí thông qua Hiệp ước Paris về chống BĐKH

01/10/2016 00:00

  Ngày 30/9, Bộ trưởng môi trường các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu, bất chấp quốc...

 

Ngày 30/9, Bộ trưởng môi trường các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu, bất chấp quốc hội nhiều nước thành viên cho đến nay vẫn chưa phê chuẩn hiệp ước này. 

Thông tin trên đã được Chủ tịch EU Donald Tusk xác nhận trên trang mạng xã hội Twitter. 

Ông Donald Tusk nêu rõ: "Tất cả các nước thành viên EU đã bật đèn xanh cho việc sớm thông qua Hiệp ước Paris. Điều mà một số người cho rằng không thể xảy ra nay đã trở thành hiện thực."

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Ủy viên phụ trách vấn đề môi trường của EU, Miguel Arias Canete​ cho rằng sự kiện này đánh dấu "ngày lịch sử, khi các nước EU bỏ lại đằng sau tất cả những hoài nghi về việc khối này sẵn sàng tham gia hiệp ước."

Cho đến nay, 7 nước EU, trong đó có Đức và Pháp đã phê chuẩn Hiệp ước trên. 

Theo tuyên bố của EU, giờ đây Nghị viện châu Âu sẽ phải phê chuẩn hiệp ước trước khi EU chính thức thông qua.

Tuyên bố nêu rõ các bộ trưởng môi trường "đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình thông qua Hiệp ước Paris và quyết định thông qua ở cấp tập thể EU."​ Các nước thành viên sẽ thông qua hiệp ước cùng với EU nếu đã hoàn thành các thủ tục trong nước, hoặc sẽ thông qua sớm nhất có thể sau đó.

Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu toàn cầu được ký kết tháng 12/2015 tại thủ đô Paris sau gần hai tuần đàm phán gay go. Để thỏa thuận này có hiệu lực, cần ít nhất 55 quốc gia chiếm tương ứng 55% lượng khí thải toàn cầu phê chuẩn. Mục tiêu của thỏa thuận này là giới hạn mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. 

Hiệp ước đánh dấu bước đột phá quan trọng trong nỗ lực của Liên hợp quốc trong suốt hơn hai thập kỷ qua nhằm thuyết phục chính phủ các nước hợp tác để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, hạn chế gia tăng nhiệt độ của Trái Đất. 

Ít nhất 30 nước đã cùng thông qua hiệp ước này tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York ngày 21/9 vừa qua./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU nhất trí thông qua Hiệp ước Paris về chống BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO