EU cấm nhập khẩu các sản phẩm liên quan đến phá rừng

Mai Đan| 07/12/2022 15:59

(TN&MT) - Ngày 6/12, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận cấm nhập khẩu một số sản phẩm được xem là yếu tố chính thúc đẩy phá rừng, trong đó, có cà phê, ca cao và đậu nành.

6y4n2n57z5ljfesad2fjr34mea.jpg

Khu rừng bị chặt phá đang được cải tạo để trồng cọ dầu ở quận Kapuas Hulu, tỉnh Tây Kalimantan của Indonesia. Ảnh: Reuters

Một khi các quy định mới có hiệu lực, tất cả các công ty liên quan sẽ phải tiến hành thẩm định nghiêm ngặt nếu đưa những mặt hàng này vào thị trường EU, nếu không, họ có thể phải đối mặt với những khoản tiền phạt nặng. Cụ thể, các công ty xuất khẩu bị phát hiện vi phạm luật có thể bị phạt tới 4% doanh thu hàng năm của họ tại EU.

Các công ty sẽ cần chỉ ra thời gian và địa điểm hàng hóa được sản xuất và thông tin có thể kiểm chứng rằng chúng không có xuất xứ từ vùng đất rừng bị tàn phá sau năm 2020.

Phá rừng chịu trách nhiệm ít nhất 10% lượng khí ô nhiễm gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu dẫn đến biến đổi khí hậu và sẽ là trọng tâm tại Hội nghị COP15 trong tuần này, nơi các quốc gia sẽ tìm kiếm một thỏa thuận toàn cầu để bảo vệ thiên nhiên.

Ông Christophe Hansen, Trưởng đoàn đàm phán của Nghị viện Châu Âu hy vọng, dự luật mới này sẽ tạo động lực cho việc bảo vệ rừng trên toàn cầu và truyền cảm hứng cho các quốc gia khác tại Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học (COP15).

Dự luật mới sẽ áp dụng cho các sản phẩm như đậu nành, thịt bò, dầu cọ, gỗ, ca cao, cà phê và một số sản phẩm có nguồn gốc bao gồm da, sô cô la và đồ nội thất. Cao su, than củi và một số dẫn xuất dầu cọ đã được đưa vào theo yêu cầu của các nhà lập pháp EU.

EU sẽ xem xét liệu có nên bổ sung các biện pháp bảo vệ cho các vùng đất có rừng khác trong một năm và các hệ sinh thái quan trọng khác trong hai năm hay không.

Dự luật này được EC đề xuất hồi tháng 11/2021. EU giờ đây sẽ phải chính thức thông qua để văn kiện này có hiệu lực và các công ty thương mại sẽ có 18 tháng để thực hiện các quy định này.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU cấm nhập khẩu các sản phẩm liên quan đến phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO