EU cân nhắc thu phí phát thải CO2 đối với ngành giao thông và các công trình xây dựng

Vân Anh| 27/04/2021 19:46

(TN&MT) - Các nhà ngoại giao thuộc những nước đứng đầu Liên minh châu Âu sẽ có cuộc họp để thảo luận về việc ra quyết định thu phí phát thải khí CO2 đối với ngành giao thông và công trình xây dựng.

EU cân nhắc thu phí phát thải CO2 đối với ngành giao thông và các công trình xây dựng

Tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất mục tiêu mới là cắt giảm ít nhất 55% lượng phát thải khí nhà kính ròng vào năm 2030 so với mức năm 1990. Để đạt được mục tiêu này, các quốc gia cần phải giảm nhanh hơn lượng khí thải trong tất cả các lĩnh vực từ nông nghiệp đến công nghiệp nặng.

Hiện tại, Brussels đang cố gắng biến mục tiêu này thành hiện thực bằng cách xây dựng các chính sách buộc những người gây ô nhiễm phải trả phí cho lượng khí CO2 đã thải ra môi trường. Ngoài ra, các chính sách này còn được liên kết với chương trình Hệ thống Thương mại Khí thải (ETS) dành cho phương tiện giao thông và các công trình xây dựng.

Trong một tài liệu được chia sẻ với các nhà ngoại giao những nước đứng đầu EU, Ủy ban châu Âu (EC) đã tiết lộ rằng đây là một chính sách tiềm năng. Cụ thể, các mục tiêu trong chính sách sẽ được triển khai theo từng bước để không làm gián đoạn các lĩnh vực đã nêu trên, đồng thời không ảnh hưởng đến giá giấy phép carbon của ETS hiện tại.

EU đã thông qua chương trình ETS để hạn chế lượng phát thải khí CO2 từ các nhà máy điện và ngành công nghiệp.

Thông qua chính sách, mục tiêu mới năm 2030 yêu cầu cắt giảm thêm 10% lượng phát thải bao gồm cả các lĩnh vực không nằm trong chương trình ETS, so với mục tiêu khí hậu trước đây của EU. Các lĩnh vực được đề xuất thêm vào bao gồm vận tải, xây dựng và nông nghiệp. EC đang xem xét ETS cho hai lĩnh vực vận tải, xây dựng lần đầu tiên, trong khi các nước EU cải cách trợ cấp để giúp cắt giảm khí thải nông nghiệp đang được các nước EU đàm phán.

Vào tháng 6/2021, kế hoạch buôn bán khí thải sẽ được công bố công khai trong một loạt các đề xuất về chính sách khí hậu của EU. Trong kế hoạch, một số phần của hệ thống hạ tầng sẽ phải trả phí các-bon hoặc chi phí CO2 sẽ áp dụng trực tiếp cho các nhà sản xuất ô tô hay chính người lái xe. Tuy nhiên, các kế hoạch vẫn chưa được xác nhận cụ thể. Đồng thời, EC cũng không đưa ra phản hồi về các tài liệu bị rò rỉ, hoặc những đề xuất chính sách trong tương lai bao gồm những kế hoạch gì.

Trong tuần này, các cuộc đàm phán của các nhà lãnh đạo EU thảo luận về kế hoạch thực hiện mục tiêu khí hậu năm 2030 sẽ được tổ chức, tạo tiền đề cho hội nghị thượng đỉnh vào ngày 25/5 sắp tới.

Việc đưa phương tiện giao thông và các công trình xây dựng vào ETS mới, riêng biệt có thể đảm bảo rằng chính sách mới không ảnh hưởng đến giá khí CO2 trong hệ thống hiện tại.

Trong những tháng gần đây, giá giấy phép các-bon tăng vọt bởi các kế hoạch của EU nhằm giảm lượng khí thải nhanh hơn, và đạt mức cao kỷ lục trên 47 euro/tấn CO2 vào ngày 26/4 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU cân nhắc thu phí phát thải CO2 đối với ngành giao thông và các công trình xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO