EPA tài trợ 100 triệu USD để nâng cấp hệ thống nước cho Flint

19/03/2017 00:00

(TN&MT) - Mới đây, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã tài trợ 100 triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng nước uống cho Flint (Michigan, Mỹ) nhằm giải quyết cuộc khủng...

(TN&MT) - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho biết mới đây, cơ quan này đã tài trợ 100 triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng nước uống cho Flint (Michigan, Mỹ) nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đã làm hàng nghìn trẻ em bị nhiễm độc.
 
Theo EPA, khoản tài trợ cho Bộ Chất lượng Môi trường Michigan sẽ giúp thành phố Flint "tăng tốc và mở rộng" việc thay thế đường ống dẫn nước và những công việc khác. Ước tính, chi phí nâng cấp từ 200 - 400 triệu USD.
 
Khoản tài trợ này đã được giải ngân. Năm ngoái, Quốc hội đã thông qua và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký vào Dự luật cải thiện cơ sở hạ tầng nước cho Đạo luật Quốc gia để phân bổ 100 triệu USD hỗ trợ Flint.
 
Các khoản quỹ tuần hoàn cho bang của EPA được Quốc hội phân bổ là một trong số ít các chương trình mà chính quyền Trump không cắt giảm trong ngân sách đề xuất cho cơ quan này.
 
"EPA sẽ đặc biệt tập trung vào việc giúp Michigan cải thiện cơ sở hạ tầng nước của Flint, coi đây là một phần mục tiêu lớn hơn trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng nước của Mỹ", EPA tuyên bố.
 
Tháp nước của nhà máy nước Flint, bang Michigan, Mỹ vào ngày 7/2/2016. Ảnh: REUTERS / Rebecca Cook
Tháp nước của nhà máy nước Flint, bang Michigan, Mỹ vào ngày 7/2/2016. Ảnh: REUTERS / Rebecca Cook
 
EPA sẽ chi nhanh 31,5 triệu USD cho việc thay thế và nâng cấp ống dẫn nước, và Michigan sẽ cung cấp một khoản 20 triệu USD phù hợp theo yêu cầu.
 
68,5 triệu USD còn lại sẽ được chi sau khi thành phố Flint và bang Michigan hoàn thành việc lấy ý kiến của công chúng và đánh giá kỹ thuật.
 
Thị trưởng Flint (Michigan) – bà Karen Weaver cho biết khoản tài trợ 100 triệu USD sẽ giúp thành phố Flint đạt được mục tiêu thay thế 6.000 ống dẫn nước trong năm nay. 
 
Hồi tháng 1/2017, 1.700 cư dân của Flint đã gửi đơn kiện EPA đến Tòa án Quận, bang Michigan, Mỹ. Theo đơn này, EPA đã thất bại trong việc cảnh báo người dân về mối nguy hiểm của nước độc hại hoặc không thực hiện tốt các bước để đảm bảo rằng chính quyền bang và địa phương đang giải quyết cuộc khủng hoảng. Các nguyên đơn cho biết thiệt hại lên đến 722 triệu USD.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EPA tài trợ 100 triệu USD để nâng cấp hệ thống nước cho Flint
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO