Động thái này nhằm nỗ lực đạt được mục tiêu của EU về việc cắt giảm 55% lượng khí thải nhà kính trong thập kỷ này.
Nghị viện châu Âu cho biết, thỏa thuận gửi đi tín hiệu tích cực trước thềm Hội nghị Liên hợp quốc lần thứ 27 về chống biến đổi khí hậu, đồng thời cho thấy EU nghiêm túc trong việc thông qua các luật cụ thể để đạt được những mục tiêu tham vọng hơn về khí hậu.
Số liệu của EU cho thấy, giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất phát thải khí nhà kính với sự gia tăng trong 3 thập kỷ qua, tăng 33,5% từ năm 1990 đến năm 2019. EU muốn giảm đáng kể lượng khí thải từ giao thông vận tải vào năm 2050 và tăng cường sử dụng xe điện.
Theo thỏa thuận, các nhà sản xuất ô tô sẽ được yêu cầu giảm 55% lượng khí thải của ô tô mới bán ra vào năm 2030 so với năm 2021, cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại là giảm 37,5%, trước khi đạt mức cắt giảm 100% vào năm 2035. Để có hiệu lực, thỏa thuận phải được Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên thông qua.
Ông Jan Huitema - Trưởng đoàn đàm phán của Nghị viện châu Âu cho biết: "Thỏa thuận này là một tin tốt đối với những người lái xe ô tô. Những chiếc xe không khí thải mới sẽ rẻ hơn, khiến chúng có giá cả phải chăng hơn và dễ tiếp cận với nhiều người hơn".
Người đứng đầu về Thỏa thuận Xanh của EU Frans Timmermans cũng hoan nghênh thông tin trên và nhấn mạnh: "Châu Âu đang đón nhận sự chuyển đổi sang phương thức di chuyển không phát thải".